Doanh nghiệp khu công nghiệp Đồng Nai thực hiện nghiêm phòng dịch COVID-19

15:51' - 29/05/2021
BNEWS Ban quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai yêu cầu tất cả các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện đầy đủ và chịu trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định phòng chống dịch tại doanh nghiệp. 

Dịch COVID-19 xuất hiện ở nước ta hơn 1 năm. Trong thời gian này, nhiều doanh nghiệp ở một số tỉnh thành đã có người mắc bệnh.

Tại Đồng Nai – dù là tỉnh công nghiệp, song đến nay chưa ghi nhận trường hợp công nhân mắc COVID-19. Có được thành quả này là do doanh nghiệp không lơ là, luôn thực hiện nghiêm các giải pháp phòng dịch.

Từ đầu tháng 5 này, khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, Công ty CSB Việt Nam, đóng tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, tỉnh Đồng Nai đã tái lập chốt kiểm tra đối với tất cả người lao động khi ra vào công ty.

Chốt kiểm tra hoạt động cả ngày lẫn đêm, để vận hành chốt, doanh nghiệp huy động 20 công nhân, thay phiên đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn cho mọi công nhân lên xuống ca.

Ngoài ra, công ty bắt buộc mọi lao động phải đeo khẩu trang, sắp xếp lại vị trí làm việc, đảm bảo công nhân ngồi cách xa nhau ít nhất 1 mét. Nhà ăn của công ty được ngăn thành từng ô, khi ăn mỗi người ngồi ở một ô riêng biệt và tiến hành sát khuẩn nhà ăn sau mỗi bữa ăn.

Để chủ động phòng chống dịch COVID-19, Công ty CSB Việt Nam đã thiết lập đường dây nóng với cơ quan y tế địa phương. Mỗi tuần một lần, công ty tiến hành đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Khuyến cáo công nhân không đến các vùng dịch, trường hợp người lao động đi đến các tỉnh, thành khác khi trở lại làm việc phải khai báo y tế tại xã, phường, sau đó nộp lại cho công ty.

Đối với những người nghỉ phép từ 3 ngày trở lên, không rời khỏi tỉnh Đồng Nai thì phải tự khai báo y tế tại công ty. Người lao động nếu có triệu chứng sốt trên 37,5 độ C phải ở nhà.

Ông Tim Chu, Giám đốc Công ty CSB Việt Nam chia sẻ: Công ty CSB Việt Nam có gần 2.600 lao động. Việc thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống COVID-19 tạo ra một số bất tiện, tốn nhiều thời gian, kinh phí.

Tuy nhiên, giải pháp này mang lại hiệu quả rất cao, doanh nghiệp ngăn chặn được dịch, ổn định sản xuất. Hơn 1 năm qua, lượng hàng Công ty CSB Việt Nam làm ra vẫn tương đương so với trước, các đơn hàng xuất khẩu vẫn đảm bảo đúng thời hạn, số lượng.

Công ty Taekwang Vina, đóng tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, tỉnh Đồng Nai hiện có hơn 35.000 lao động. Thời gian qua, bên cạnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 như không tụ tập đông người, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang cho toàn bộ người lao động, công ty còn quy định cách ly tại nhà đối với những lao động trở về từ vùng dịch.

Thực hiện khai báo y tế điện tử và thành lập bộ phận kiểm soát, phân tích dữ liệu người lao động khai báo. Tuyên truyền trên loa phát thanh nội bộ về diễn biến dịch COVID-19 cũng như các biện pháp phòng chống.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng dịch, nên hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Taekwang Vina vẫn ổn định, phát triển. Từ đầu năm 2021 đến nay, năng lực sản xuất và đơn hàng xuất khẩu của công ty tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Taekwang Vina cho biết, công ty coi việc chống dịch là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm. Khoảng 1 tháng qua, công ty dừng các cuộc họp lớn, tuyên truyền, vận động toàn bộ công nhân không rời khỏi tỉnh Đồng Nai; những ngày nghỉ, công nhân không nên đến các khu du lịch, nơi tập trung đông người.

Người lao động tại Công ty Taekwang Vina nhận thức được, nếu dịch xảy ra, doanh nghiệp phải đóng cửa, công nhân mất việc làm, ảnh hưởng đến thu nhập nên họ tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Theo Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai, tại 32 khu công nghiệp ở Đồng Nai có gần 1.900 doanh nghiệp đang hoạt động, thu hút khoảng 600.000 lao động; trong đó có nhiều doanh nghiệp sử dụng trên dưới 30.000 công nhân. Đồng Nai xác định nguy cơ dịch xuất hiện tại các doanh nghiệp là rất cao, nếu dịch xảy ra sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, phát sinh những vấn đề xã hội phức tạp.

Ông Lê Văn Danh, Phó Trưởng Ban quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai cho biết, điểm nổi bật ở Đồng Nai là doanh nghiệp, người lao động đã đồng hành, phối hợp cùng ngành chức năng thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch.

Hiện nay, dịch COVID-19 đang có những diễn biến mới, phức tạp hơn, để phòng chống dịch hiệu quả, Ban quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai yêu cầu tất cả các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện đầy đủ và chịu trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định phòng chống dịch tại doanh nghiệp. Ít nhất mỗi tháng 1 lần, doanh nghiệp phải khai báo việc đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại doanh nghiệp.

Doanh nghiệp thường xuyên rà soát, lập danh sách và thông báo ngay cho cơ quan y tế những lao động có liên quan ở các tỉnh, thành có dịch để kịp thời cách ly, truy vết, khoanh vùng; người nước ngoài đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để đưa ra giải pháp quản lý phù hợp.

"Tới đây, Ban quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra việc phòng chống dịch tại doanh nghiệp, trường hợp doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống COVID-19 và doanh nghiệp có nguy cơ lây nhiễm cao sẽ kiến nghị tỉnh Đồng Nai quyết định ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh". Ông Lê Văn Danh khẳng định.

Theo ông Lê Văn Danh, từ đầu năm 2021 đến nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ở Đồng Nai có những khởi sắc, nhiều doanh nghiệp mở rộng sản xuất, xuất khẩu tăng mạnh so với cùng kỳ. Để ổn định sản xuất, doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao ý thực tự bảo vệ, không lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch. Qua đó thực hiện thành công mục tiêu kép vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển sản xuất./.

>>Hai doanh nghiệp trong KCN ở Bắc Giang hoạt động trở lại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục