Doanh nghiệp, nhà bán lẻ giảm lãi để bình ổn thị trường
Việc Tp. Hồ Chí Minh liên tục kéo dài thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ khiến cho việc kinh doanh hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cũng trở nên khó khăn.
Để duy trì chuỗi cung ứng và bảo đảm hàng hóa đến tay người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ đã thực hiện giảm thu nhằm bình ổn thị trường.
Thông tin từ Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cũng cho thấy, kể từ khi dịch bùng phát, hệ thống bán lẻ này đã thực hiện trợ giá nhiều mặt hàng cho người tiêu dùng và bù lỗ cho nhiều chi phí phát sinh để phục vụ nhu cầu mua sắm tiết kiệm của người dân trong tình hình trong dịch bệnh.Dù trong thời gian qua lượng khách hàng dồn về siêu thị khá đông khiến nhiều điểm bán của Saigon Co.op từ offline đến online đều quá tải, nhưng phân tích ngành hàng lại chỉ ra rằng siêu thị đang gồng mình chịu lãi âm.
Bà Vũ Diễm Thi, Giám đốc Marketing Saigon Co.op cho biết thêm, thời điểm này, người dân chủ yếu mua thực phẩm tươi sống, chiếm tỷ lệ hơn 75%, trong khi đây là ngành hàng có tỷ lệ lợi nhuận thấp nhất trong tất cả ngành hàng. Hơn thế nữa, với ngành hàng này, siêu thị đang bù lỗ chi phí tìm gom nguồn hàng, vận tải, kiểm dịch, bảo quản, sơ chế hao hụt... Bên cạnh đó, nhóm mặt hàng bình ổn giá của Tp. Hồ Chí Minh cũng được siêu thị bù lỗ để giữ giá. Điển hình, đối với mặt hàng trứng gà có thời điểm giá bán ra của siêu thị còn thấp hơn giá mua vào.Cùng với yếu tố hàng hóa, hàng loạt chi phí khủng đặc thù mùa dịch phát sinh cũng đang gây áp lực lớn cho siêu thị như chi phí xét nghiệm nhanh và chuyên sâu liên tục cho nhân viên, tài xế, chế độ chính sách cho người lao động mùa dịch...
Riêng phí shipper giao hàng tăng cao và hàng loạt siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food phải đóng cửa khi xuất hiện ca lây nhiễm dịch COVID-19 khiến doanh thu không ổn định, nguồn thu sụt giảm nghiêm trọng. Trước nhiều thách thức nêu trên, nhưng đại diện Saigon Co.op cho biết, trong tháng cao điểm tiếp theo vẫn nỗ lực hết sức để giữ và giảm giá hàng hóa.Đặc biệt, chuẩn bị đa dạng nguồn hàng hóa thiết yếu phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của người dân, tăng cường phối hợp các đoàn thể địa phương đưa hàng hóa đến khu dân cư, khu cách ly, bệnh viện dã chiến...
Theo đó, từ nay đến hết ngày 25/8/2021, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile trên toàn quốc sẽ áp dụng chương trình giảm giá cho hơn 2.000 sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Những nhóm ngành hàng, gồm: thủy hải sản, rau củ, trái cây, sữa; sản phẩm vệ sinh cá nhân, diệt khuẩn; hóa phẩm; đồ dùng... với mức giảm giá từ 15 - 50%. Ở góc độ doanh nghiệp, Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) phối hợp cùng Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh thực hiện chương trình giảm giá bán hầu hết nhãn hiệu sữa phục vụ nhu cầu thiết yếu từ trẻ em đến người lớn trong gia đình, áp dụng trên địa bàn thành phố, với tổng ngân sách hơn 20 tỷ đồng.Chương trình dự kiến kéo dài một tháng, kể từ ngày 18/8/2021, với nhiều sản phẩm sữa của Nutifood được giảm giá 25% so với mức giá niêm yết.
Bác sĩ Trần Thị Lệ, Tổng Giám đốc Nutifood chia sẻ, tình hình dịch bệnh căng thẳng khiến kinh tế của nhiều gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt, việc di chuyển, tìm mua các thực phẩm dinh dưỡng cũng gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm.Do đó, song song với duy trì sản xuất, giữ giá ổn định, Nutifood thực hiện chương trình trợ giá sâu các sản phẩm sữa và giao hàng tận nơi, giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng. Nutifood hy vọng sẽ giúp người dân tăng cường sức khỏe, có thêm dinh dưỡng, đề kháng chống lại bệnh tật, cùng nhau vượt qua dịch bệnh.
Để người dân dễ dàng mua được sản phẩm trợ giá, Nutifood đã kịp thời xây dựng kênh bán hàng trực tuyến siêu tốc: http://on.nutifood.com.vn/dangky và nhân viên Nutifood sẽ giao đến tận nhà trong vòng 48 tiếng, hoàn toàn miễn phí. Người dân cũng có thể gọi theo số hotline (84) 28 38 255 777 của công ty để được tư vấn và mua những sản phẩm dinh dưỡng phù hợp. Với bối cảnh giãn cách xã hội trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ đã và đang phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh; UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức thực hiện phiếu đi mua nhu yếu phẩm cho người dân trên toàn địa bàn, cũng như phối hợp liên ngành tăng cường giải pháp đưa nhu yếu phẩm vào khu dân cư.Cụ thể, chương trình "Siêu thị mini 0 đồng" với những tấm phiếu nghĩa tình có giá trị 200.000 đồng/phiếu. Với tổng kinh phí lên đến 16 tỷ đồng, chương trình này đang phát huy vai trò cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đến người dân, sinh viên khó khăn đang lưu trú tại 20 quận, huyện, thành phố Thủ Đức.
Tương tự, trong thời gian qua, dự án "Chợ nghĩa tình" của Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đã triển khai đến 22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức, nhằm đảm bảo cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Dự án đã tiếp nhận và xử lý 7.110 đơn hàng của 5.797 hộ dân tại khu cách ly, khu phong tỏa với tổng giá trị hơn 1,9 tỷ đồng. Thống kê cho thấy, lượng khách mua sắm tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi và đặt hàng trực tuyến trên địa bàn thành phố tăng cao vào thời điểm trước và trong những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội.Trong khi đó, mạng lưới chợ đầu mối và chợ truyền thống vẫn tạm dừng hoạt động, hoặc hoạt động kinh doanh chủ yếu cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm... cho người dân tại địa bàn dân cư.
Nắm bắt nhanh tình hình thực tế, ngành công thương Tp. Hồ Chí Minh đã nhanh chóng xây dựng, huy động nguồn lực xã hội và tổ chức thực hiện điểm bán hàng lưu động, giá cả bình ổn, kết nối kênh phân phối để hàng hóa đến với người tiêu dùng, đặc biệt dân cư tại khu phong tỏa, khu cách ly...Song song đó, lực lượng liên ngành cũng tăng cường kiểm tra và giám sát những hành vi tăng giá, trục lợi trong thời gian thực hiện cách ly xã hội nhằm ổn định giá cả, tránh tình trạng khan hiếm các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn.
Tuy vậy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh trong những tháng gần đây liên tục giảm so với cùng kỳ năm 2020. Điển hình, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại Tp. Hồ Chí Minh trong tháng 7/202 đạt 51.576 tỷ đồng, giảm 27,7% so với tháng trước và giảm 42,2% so với tháng cùng kỳ năm trước. Theo đại diện Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, tính chung 7 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại Tp. Hồ Chí Minh đạt 583.192 tỷ đồng, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, diễn biến một số nhóm ngành có hàng tỷ trọng cao như nhóm lương thực, thực phẩm tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước; đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị giảm 0,6%... Còn dịch vụ lưu trú và ăn uống giảm 5,2% so với cùng kỳ năm trước. Riêng du lịch lữ hành là ngành chịu tổn thất nghiêm trọng từ dịch COVID-19 và liên tục bị tạm ngừng hoạt động qua các làn sóng bùng phát dịch./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Mở "luồng xanh" đưa hàng hoá Việt ra thế giới
07:59' - 16/08/2021
Thông tấn xã Việt Nam thực hiện chùm bài viết về Xúc tiến thương mại trực tuyến trong bão dịch COVID-19 với góc nhìn đa chiều từ sự linh hoạt của nhà quản lý đến sự tham gia của doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu TP. HCM bảo đảm điều kiện lưu thông hàng hoá thông suốt
20:53' - 14/08/2021
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 5607/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc sơ kết 7 ngày triển khai Chỉ thị 12-CT/TU ngày 22/7/2021.
-
Thị trường
Bộ Công Thương lên phương án cung ứng hàng hoá cho Đà Nẵng
16:29' - 14/08/2021
Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp phân phối hàng hóa lớn có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, tăng lượng hàng hóa dự trữ để cung ứng cho các địa bàn dân cư.
-
Thị trường
Phối hợp thực hiện giải pháp đảm bảo cung ứng hàng hoá
12:09' - 03/08/2021
Tổ công tác đặc biệt phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại chuẩn bị “Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021” tổ chức ngày 6/8.
-
Kinh tế & Xã hội
Đảm bảo nguồn cung hàng hoá trong mọi tình huống
07:18' - 03/08/2021
Bộ Công Thương đã trao đổi ngay với Sở Công Thương thành phố Hà Nội về các giải pháp để đảm bảo nguồn cung hàng hoá, giá cả ổn định.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lý do sữa tươi TH true MILK HILO được nhiều gia đình ưa chuộng
14:50' - 26/04/2024
Giàu canxi, ít béo, không lactose, không bổ sung đường, chế biến từ nguồn sữa tươi trang trại sạch theo chuẩn của Trang trại TH giúp sữa tươi tiệt trùng TH true MILK HILO chinh phục người tiêu dùng.
-
Thị trường
Nhu cầu rượu vang toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 27 năm
10:20' - 26/04/2024
Ước tính rằng trong năm 2023, thế giới đã tiêu thụ 221 triệu hectolit (mhl) rượu vang, giảm 2,6% so với năm trước đó và giảm 7,5% so với năm 2018.
-
Thị trường
Nam Phi khiếu nại lần thứ hai lên WTO về quy định nhập khẩu cam quýt của châu Âu
08:13' - 26/04/2024
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết Nam Phi đã đệ đơn khiếu nại lần thứ hai đối với các quy định của Liên minh Châu Âu về nhập khẩu các loại trái cây có múi như cam, quýt.
-
Thị trường
Nhu cầu sầu riêng đang tăng mạnh ở Trung Quốc
07:00' - 26/04/2024
Nhu cầu sầu riêng đang tăng nhanh ở Trung Quốc. Thái Lan, nước xuất khẩu sầu riêng tươi hàng đầu sang Trung Quốc cho biết nhu cầu mua sản phẩm này đang tăng trưởng vững.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ lấy lại động lực phục hồi chiều 25/4
17:05' - 25/04/2024
Giá dầu tăng trong phiên 25/4 tại châu Á, sau khi chốt phiên trước giảm, trong khi các thị trường chứng khoán diễn biến trái chiều sau đợt tăng điểm mạnh.
-
Thị trường
Xuất khẩu khởi sắc nhưng vẫn nhiều thách thức
16:37' - 25/04/2024
Xuất khẩu các ngành hàng như dệt may, thủy sản, thực phẩm…đang tăng trưởng khá tốt; nhưng xung đột ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp khiến hoạt động vận tải hàng hoá gặp khó khăn.
-
Thị trường
Giá xăng dầu điều chỉnh giảm từ 15h
14:48' - 25/04/2024
Từ 15h hôm nay (25/4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu diesel đồng loạt giảm.
-
Thị trường
Ngành du lịch Thái Lan bội thu nhờ lễ hội Songkran
09:21' - 25/04/2024
Việc kéo dài lễ hội Songkran trong ba tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch Thái Lan.
-
Thị trường
Nga bán khí đốt giá rẻ cho Trung Quốc
08:23' - 25/04/2024
Trong năm 2024, giá xuất khẩu khí đốt Nga sang Trung Quốc sẽ là 257 USD/1.000 m3 so với mức 320,30 USD/1.000 m3 bán cho thị trường châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ (chênh lệch 19,76%).