Doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư 2,6 tỷ USD để sản xuất pin xe điện ở Indonesia

07:30' - 16/08/2020
BNEWS Bộ trưởng Điều phối các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Binsar Panjaitan cho biết đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nước này tiếp tục tăng trong đại dịch COVID-19. 
Trong đó đáng chú ý là khoản đầu tư là từ công ty Contemporary Amperex Technologi (CATL) của Trung Quốc vào phát triển ngành sản xuất pin xe điện trị giá khoảng 38.590 tỷ rupiah (2,6 tỷ USD). Đây là nhà máy sản xuất pin xe điện lớn nhất ở Indonesia. 

Ông Luhut cho biết việc đầu tư vào pin xe điện trên là một trong những nỗ lực của chính phủ nhằm khuyến khích việc sản xuất và lắp đặt các sản phẩm ở Indonesia. Tuy nhiên, các khoản đầu tư nước ngoài đôi lúc vấp phải sự phản đối của người dân do lo ngại nhiều việc làm có thể “rơi vào tay lao động nước ngoài”.

Trên thực tế, sự hiện diện của lao động nước ngoài trong các dự án này chỉ là cầu nối để tạo việc làm và nhằm mục đích chuyển giao kiến thức, công nghệ và trong tương lai, điều sẽ giúp kiến tạo thêm việc làm. Mặt khác, lao động nước ngoài cũng rất quan trọng để giúp Indonesia gia nhập chuỗi cung ứng thế giới với ngành các ngành công nghiệp chế biến, lắp ráp, bởi cho đến nay Indonesia vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của người lao động cho các ngành này.

Cũng theo ông Luhut, quặng nickel thường được Indonesia dùng để xuất khẩu, nhưng bây giờ Indonesia muốn sản xuất pin xe điện, điều mà nhiều thập kỷ qua Indonesia đã không làm được vì đòi hỏi công nghệ, không thể làm một mình, cần phải hợp tác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục