Doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc chưa có kế hoạch đầu tư cho năm 2023

07:00' - 11/12/2022
BNEWS Theo cuộc khảo sát đối với 100 trong số 500 công ty hàng đầu Hàn Quốc tính theo doanh thu, gần một nửa số công ty lớn của Hàn Quốc không có kế hoạch đầu tư cho năm 2023.

Theo cuộc khảo sát đối với 100 trong số 500 công ty hàng đầu Hàn Quốc tính theo doanh thu, gần một nửa số công ty lớn của Hàn Quốc không có kế hoạch đầu tư cho năm 2023 hoặc chưa lên kế hoạch đầu tư trong bối cảnh bất ổn kinh tế ở mức cao.

 

Cuộc khảo sát cho thấy 10% doanh nghiệp không có kế hoạch đầu tư trong năm tới, trong khi 38% doanh nghiệp khác trả lời rằng họ vẫn chưa quyết định kế hoạch đầu tư cho năm 2023.

Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc đã ủy quyền cho công ty khảo sát Mono Research thực hiện cuộc khảo sát đối với doanh nghiệp từ ngày 17-25/11.

Gần 29% doanh nghiệp đã nêu nguy cơ về một cuộc khủng hoảng thị trường tài chính và những khó khăn khác về nguồn vốn do sự suy yếu của đồng won so với đồng USD cũng như nhu cầu trong nước.

Thị trường vốn của Hàn Quốc, đặc biệt là thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đã gặp nhiều khó khăn sau vụ vỡ nợ gần đây của công ty xây dựng công viên giải trí ở tỉnh Gangwon và những lo ngại ngày càng tăng về khủng hoảng tín dụng.

Đồng won đã mất giá so với USD khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ. Trong số các công ty đã thiết lập kế hoạch cho năm 2023, 67,3% công ty cho biết các khoản đầu tư năm 2023 của họ sẽ tương tự như mức của năm 2022.

Gần 14% công ty khẳng định sẽ tăng đầu tư trong năm tới, trong khi 19,2% công ty trả lời họ sẽ cắt giảm đầu tư.

Hơn một nửa công ty dự đoán suy thoái kinh tế toàn cầu và đà giảm của đồng won là hai rủi ro hàng đầu đối với các khoản đầu tư của họ trong năm tới.

Theo cuộc khảo sát, để giúp thúc đẩy các khoản đầu tư, những công ty lớn kêu gọi ngân hàng trung ương kiểm soát tốc độ tăng lãi suất, chính phủ có biện pháp hồi sinh thị trường vốn địa phương, nới lỏng quy định và giảm thuế cho doanh nghiệp.

Kể từ tháng 8 năm ngoái, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) đã tiến hành 6 lần tăng lãi suất khiến chi phí vay của doanh nghiệp cao hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục