Doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao môi trường đầu tư Tp. Hồ Chí Minh

14:56' - 30/11/2022
BNEWS Tp. Hồ Chí Minh là điểm đến đầu tư được các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao cả về tiềm năng phát triển lẫn cơ chế đồng hành, hỗ trợ các nhà đầu tư.

Đây là nhận định của các đại biểu tại Hội nghị Bàn tròn Nhật Bản do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Tp. Hồ Chí Minh (JCCH) phối hợp tổ chức, ngày 30/11.

 

Ông Đào Minh Chánh, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh cho biết, qua nhiều năm Hiệp hội doanh nghiệp và các nhà đầu tư Nhật Bản đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, cùng vượt qua những ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19 tiếp tục kinh doanh, mở rộng đầu tư, đem lại lợi nhuận cho nhà đầu tư, góp phần làm thay đổi hình ảnh, diện mạo của Tp. Hồ Chí Minh.

Theo ông Đào Minh Chánh, bên cạnh việc áp dụng các chính sách của Trung ương, Tp. Hồ Chí Minh đã chủ động thực hiện các biện pháp cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư lựa chọn thành phố là điểm đến của các dự án đầu tư.

Cụ thể, thành phố đã cắt giảm 30% thời gian giải quyết các thủ tục đăng ký đầu tư so với tổng thời gian theo luật định. Cấp mới dự án còn 10 ngày so với 15 ngày, điều chỉnh dự án còn 7 ngày so với 10 ngày, thông báo góp vốn/mua cổ phần/phần vốn góp còn 10 ngày so với 15 ngày, nộp trực tuyến được giảm còn 8 ngày.

Ngoài ra, định kỳ hàng năm, thành phố đều có những diễn đàn trao đổi với doanh nghiệp để lắng nghe ý kiến, từ đó có giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp kịp thời; tích cực áp dụng công nghệ thông tin vào việc giải đáp các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp như vận hành hệ thống đối thoại doanh nghiệp - chính quyền thành phố, Cổng thông tin điện tử Thương mại và Đầu tư.

Tp. Hồ Chí Minh luôn dẫn đầu về số lượng dự án FDI, đặc biệt là trong các lĩnh vực như hoạt động kinh doanh bất động sản, công nghiệp chế biến - chế tạo, giáo dục và đào tạo… Trong số đó, tính riêng Nhật Bản, lũy kế cho đến hết tháng 11 năm 2022 có 1.568 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đạt 5.5 tỷ USD.

Nhật Bản hiện đứng thứ 3 trong số 117 quốc gia, vừng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Tp. Hồ Chí Minh. Các lĩnh vực được tập trung đầu tư gồm công nghiệp chế biến, chế tạo, bán buôn và bán lẻ; sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy; hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ, xây dựng…

Ông Watanabe Nobuhiro, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển nhanh với chiến lược đa dạng hoá chuỗi cung ứng là điểm đến được doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm. Doanh nghiệp Nhật Bản xác định hợp tác lâu dài và tích cực hỗ trợ để thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản. 

Riêng Tp. Hồ Chí Minh với vai trò trung tâm kinh tế của Việt Nam còn nhiều tiềm năng để thu hút đầu tư trong trung hạn và dài hạn. Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản ghi nhận sự cầu thị của lãnh đạo thành phố, các sở ngành thường xuyên lắng nghe, trao đổi thẳng thắn và kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Tp. Hồ Chí Minh cũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, sở, ngành Tp. Hồ Chí Minh trong việc giải đáp vướng mắc, ghi nhận kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản trong các kỳ đối thoại bàn tròn trước đó.

Trước hội nghị bàn tròn năm 2022, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã kiến nghị 23 nội dung liên quan đến 4 nhóm vấn đề môi trường – đời sống, pháp luật – lao động, thuế và hải quan và đã được các sở, ngành liên quan phản hồi cụ thể, đúng thẩm quyền. Một số nội dung vượt thẩm quyền của thành phố cũng được ghi nhận để kiến nghị lên cấp cao hơn tiếp tục giải quyết.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, Tp. Hồ Chí Minh đã, đang và sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, về nguồn nhân lực, về môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch của doanh nghiệp.

Không chỉ tại Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Nhật Bản ngày hôm nay, những thắc mắc, câu hỏi tiếp theo của các doanh nghiệp, nhà đầu tư liên quan đến môi trường đầu tư, kinh doanh, sẽ được được chính quyền thành phố lắng nghe, giải quyết trong thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết một cách sớm nhất.

Ông Võ Văn Hoan cũng bày tỏ mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục chia sẻ, đóng góp ý kiến cho các lĩnh vực mà mình quan tâm đầu tư trong thời gian tới; đồng thời, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh trong việc tiếp cận, liên kết và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Nhật Bản./.

>>>Cơ hội cho hàng hóa Việt ra thế giới từ thị trường Nhật Bản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục