Doanh nghiệp lớn của Nhật Bản tăng cường tuyển dụng

08:36' - 20/04/2022
BNEWS Khảo sát của Kyodo News cho thấy, 42% doanh nghiệp lớn của Nhật Bản đang có kế hoạch việc thuê sinh viên mới tốt nghiệp vào năm tài chính 2023, phản ánh sự phục hồi của công ty sau dịch COVID-19.

Tỷ lệ các doanh nghiệp có ý định tuyển dụng nhân sự mới ra trường đã tăng 25 điểm phần trăm so với cuộc khảo sát được tổ chức cách đây một năm.

 

Đây cũng là lần đầu tiên trong ba năm qua, tỷ lệ này vượt qua tỷ lệ các công ty có kế hoạch hạn chế tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp, với chỉ 9%.

Trong số 117 công ty được thăm dò ý kiến, 49 công ty cho biết họ sẽ thuê nhiều nhân sự hơn trong năm tài khóa bắt đầu từ tháng 4/2023, so với mức của năm trước đó.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga-Ukraine (U-crai-na) đối với kế hoạch tuyển dụng của họ là tương đối hạn chế.

Trong số những công ty tham gia khảo sát, 30% cho biết họ sẽ duy trì mức tuyển dụng như năm tài chính 2022, trong khi 14% chưa quyết định về kế hoạch tuyển dụng.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp từng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, chẳng hạn như các hãng hàng không và các công ty du lịch, thể hiện quyết tâm tăng cường tuyển dụng khi họ khám phá ra những cách thức mới để tăng trưởng. ANA Holdings Inc. và Imperial Hotel Ltd. nằm trong số đó.

Ngược lại, một số công ty trong lĩnh vực tài chính và năng lượng cho biết họ sẽ hạn chế tuyển dụng sinh viên mới ra trường.

Thay vào đó, họ có kế hoạch mở rộng tuyển dụng những người đã có kinh nghiệm làm việc và nâng cao hiệu quả kinh doanh thông qua số hóa.

Hầu hết các doanh nghiệp Nhật Bản tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp vào đầu của mỗi năm tài chính, và họ bắt đầu quá trình tuyển dụng trước khoảng một năm.

Trong cuộc khảo sát của Kyodo News, lý do phổ biến nhất được đưa ra để tăng cường tuyển dụng là "mở rộng kinh doanh", đạt mức 33%. Xếp sau đó là lý do về sự cần thiết phải cân bằng, phân bổ độ tuổi của nhân viên (chiếm 18%).

Liên quan tới xung đột đang diễn ra tại Ukraine, 57% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng tác động của tình hình này đối với kế hoạch tuyển dụng lao động của họ là "không đáng kể".

Trong khi 1% cho biết cuộc xung đột ở Đông Âu có thể dẫn đến việc hạn chế tuyển dụng, còn 33% số doanh nghiệp hiện không thể đánh giá được tác động của cuộc xung đột ngay lúc này.

Cuộc khủng hoảng Ukraine đã khiến giá hàng hóa và dầu thô tăng cao, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ có thể làm giảm doanh thu của các công ty trong bối cảnh họ đang lưỡng lự trong việc chuyển thêm chi phí cho người tiêu dùng.

Đối với việc tuyển dụng trong bối cảnh đại dịch, 19% số doanh nghiệp cho biết họ sẽ thực hiện tất cả quy trình theo hình thức trực tuyến, tăng 3 điểm phần trăm so với cuộc khảo sát trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục