Doanh nghiệp Mỹ vật lộn với xu hướng mạnh lên của đồng bạc xanh
Chiều hướng này đã khiến một vài công ty buộc phải định vị lại các hoạt động ở nước ngoài của họ.
Ngoài tầm kiểm soát
Đối với các nhà nhập khẩu Mỹ, sự tăng giá của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt như euro, yen hoặc bảng Anh là một điểm cộng, bởi khi đó các sản phẩm nhập khẩu sẽ rẻ hơn. Tuy nhiên, đối với một công ty xuất khẩu, các sản phẩm được bán bằng đồng USD sẽ trở nên đắt đỏ hơn. Điều này làm tăng nguy cơ để mất khách hàng, khiến doanh số bán hàng giảm sút. Ngoài ra, các công ty cũng chịu bất lợi khi chuyển đổi doanh thu từ nước ngoài thành đồng đô la. Nhiều công ty đã điều chỉnh dự báo thu nhập của họ trong năm nay, trong đó phản ánh việc tỷ giá hối đoái thay đổi. “Gã khổng lồ” Microsoft đã cảnh báo doanh thu hàng quý sẽ giảm 460 triệu USD và lợi nhuận ròng giảm 250 triệu USD, do ảnh hưởng của việc đồng USD mạnh lên. Trong khi đó, lần lượt Adobe, Salesforce, Biogen và Pfizer cũng cho rằng sự tăng giá nhanh chóng của đồng USD sẽ tác động lớn hơn dự kiến đến các hoạt động của họ. Theo Kyriba, một nền tảng quản lý tiền mặt công ty, các công ty tạo ra phần lớn doanh thu bên ngoài nước Mỹ là những công ty có doanh thu lớn nhất, đứng đầu là những “gã khổng lồ” công nghệ, sau đó là các nhà sản xuất thiết bị y tế và công ty dịch vụ. Kyriba ước tính các công ty thuộc S&P 500 có thể đã để mất đến 40 tỷ USD thu nhập trong nửa đầu năm 2022 dưới các tác động của biến động tiền tệ. Các yếu tố như quyết định tăng lãi suất mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để chống lại lạm phát tràn lan, kết hợp với xu hướng dòng tiền đầu tư ồ ạt chảy vào nước Mỹ để tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh còn nhiều bất ổn, đã thúc đẩy xu hướng đi lên của đồng USD. Đồng bạc xanh đã tăng đến 13% so với đồng euro trong 12 tháng qua và tăng đến 22% so với đồng yen Nhật Bản. Chuyên gia Desmond Lachman thuộc Viện nghiên cứu về các doanh nghiệp Mỹ cho biết: “Về ngắn hạn, đó là một điều tốt cho kinh tế Mỹ vì điều đó có nghĩa là tất cả các mặt hàng nhập khẩu đều rẻ hơn, từ đó làm giảm áp lực lạm phát”. Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn, tác động đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ mang nhiều sắc thái hơn, bởi nếu xuất khẩu giảm, "thâm hụt thương mại của Mỹ sẽ mở rộng và khi đó nợ nước ngoài sẽ tăng cao". Tất nhiên, các công ty đa quốc gia "không thể kiểm soát những vấn đề này", ông Desmond Lachman giải thích. Mặc dù vậy, họ có thể giảm thiểu tác động của biến động ngoại tệ bằng cách áp dụng các chiến lược phòng ngừa rủi ro, ví dụ như sử dụng các công cụ tài chính nhằm cung cấp bảo hiểm chống lại những tổn thất do biến động tỷ giá hối đoái gây ra. Hầu hết các tập đoàn đã sẵn có các chương trình bảo hiểm rủi ro này và họ đã thay đổi kế hoạch của mình hàng quý hoặc thậm chí hàng tháng. Họ thậm chí còn cố gắng dự đoán về các chuyển động tiền tệ trong tương lai, chuyên gia Bob Stark của Kyriba cho biết. Tuy nhiên, chuyên gia Stark cho rằng đây không phải là một việc dễ dàng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường lạm phát còn nhiều bất ổn và khả năng xảy ra suy thoái kinh tế đang ngày càng lớn.Các công ty không có nhiều cơ hội để đối phó
"Kể từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, các giám đốc tài chính của doanh nghiệp đã trở nên nhạy bén hơn trong việc nhận diện các khả năng và đưa ra kịch bản thích ứng", chuyên gia Stark nói.
Chẳng hạn, “gã khổng lồ” hàng thể thao Nike đã cảnh báo rằng tác động của thị trường tiền tệ sẽ làm giảm doanh thu hàng năm của hãng. Tuy nhiên, mức giảm lợi nhuận sẽ thấp hơn nhiều vì công ty được hưởng lợi từ các loại bảo hiểm rủi ro. Tuy nhiên, biến động hiện nay trên thị trường ngoại hối cũng đồng nghĩa với việc chi phí phòng ngừa rủi ro cao hơn, vì vậy một số công ty đã lựa chọn không sử dụng các công cụ này. Một số công cụ khác được sử dụng có thể kể đến là yêu cầu thanh toán bằng đồng USD cho các nhà cung cấp Nhật Bản, thương lượng lại giá cả hoặc tìm kiếm nguồn cung từ các quốc gia khác nhau. Các công ty thậm chí có thể đợi cho đến khi đồng tiền Mỹ suy yếu để thu hồi lợi nhuận. Tuy nhiên, theo Nikolai Roussanov, Giáo sư tài chính tại Đại học Pennsylvania, một khi tỷ giá hối đoái tăng cao, các công ty không có nhiều cơ hội để đối phó, đặc biệt là khi giá cả leo thang do các vấn đề về chuỗi cung ứng và chi phí năng lượng./.- Từ khóa :
- đồng bạc xanh
- doanh nghiệp Mỹ
- Mỹ
- kinh tế Mỹ
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
American Airlines mở thêm 5 đường bay nối Cuba và Mỹ
13:55' - 03/07/2022
Ngày 2/7, truyền thông Cuba đưa tin hãng hàng không American Airlines đã xin cấp phép để thiết lập 5 đường bay giữa Cuba và thành phố Miami, thuộc bang Florida của Mỹ, vào tháng 11 tới.
-
Doanh nghiệp
Google chi 90 triệu USD để dàn xếp với các nhà phát triển ứng dụng
09:02' - 02/07/2022
Google sẽ chi 90 triệu USD để dàn xếp với các nhà phát triển ứng dụng nhỏ, trước cáo buộc “gã khổng lồ” công nghệ này đã lạm dụng vị thế thị trường của mình.
-
Doanh nghiệp
Hàng không Mỹ "gồng mình" chuẩn bị cho đợt nghỉ lễ Quốc khánh
08:09' - 02/07/2022
Các hãng hàng không Mỹ đang phải “gồng mình” chuẩn bị cho một đợt nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài từ cuối tuần này.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
EVNNPT phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị bão lũ và nhân dân Cuba
20:08' - 10/10/2025
Sáng 10/10, EVNNPT tổ chức lễ phát động quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung, miền núi phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ, thiên tai và nhân dân Cuba thể hiện tinh thần tương thân tương ái.
-
Doanh nghiệp
Tuổi trẻ EVNNPC tiên phong trên hành trình chuyển đổi số
20:06' - 10/10/2025
Sáng 10/10, tại Hà Nội, Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) lần thứ III, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công.
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp tôn vinh 100 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu
17:55' - 10/10/2025
Ngày 10/10, nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp mặt khen thường, tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu.
-
Doanh nghiệp
Miễn phí chở hàng hoá cứu trợ bằng tàu hoả
17:23' - 10/10/2025
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) triển khai hoạt động vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ gửi đến đồng bào vùng bị ảnh hưởng bởi bão số 11 và hoàn lưu bão.
-
Doanh nghiệp
Đổi mới sáng tạo tái định hình tương lai ngành logistics
16:36' - 10/10/2025
Việc dịch chuyển sản xuất về gần thị trường tiêu thụ hoặc tới các quốc gia đáng tin cậy, mặc dù có thể làm gia tăng chi phí, nhưng lại mở ra cơ hội cho Đông Nam Á; trong đó có Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Vinamilk thắp sáng mùa trăng
16:09' - 10/10/2025
Trung thu 2025, Vinamilk trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng và quà ý nghĩa tới 10.000 trẻ em, mang niềm vui và hy vọng đến các em nhỏ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.
-
Doanh nghiệp
Vinamilk giữ vững vị thế dẫn đầu Thương hiệu mạnh Việt Nam
15:41' - 10/10/2025
Vinamilk vừa được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025.
-
Doanh nghiệp
Hành trình của những người “giữ lời cam kết” từ Bảo hiểm Agribank
15:41' - 10/10/2025
Bảo hiểm Agribank không chỉ đồng hành với người dân, mà còn sát cánh cùng hệ thống Agribank - đối tác chiến lược sẻ chia rủi ro, lan tỏa an toàn tài chính cùng dựng lại niềm tin sau bão.
-
Doanh nghiệp
Điện lực miền Bắc khôi phục cấp điện hơn 76% khách hàng bị ảnh hưởng sau bão lũ
11:12' - 10/10/2025
Sau hoàn lưu bão số 11 gây mưa lũ diện rộng ở miền Bắc, EVNNPC đã huy động lực lượng khắc phục sự cố, đến sáng 10/10 khôi phục cấp điện cho hơn 76% khách hàng bị ảnh hưởng, bảo đảm an toàn, kịp thời.