Doanh nghiệp khó khăn trong tuyển dụng lao động

11:15' - 08/11/2022
BNEWS Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rất khó tuyển được lao động, kể ca lao động phổ thông lẫn lao động có tay nghề kỹ thuật.

Những tháng gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rất khó tuyển được lao động, kể ca lao động phổ thông lẫn lao động có tay nghề kỹ thuật. Tại nhiều phiên giao dịch việc làm diễn ra thời điểm gần cuối năm hầu hết các doanh nghiệp đều không tuyển được lao động vì có rất ít người tới dự tuyển.

 

Tại phiên giao dịch việc làm được tổ chức ở thị xã Phú Mỹ cuối tháng 9, đại diện Công ty Cổ phần sản xuất Container Hòa Phát (Khu công nghiệp Phú Mỹ II, thị xã Phú Mỹ) cho biết, Công ty cần tuyển 650 lao động. Trong đó có 100 lao động phổ thông; 500 thợ hàn, thợ cơ khí…

Ngoài mức lương cơ bản từ 6 - 18 triệu đồng/người/tháng, người lao động còn được hưởng nhiều chế độ phúc lợi khác. Thế nhưng cả phiên giao dịch chỉ có một lao động đến tham khảo thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp.

Còn đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhôm Toàn cầu (thị xã Phú Mỹ) chia sẻ công ty cần 127 lao động cho các vị trí kỹ thuật viên: thủy lực, cơ khí, sơn dầu, hàn, tiện, phay, máy lạnh, cửa cuốn, lao động phổ thông…với nhiều chế độ ưu đãi nhưng ít người ứng tuyển.

Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kết cấu thép QH Plus cũng thông tin, ngành thép cần lao động kỹ thuật có tay nghề về hàn, lắp...nên doanh nghiệp thường thiếu hụt lao động và cần tuyển số lượng lớn nhưng rất khó tìm được lao động có trình độ chuyên môn. Dù đưa ra chính sách đãi ngộ tốt, mức lương cao nhưng vẫn chưa tuyển đủ số lượng mong muốn ngay cả khi đã nhờ các đơn vị giới thiệu việc làm.

Theo đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trái ngược với nhu cầu liên tục tuyển dụng lao động đầu năm, thị trường lao động những tháng vừa qua không còn sôi động như trước. Bà Rịa - Vũng Tàu có 13 khu công nghiệp đang hoạt động với khoảng 70.000 lao động, phần lớn làm việc tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Dự kiến trong năm 2022, địa phương có nhu cầu cần thêm 15.000 lao động.

Trung tâm Dịch vụ việc làm đánh giá, nhóm ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lớn với mức lương cao hiện nay là công nghệ thông tin, cơ khí tự động hóa, vận tải - kho bãi - dịch vụ logistics, marketing, kỹ thuật công trình xây dựng, công nghệ - kỹ thuật, công nghệ chế biến thực phẩm…Qua 12 phiên giao dịch việc làm đã tổ chức trực tiếp và trực tuyến, doanh nghiệp vẫn khó tìm đủ lao động, kể cả lao động phổ thông.

Ông Nguyễn Trọng Huy, Trưởng phòng Dịch vụ việc làm - Thị trường lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết trước những khó khăn về lao động, Trung tâm đang có những hướng đi mới như liên kết với nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước để đưa người lao động đến Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc.

Đây được xem là bước đột phá mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kết nối, cung ứng lao động, mở rộng phạm vi tuyển dụng. Trung tâm sẽ cùng với các nhà tuyển dụng, phối hợp với các đầu mối tại địa phương để tuyển nhân sự tại chỗ. Mọi trường hợp đều được Trung tâm hỗ trợ miễn phí.

Theo ông Nguyễn Phi Hùng, Trưởng phòng Lao động - Việc làm - Tiền lương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tình trạng thiếu lao động, nhất là lao động kỹ thuật có tay nghề ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã diễn ra nhiều năm nay. Nguồn lao động có trình độ, tay nghề vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp.

Để giải quyết vấn đề trên, bên cạnh chính sách hỗ trợ đào tạo của tỉnh hoặc chọn giải pháp tìm đến các cơ sở đào tạo, địa phương cũng khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp thu hút lao động có tay nghề với chế độ lương và đãi ngộ tốt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục