Doanh nghiệp nước giải khát xin giảm lãi vay, giãn thời gian nộp thuế

19:08' - 04/03/2020
BNEWS Sau Tết, dịch COVID-19 khiến tình hình sản xuất kinh doanh càng đình trệ hơn. Hệ thống bia Sài Gòn nói chung rất khó khăn, riêng công ty có sản lượng bán hàng tháng 1 so với cùng kỳ chỉ đạt 45,8%.
Bà Khưu Kim Xuyến, Giám đốc Công ty cổ phần thương mại Bia Sài Gòn - Sông Hậu cho biết từ sau Nghị định 100 và ảnh hưởng của dịch Covid-19 hiện nay lượng bia tiêu thụ giảm rất nhiều. Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN
Ngày 4/3, tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Cần Thơ với các doanh nghiệp về ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố, các công ty sản xuất, kinh doanh bia, nước giải khát tại Cần Thơ kiến nghị giảm thuế suất lãi vay, giãn thời gian nộp thuế với lý do tình hình sản xuất, kinh doanh đình trệ, doanh số chưa bằng phân nửa so với cùng kỳ, công nhân phải nghỉ việc…

Theo ông Trần Xuân Tộ, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bia - Nước giải khát Sài Gòn – Tây Đô cho biết, Công ty cổ phần Bia - Nước giải khát Sài Gòn – Tây Đô có công suất 70 triệu lít bia và 50 triệu lít nước uống đóng chai/năm, nộp ngân sách cho thành phố từ 500-550 tỷ đồng/năm, nhưng theo ông Tộ, tình hình sản xuất, kinh doanh chưa có năm nào sụt giảm như năm nay. Trước đây, dịp Tết không có hiện tượng bia tồn kho tại công ty (nếu có là chỉ ở đại lý), còn Tết năm nay tình trạng này đã xảy ra.

Sau Tết, dịch bệnh COVID-19 khiến tình hình sản xuất kinh doanh càng đình trệ hơn. Hệ thống bia Sài Gòn nói chung rất khó khăn, riêng công ty có sản lượng bán hàng tháng 1 so với cùng kỳ chỉ đạt 45,8%, tháng 2 đạt 43,7%, tổng hai tháng đạt 44,96%, doanh thu chỉ bằng 45 - 46% so với cùng kỳ năm trước.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung phát biểu tại buổi làm việc với các doanh nghiệp sản xuất bia, nước giải khát. Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN
Cũng theo đại diện doanh nghiệp này, từ Tết đến nay chưa khởi động lại sản xuất mà chỉ bán hàng tồn trong kho. Hiện doanh nghiệp đang có chương trình khuyến mại để tạo sức mua, nhưng sắp tới sẽ còn rất khó khăn.

“Công ty tạm thời cho một số công nhân sản xuất nghỉ làm do không có việc, còn khối văn phòng hiện đang giải quyết cho nghỉ khoảng 30% và sắp tới có thể là 50-70%”, ông Tộ nói.

Hiện chưa có báo cáo tài chính tháng 2/2020 nhưng công ty dự kiến lỗ 500 - 700 triệu đồng, vì sản lượng thời gian này mọi năm bán ra khoảng 5 triệu lít bia nhưng tháng 2 vừa rồi chỉ bán được 1,5 triệu lít.

“Chúng tôi đang có số dư về tiền vay ngắn hạn của các ngân hàng thương mại, đồng thời chuẩn bị nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, mong muốn lãnh đạo thành phố và các ban ngành có động thái tạo điều kiện giảm thuế suất lãi vay, giãn thời gian nộp thuế lên 60 ngày.” – ông Tộ kiến nghị.

Theo đại diện các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh bia khác tại Cần Thơ, ngoài những khó khăn chung như doanh nghiệp ở trên, thời gian gần đây có tin đồn hãng bia Sài Gòn được bán cho phía Trung Quốc đã gây tác hại rất lớn cho doanh nghiệp. Về việc này lãnh đạo Bộ Công Thương đã có phát biểu đính chính, tuy nhiên thông tin dường như không đến được với người dân, do vậy doanh nghiệp cần thành phố có động thái hỗ trợ về mặt thông tin để dư luận yên tâm.   

Công ty Bia Sài Gòn - Tây Đô từ Tết tới nay chưa sản xuất lại do hàng tồn kho. Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN
Ông Cáp Quý Phúc, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Cần Thơ cho biết, hiện các công ty bia đóng góp gần 9% tổng thu ngân sách dự toán của thành phố nên sự sụt giảm doanh thu của các doanh nghiệp này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung đề nghị Sở Công Thương tập hợp các kiến nghị của doanh nghiệp để báo cáo với Bộ Tài chính và Chính phủ, xem xét giãn thời gian nộp thuế cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong giai đoạn này; trong đó có các doanh nghiệp sản xuất bia.

Ông Trung cũng đề nghị các sở, ngành liên quan có nghiên cứu, đề xuất chủ trương cho thành phố giúp tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn. Bởi, tác động của dịch COVID-19 ảnh hưởng đến rất nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục