Doanh nghiệp, nhà bán lẻ giảm lãi để bình ổn thị trường

16:27' - 20/08/2021
BNEWS Để duy trì chuỗi cung ứng và bảo đảm hàng hóa đến tay người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ đã thực hiện giảm thu nhằm bình ổn thị trường.

Việc Tp. Hồ Chí Minh liên tục kéo dài thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ khiến cho việc kinh doanh hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cũng trở nên khó khăn.

Để duy trì chuỗi cung ứng và bảo đảm hàng hóa đến tay người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ đã thực hiện giảm thu nhằm bình ổn thị trường.

Thông tin từ Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cũng cho thấy, kể từ khi dịch bùng phát, hệ thống bán lẻ này đã thực hiện trợ giá nhiều mặt hàng cho người tiêu dùng và bù lỗ cho nhiều chi phí phát sinh để phục vụ nhu cầu mua sắm tiết kiệm của người dân trong tình hình trong dịch bệnh.

Dù trong thời gian qua lượng khách hàng dồn về siêu thị khá đông khiến nhiều điểm bán của Saigon Co.op từ offline đến online đều quá tải, nhưng phân tích ngành hàng lại chỉ ra rằng siêu thị đang gồng mình chịu lãi âm.

Bà Vũ Diễm Thi, Giám đốc Marketing Saigon Co.op cho biết thêm, thời điểm này, người dân chủ yếu mua thực phẩm tươi sống, chiếm tỷ lệ hơn 75%, trong khi đây là ngành hàng có tỷ lệ lợi nhuận thấp nhất trong tất cả ngành hàng. Hơn thế nữa, với ngành hàng này, siêu thị đang bù lỗ chi phí tìm gom nguồn hàng, vận tải, kiểm dịch, bảo quản, sơ chế hao hụt...

Bên cạnh đó, nhóm mặt hàng bình ổn giá của Tp. Hồ Chí Minh cũng được siêu thị bù lỗ để giữ giá. Điển hình, đối với mặt hàng trứng gà có thời điểm giá bán ra của siêu thị còn thấp hơn giá mua vào.

Cùng với yếu tố hàng hóa, hàng loạt chi phí khủng đặc thù mùa dịch phát sinh cũng đang gây áp lực lớn cho siêu thị như chi phí xét nghiệm nhanh và chuyên sâu liên tục cho nhân viên, tài xế, chế độ chính sách cho người lao động mùa dịch...

Riêng phí shipper giao hàng tăng cao và hàng loạt siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food phải đóng cửa khi xuất hiện ca lây nhiễm dịch COVID-19 khiến doanh thu không ổn định, nguồn thu sụt giảm nghiêm trọng. Trước nhiều thách thức nêu trên, nhưng đại diện Saigon Co.op cho biết, trong tháng cao điểm tiếp theo vẫn nỗ lực hết sức để giữ và giảm giá hàng hóa.

Đặc biệt, chuẩn bị đa dạng nguồn hàng hóa thiết yếu phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của người dân, tăng cường phối hợp các đoàn thể địa phương đưa hàng hóa đến khu dân cư, khu cách ly, bệnh viện dã chiến...

Theo đó, từ nay đến hết ngày 25/8/2021, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile trên toàn quốc sẽ áp dụng chương trình giảm giá cho hơn 2.000 sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Những nhóm ngành hàng, gồm: thủy hải sản, rau củ, trái cây, sữa; sản phẩm vệ sinh cá nhân, diệt khuẩn; hóa phẩm; đồ dùng... với mức giảm giá từ 15 - 50%.

Ở góc độ doanh nghiệp, Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) phối hợp cùng Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh thực hiện chương trình giảm giá bán hầu hết nhãn hiệu sữa phục vụ nhu cầu thiết yếu từ trẻ em đến người lớn trong gia đình, áp dụng trên địa bàn thành phố, với tổng ngân sách hơn 20 tỷ đồng.

Chương trình dự kiến kéo dài một tháng, kể từ ngày 18/8/2021, với nhiều sản phẩm sữa của Nutifood được giảm giá 25% so với mức giá niêm yết.

Bác sĩ Trần Thị Lệ, Tổng Giám đốc Nutifood chia sẻ, tình hình dịch bệnh căng thẳng khiến kinh tế của nhiều gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt, việc di chuyển, tìm mua các thực phẩm dinh dưỡng cũng gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm.

Do đó, song song với duy trì sản xuất, giữ giá ổn định, Nutifood thực hiện chương trình trợ giá sâu các sản phẩm sữa và giao hàng tận nơi, giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng. Nutifood hy vọng sẽ giúp người dân tăng cường sức khỏe, có thêm dinh dưỡng, đề kháng chống lại bệnh tật, cùng nhau vượt qua dịch bệnh.

Để người dân dễ dàng mua được sản phẩm trợ giá, Nutifood đã kịp thời xây dựng kênh bán hàng trực tuyến siêu tốc: http://on.nutifood.com.vn/dangky và nhân viên Nutifood sẽ giao đến tận nhà trong vòng 48 tiếng, hoàn toàn miễn phí. Người dân cũng có thể gọi theo số hotline  (84) 28 38 255 777 của công ty để được tư vấn và mua những sản phẩm dinh dưỡng phù hợp.

Với bối cảnh giãn cách xã hội trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ đã và đang phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh; UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức thực hiện phiếu đi mua nhu yếu phẩm cho người dân trên toàn địa bàn, cũng như phối hợp liên ngành tăng cường giải pháp đưa nhu yếu phẩm vào khu dân cư.

Cụ thể, chương trình "Siêu thị mini 0 đồng" với những tấm phiếu nghĩa tình có giá trị 200.000 đồng/phiếu. Với tổng kinh phí lên đến 16 tỷ đồng, chương trình này đang phát huy vai trò cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đến người dân, sinh viên khó khăn đang lưu trú tại 20 quận, huyện, thành phố Thủ Đức.

Tương tự, trong thời gian qua, dự án "Chợ nghĩa tình" của Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đã triển khai đến 22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức, nhằm đảm bảo cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Dự án đã tiếp nhận và xử lý 7.110 đơn hàng của 5.797 hộ dân tại khu cách ly, khu phong tỏa với tổng giá trị hơn 1,9 tỷ đồng.

Thống kê cho thấy, lượng khách mua sắm tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi và đặt hàng trực tuyến trên địa bàn thành phố tăng cao vào thời điểm trước và trong những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội.

Trong khi đó, mạng lưới chợ đầu mối và chợ truyền thống vẫn tạm dừng hoạt động, hoặc hoạt động kinh doanh chủ yếu cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm... cho người dân tại địa bàn dân cư.

Nắm bắt nhanh tình hình thực tế, ngành công thương Tp. Hồ Chí Minh đã nhanh chóng xây dựng, huy động nguồn lực xã hội và tổ chức thực hiện điểm bán hàng lưu động, giá cả bình ổn, kết nối kênh phân phối để hàng hóa đến với người tiêu dùng, đặc biệt dân cư tại khu phong tỏa, khu cách ly...

Song song đó, lực lượng liên ngành cũng tăng cường kiểm tra và giám sát những hành vi tăng giá, trục lợi trong thời gian thực hiện cách ly xã hội nhằm ổn định giá cả, tránh tình trạng khan hiếm các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn.

Tuy vậy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh trong những tháng gần đây liên tục giảm so với cùng kỳ năm 2020. Điển hình, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại Tp. Hồ Chí Minh trong tháng 7/202 đạt 51.576 tỷ đồng, giảm 27,7% so với tháng trước và giảm 42,2% so với tháng cùng kỳ năm trước.

Theo đại diện Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, tính chung 7 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại Tp. Hồ Chí Minh đạt 583.192 tỷ đồng, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, diễn biến một số nhóm ngành có hàng tỷ trọng cao như nhóm lương thực, thực phẩm tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước; đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị giảm 0,6%...

Còn dịch vụ lưu trú và ăn uống giảm 5,2% so với cùng kỳ năm trước. Riêng du lịch lữ hành là ngành chịu tổn thất nghiêm trọng từ dịch COVID-19 và liên tục bị tạm ngừng hoạt động qua các làn sóng bùng phát dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục