Doanh nghiệp Trung Quốc chạy đua với Tesla chế tạo robot hình người

08:26' - 24/08/2024
BNEWS Doanh nghiệp Trung Quốc và Tesla đang trong cuộc đua chế tạo robot hình người chạy bằng pin, dự kiến sẽ thay thế công nhân lắp ráp xe điện trên dây chuyền lắp ráp.

Tại Hội nghị Robot Thế giới diễn ra 5 ngày bắt đầu từ 21/8 tại Bắc Kinh, hơn hai chục công ty Trung Quốc đã giới thiệu robot hình người được thiết kế để làm việc trong các nhà máy và nhà kho.

 

Nỗ lực của Trung Quốc trong ngành công nghiệp mới nổi này xuất phát từ những yếu tố đã thúc đẩy hoạt động sản xuất xe điện của nước này hơn một thập kỷ trước, bao gồm chính sách hỗ trợ của chính phủ, sự cạnh tranh khốc liệt về giá từ nhiều công ty mới tham gia và chuỗi cung ứng sâu rộng.

Nhà phân tích Arjen Rao, tại Viện nghiên cứu LeadLeo có trụ sở tại Trung Quốc cho rằng ngành công nghiệp chế tạo robot hình người của Trung Quốc có những lợi thế rõ ràng về khả năng tích hợp chuỗi cung ứng và sản xuất hàng loạt.

Nỗ lực chế tạo robot nhận được hỗ trợ từ chính sách phát triển "lực lượng sản xuất mới" về công nghệ của Chính phủ Trung Quốc. Thành phố Bắc Kinh đã cho ra mắt quỹ trị giá 1,4 tỷ USD cho ngành robot vào tháng Một, trong khi Thượng Hải công bố kế hoạch lập quỹ cho ngành công nghiệp sản xuất robot hình người trị giá 1,4 tỷ USD vào tháng Bảy.

Goldman Sachs dự báo vào tháng Một rằng thị trường toàn cầu cho robot hình người sẽ đạt 38 tỷ USD vào năm 2035, với gần 1,4 triệu lô hàng cho các ứng dụng tiêu dùng và công nghiệp. Goldman Sachs ước tính chi phí vật liệu để chế tạo robot đã giảm xuống còn khoảng 150.000 USD/chiếc vào năm 2023, không bao gồm chi phí nghiên cứu và phát triển.

Khi Tesla mở nhà máy tại Thượng Hải vào năm 2019, các nhà lãnh đạo Trung Quốc kỳ vọng nhà tiên phong về xe điện này sẽ tạo hiệu ứng khiến các đối thủ Trung Quốc trở nên mạnh hơn. Tesla lần đầu tiên giới thiệu robot hình người Optimus vào năm 2021.

Tesla đang sử dụng phương pháp tiếp cận trí tuệ nhân tạo cho Optimus theo mô hình phần mềm "Tự lái hoàn toàn" dành cho EV. Các đối thủ và nhà phân tích Trung Quốc cho biết Tesla đang dẫn đầu trong lĩnh vực AI, nhưng Trung Quốc có khả năng hạ giá thành sản xuất.

Công ty UBTECH Robotics (Trung Quốc) đã thử nghiệm robot trong các nhà máy sản xuất ô tô. Họ bắt đầu với Geely và công bố một thỏa thuận để thử nghiệm tại một nhà máy của Audi ở Trung Quốc.

Sotirios Stasinopoulos, một quan chức cấp cao của UBTECH cho biết mục tiêu của công ty này là sản xuất hàng loạt vào năm tới. Điều này đồng nghĩa với việc có tới 1.000 robot làm việc trong các nhà máy.

Đây là cột mốc đầu tiên hướng tới việc triển khai trên quy mô lớn. UBTECH sử dụng chip Nvidia trong robot của công ty này nhưng hơn 90% linh kiện đến từ Trung Quốc.

Theo Liên đoàn Robot Quốc tế, Trung Quốc dẫn đầu thế giới về robot sản xuất được lắp đặt tại nhà máy, nhiều hơn gấp ba lần số lượng ở Bắc Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục