Phối hợp thực hiện giải pháp đảm bảo cung ứng hàng hoá

12:09' - 03/08/2021
BNEWS Tổ công tác đặc biệt phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại chuẩn bị “Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021” tổ chức ngày 6/8.
Nhờ triển khai hàng loạt giải pháp mạnh kết nối cung cầu, tháo gỡ khó khăn cho lưu thông, cung ứng hàng hóa của các ngành chức năng, nhìn chung tình hình thị trường tại các tỉnh, thành phố phía Nam tương đối ổn định, nguồn cung hàng hóa được cải thiện, cơ bản đáp ứng nhu cầu người dân.
Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Thường trực Ban Chỉ đạo cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam cho biết, trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh có 205/234 chợ truyền thống, 3/3 chợ đầu mối, 8/106 siêu thị và 129/2895 cửa hàng tiện lợi tạm đóng cửa do dịch COVID-19.

Mặc dù người dân đến mua hàng tại một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi ở một số khu vực đông vào buổi sáng nhưng không còn tình trạng quá nhiều người xếp hàng. Bởi, chính quyền địa phương đã vận động người dân không tập trung quá đông người; chuyển bớt sang giờ chiều đến mua hàng; một số siêu thị phát phiếu hẹn giờ đến siêu thị nhằm bảo đảm thực hiện quy tắc 5K.


Trước đó, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản về việc hướng dẫn thực hiện “phiếu mua hàng thiết yếu” gửi đến UBND các quận huyện, siêu thị, cửa hàng và chợ truyền thống trên địa bàn rà soát lại quy mô dân số, số lượng điểm bán hàng hóa, lương thực tại các khu vực.
Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cũng đã triển khai tăng cường thêm các chuyến xe bán hàng lưu động đến các khu vực đông dân cư, có ít điểm bán hàng để đáp ứng nhu cầu mua sắm lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu của người dân.
Thời gian tới, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh có phương án tăng đầu xe bán hàng lưu động lên 100 chiếc, phối hợp với quận, huyện đăng ký và tổ chức cho tiểu thương đứng ra nhận và bán hàng.
Trên địa bàn tỉnh Bình Dương, hiện tại có 35/105 chợ truyền thống đang hoạt động. Ngoài một số hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi như Co.opMart, Bách Hóa Xanh, Vinmart… bưu điện tỉnh (Viettel Post) cũng đang tổ chức bán hàng lưu động tại 45 điểm trên địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố (bán luân phiên từ 10-15 điểm/ngày).
Còn tại thành phố Châu Đốc (tỉnh An Giang), địa phương yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, khi có nhu cầu mua hàng thiết yếu sẽ do phường, xã mua hộ và giao tận nhà cho người dân. Các chợ vẫn hoạt động bình thường, số lượng hộ tiểu thương bán tại các chợ giảm từ 20 - 70% tùy theo chợ.
Tại các tỉnh khác của khu vực phía Nam, sức mua ngày 2/8/2021 ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và một số chợ truyền thống ổn định, nguồn cung ứng đồi dào, đáp ứng đủ nhu cầu người tiêu dùng.
Nhằm phát huy vai trò quản lý Nhà nước trong việc ổn định cung cầu hàng hóa phục vụ người dân khu vực miền Nam, Tổ Công tác đặc biệt của Bộ Công Thương triển khai nhiều chương trình kết nối cung cầu nhằm đảm bảo hàng hóa được cung ứng ổn định, an toàn đến người dân.
Đơn cử, ngay trong ngày 2/8, Tổ công tác đặc biệt đã phối hợp với Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) cung cấp thông tin đầu mối liên hệ của Viettel Post ở các địa phương cho Sở Công Thương các tỉnh thành phía Nam để cùng phối hợp triển khai Chương trình “Đơn hàng thiết yếu 0 đồng”.
Các địa phương sẽ huy động nguồn hàng tài trợ; Viettel Post nhận hàng tài trợ bằng các hàng hóa thiết yếu và chịu trách nhiệm thu gom; phối hợp với lực lượng vũ trang Quân khu 7 giao hàng đến các điểm cách ly, phong tỏa để hỗ trợ cho người dân đang gặp khó khăn.
Tổ công tác đặc biệt tiếp tục phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại chuẩn bị các nội dung phục vụ “Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021” dự kiến tổ chức vào ngày 6/8 tới.

Thông qua thông tin kết nối của Tổ công tác đặc biệt, một số hệ thống phân phối gồm Saigon Co.op, Mega Market, Bách Hóa Xanh, Post mart… đã tham gia ký kết và tiêu thụ nông sản cho một số tỉnh Đông Tây Nam Bộ.


Mới đây nhất, Tổ công tác tiền phương về đảm bảo hàng hóa thiết yếu cho các tỉnh phía Nam trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã hướng dẫn Viettel Post triển khai các “Trạm hạnh phúc” đặt tại 16 bưu cục của Viettel Post. Theo kế hoạch, từ ngày 2-15/8, đơn vị tổ chức sẽ mời quyên góp từ các nhà tài trợ, nhà hảo tâm trong cả nước.
Cũng theo Ban chỉ đạo, dù đã cơ bản không còn tình trạng thiếu hàng hóa, song hiện nay, tại một số tỉnh thành phía Nam, nhất là Tp. Hồ Chí Minh, đang áp dụng quy định giờ giới nghiêm, một số siêu thị đóng cửa từ 15-17h tùy đơn vị làm rút ngắn thời gian mua hàng của người dân, gây hiện tượng ùn ứ cục bộ.
Tổ Công tác kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tham mưu cho UBND các địa phương điều chỉnh thời gian trong phiếu đi chợ phù hợp với thời gian mở cửa và năng lực phục vụ của các cơ sở bán lẻ hàng hóa thiết yếu trong khu vực dân cư.
Ngoài ra , Tổ cũng kiến nghị Bộ Công Thương có văn bản chỉ đạo, đôn đốc Sở Công Thương các địa phương chủ động có phương án bổ sung thêm các điểm bán hàng cố định, lưu động, mô hình “chợ ngoài trời”… bảo đảm quy định về phòng chống dịch COVID-19. Điều này để tăng cường phục vụ cho các khu đông dân cư, đặc biệt tại các tỉnh, thành có đông công nhân, lao động trong các Khu/Cụm công nghiệp như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An.
Ban chỉ đạo có ý kiến đề xuất Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chỉ đạo Bộ Y tế phối hợp với các địa phương có doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” xây dựng và công bố các phương án y tế, quy trình xử lý nhanh chóng trong trường hợp có F0 tại nhà máy, phối hợp mọi nguồn lực ứng phó kịp thời, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh cho nhiều lao động khác trong cùng đơn vị. Đặc biệt, ưu tiên bố trí nguồn vaccine cho các khu công nghiệp trọng điểm như: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu… để giảm nguy cơ dừng hoạt động, gây gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục