Doanh nghiệp nhỏ ASEAN ưu tiên đầu tư công nghệ

19:39' - 02/07/2020
BNEWS Đầu tư công nghệ là ưu tiên hàng đầu trong năm nay của doanh nghiệp nhỏ khu vực Đông Nam Á nhằm ứng phó với các tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Báo cáo được ngân hàng United Overseas Bank (UOB) và hãng đánh giá tín dụng Dun&Bradstreet công bố hôm 1/7 cho thấy đầu tư công nghệ thậm chí là ưu tiên của các doanh nghiệp nhỏ đang phải đối mặt với những lo ngại về dòng tiền.
Báo cáo trên trích dẫn kết quả một cuộc khảo sát do UOB, Accdvisor và D&B tiến hành trong quý III/2019 và tháng 5/2020 với sự tham gia của 1.000 doanh nghiệp có doanh thu hàng năm dưới 20 triệu USD tại 5 quốc gia, gồm có Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Theo khảo sát, 64% doanh nghiệp được hỏi cho biết công nghệ là ưu tiên đầu tư hàng đầu của họ trong năm 2020, tiếp theo là đầu tư phát triển kỹ năng của nhân viên (51%), máy móc hoặc trang thiết bị (40%).

Trong 5 quốc gia nói trên, Thái Lan có tỷ lệ cao nhất (71%) số người được hỏi ưu tiên đầu tư công nghệ, tiếp theo là Indonesia (65%), Việt Nam (63%), Singapore (60%) và Malaysia (59%).
Ngoài ra, 50% doanh nghiệp nhỏ hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, công nghệ thông tin và truyền thông, chăm sóc sức khỏe mong muốn thúc đẩy đầu tư công nghệ, tiếp theo là các ngành xây dựng (48%) và thương mại bán lẻ (46%).

Mặc dù 88% doanh nghiệp hạ kỳ vọng doanh thu trong năm nay, 44% cho biết vẫn có kế hoạch tăng ngân sách đầu tư cho công nghệ.

Báo cáo nhấn mạnh rằng điều đó cho thấy các doanh nghiệp nhỏ ở các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang nhìn xa hơn các thách thức hiện tại và chuẩn bị áp dụng công nghệ để nâng cao khả năng cạnh tranh và đảm bảo phát triển bền vững.
Về vấn đề dòng tiền, 3/4 doanh nghiệp được hỏi đang tìm cách hoãn trả nợ và đàm phán lại các điều khoản hợp đồng với các nhà cung cấp và người cho thuê nhà, trong khi 73% đang tìm kiếm các chương trình cứu trợ tài chính liên quan đến dịch COVID-19 nhằm tăng vốn lưu động.

Ngoài ra, 80% công ty được hỏi cho biết việc sử dụng các giải pháp kỹ thuật số là phương pháp quản lý dòng tiền ưa thích nhất của họ.
Người đứng đầu bộ phận kinh doanh của UOB, ông Lawrence Loh, cho hay nhiều doanh nghiệp nhỏ hiện đang dùng công nghệ để chuyển đổi mô hình kinh doanh hoặc chuyển đổi hoạt động.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành D&B tại Singapore, bà Audrey Chia cho biết, bất chấp quỹ đạo không chắc chắn của dịch COVID-19, tiềm năng tăng trưởng dài hạn của ASEAN vẫn còn nhờ điều kiện nhân khẩu học thuận lợi và nhu cầu tiêu dùng tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục