Doanh nghiệp khởi nghiệp chiếm 10% doanh thu của các "đại gia" công nghệ

06:30' - 15/09/2019
BNEWS Các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ trong năm 2018 đã chi 44 tỷ USD cho các dịch vụ quảng cáo và điện toán đám mây của các công ty công nghệ hàng đầu như Facebook, Google và Amazon.

Theo nghiên cứu của quỹ đầu tư Bridgewater, chi tiêu của các doanh nghiệp công nghệ khởi nghiệp của khu vực tư nhân trong năm 2018 đã chiếm khoảng 10% doanh thu của các công ty công nghệ lớn trên thế giới và chiếm hơn 0,4% hoạt động kinh tế toàn cầu.

Con số này gần sát với mức đỉnh xấp xỉ 0,6% đạt được khi lĩnh vực công nghệ phát triển “bùng nổ” vào năm 2000, đồng thời làm dấy lên những quan ngại về tình hình tăng trưởng quá nóng.

Theo Bridgewater, chi tiêu của các doanh nghiệp công nghệ khởi nghiệp vào quảng cáo và dịch vụ điện toán đám mây hiện cao hơn nhiều so với chi phí hoạt động thông thường của họ.

Trước đó, con số tương ứng của năm 2013 là gần 9 tỷ USD, chiếm khoảng 6% doanh thu của Amazon, Google và Facebook.

Các nhà hoạch định chính sách cũng như giới đầu tư trên thế giới luôn dành sự chú ý đặc biệt tới nghiên cứu của Bridgewater, vì những đánh giá của quỹ này về tình hình các thị trường trên toàn cầu.

Bridgewater, với giá trị tài sản quản lý lên tới khoảng 160 tỷ USD, cho biết lãi suất sụt giảm kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đã thúc đẩy các nhà đầu tư mạo hiểm đầu tư lớn hơn vào các doanh nghiệp mới thành lập.

Trong khi đó, theo số liệu Pitchbook Data, các quỹ đầu tư mạo hiểm và quỹ cổ phần tư nhân khi bước vào năm 2019 vẫn còn 1,1 tỷ USD tiền mặt chưa đầu tư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục