Doanh nghiệp Mỹ phải xin giấy phép khi bán công nghệ cho SMIC của Trung Quốc

07:51' - 28/09/2020
BNEWS Ngày 26/9, Mỹ đã ra lệnh cho các doanh nghiệp phải xin giấy phép trước khi bán công nghệ cho Công ty Quốc tế Sản xuất Bán dẫn (SMIC), gã khổng lồ trong ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc.

Đây được coi là động thái mới nhất trong một loạt biện pháp mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra trong cuộc chiến giành quyền thống trị về công nghệ.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn các nguồn tin truyền thông tại chỗ cho biết, Bộ Thương mại Mỹ đã thông báo với các công ty sản xuất chip máy tính của Mỹ về việc họ phải xin giấy phép trước khi xuất khẩu một số công nghệ nhất định cho nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất Trung Quốc là SMIC.

Theo nguồn tin, các quy định mới trên được thông báo trong một lá thư gửi tới ngành công nghiệp này hôm 25/9, trong đó nêu rõ "hàng xuất khẩu cho Công ty Quốc tế Sản xuất Bán dẫn hoặc các công ty con của công ty này có nguy cơ bị sử dụng cho các hoạt động quân sự của Trung Quốc".

Chính quyền Tổng thống Trump ngày càng lo ngại hơn về việc Bắc Kinh dựa vào các công ty tư nhân để thúc đẩy các mục tiêu quân sự.

Hiện Bộ Thương mại chưa đưa ra phản ứng về thông tin trên, song một người phát ngôn từ Cục Công nghiệp và An ninh cho biết họ liên tục theo dõi và đánh giá bất kỳ mối đe dọa tiềm tàng nào đối với an ninh quốc gia và lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ và sẽ thực hiện hành động thích hợp khi được bảo đảm.

Trong nhiều năm qua, Mỹ và Trung Quốc đã cạnh tranh vị trí thống trị về công nghệ. SMIC là chìa khóa cho tham vọng của Bắc Kinh trong việc sẽ đạt được khả năng tự chủ về chất bán dẫn trong tương lai.

Các nhà phân tích cho rằng sự phụ thuộc của Trung Quốc vào chip được sản xuất từ nước ngoài, trong đó có Mỹ, đã cản trở mục tiêu quốc gia trên.

Mối lo ngại trên đã trở thành hiện thực khi hồi đầu năm nay, Mỹ tiến hành chiến dịch nhằm ngăn chặn gã khổng lồ viễn thông Huawei của Trung Quốc tiếp cận các nguồn cung cấp chất bán dẫn toàn cầu, động thái mà công ty này cho rằng sẽ đe dọa "sự sống còn" của Huawei./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục