Doanh nghiệp Việt đối mặt thách thức gì khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu?
Trong kỷ nguyên công nghệ số hiện nay, việc tham gia và hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu đang là niềm mong mỏi của rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam, dù ở mọi quy mô, tầng nấc và loại hình hoạt động.
Tuy rằng, Chính phủ và các bộ, ban ngành chủ trương tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt phát triển sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh, song hiệu quả trong thực tiễn còn nhiều điều đáng bàn.
Tại Diễn đàn hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuỗi giá trị toàn cầu diễn ra ngày 19/10 ở Hà Nội, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Facebook tổ chức, các diễn giả tham dự đã luận bàn về cơ hội, thách thức đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; đồng thời, khuyến nghị các giải pháp tới Chính phủ để có sự hỗ trợ doanh nghiệp sao cho thực chất hơn, mang tính khả thi cao và hiệu quả hơn trong đời sống. Đánh giá về những thách thức của các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, bà Trần Thị Thanh Tâm, Phó giám đốc, Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (VCCI) cho rằng, vấn đề tìm kiếm khách hàng, nguồn vốn, nhân sự thích hợp và thực hiện các thủ tục hành chính, pháp lý... đang là những vướng mắc lớn đối với đa phần các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đó là chưa kể, những thách thức trong việc tìm kiếm mặt bằng kinh doanh phù hợp, nhà cung cấp, công nghệ để đổi mới và việc sử dụng công nghệ thông tin hiệu quả... cũng khiến nhiều doanh nghiệp Việt ngần ngại và lo lắng trong quá trình phát triển. Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, ông Huỳnh Kim Tước, đại diện Facebook Việt Nam cho biết, hiện có khoảng 53 triệu người Việt Nam sử dụng facebook tích cực hàng tháng; trong đó, có 92% người Việt sử dụng facebook qua thiết bị di động. Quan trọng hơn là có 68% người Việt Nam sử dụng facebook để tương tác với các doanh nghiệp. Theo ông Tước, tỷ lệ này là rất lớn so với tại các nước trong khu vực và mức bình quan chung trên thế giới mà Facebook có thể thống kê được. Điều đó chứng tỏ, tính hiệu quả và cơ hội thành công lớn của hoạt động kinh doanh trực tuyến; cũng như vai trò không thể thiếu của mạng xã hội đã hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Cùng chung quan điểm, bà Trần Thị Thanh Tâm còn nhận định, khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, các doanh nghiệp Việt sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường, gia tăng hoạt động xuất khẩu ở những ngành hàng mà Việt Nam có thế mạnh như: dệt may, giày dép, thiết bị điện tử, thủy sản... Ngoài ra, còn có cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài với những cam kết từ Chính phủ trong việc cải thiện môi trường đầu tư, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.... Quan trọng nhất là doanh nghiệp Việt sẽ được tiếp cận công nghệ sản xuất tiên tiến, đổi mới hệ thống máy móc để sản xuất những sản phẩm đáp ứng được chất lượng mà các thị trường xuất khẩu đang hướng tới. Tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu sẽ giúp các doanh nghiệp Việt có điều kiện và mục tiêu để nâng cao năng lực quản lý, trình độ lao động; tiếp cận cơ sở dữ liệu và thông tin trực tuyến để thuận lợi hơn trong kinh doanh giúp thúc đẩy hoạt động hợp tác và phát triển thị trường, bà Tâm nhấn mạnh.Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 còn giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa được tham gia vào thị trường toàn cầu để mua, bán các hàng hoá và dịch vụ...
Là một trong nhiều doanh nghiệp Việt kỳ vọng vào hiệu quả đem lại từ hoạt động kinh doanh trực tuyến trên mạng xã hội, bà Nguyễn Thị Lý, Giám đốc bán hàng (khu vực miền Bắc), Công ty TNHH Yến Sào Hoàn Mỹ cho rằng, với xu hướng hiện đại chắc chắn kinh doanh trực tuyến sẽ phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam và là đòn bẩy giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, tiến xa hơn trong hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, điểm hạn chế là mạng xã hội chỉ thực sự hiệu quả đối với những mặt hàng, sản phẩm giá trị thấp. Những lĩnh vực đặc thù và giá trị kinh tế cao hơn sẽ khó phát triển kinh doanh thông qua kênh này. Nguyên nhân chính cũng là do tâm lý tiêu dùng của người Việt chưa thực sự quen và tin vào các hoạt động kinh doanh trực tuyến. Do đó, cần có những giải pháp cụ thể và xác thực hơn giúp nâng cao nhận thức và hiểu biết của người dân; giúp các doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm và uy tín hơn...có như vậy, về lâu dài, mạng xã hội sẽ thực sự đem lại những giá trị hữu ích và bền bỉ cho các doanh nghiệp. Để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, bà Thanh Tâm kiến nghị một số giải pháp tới các cơ quan quản lý Nhà nước như cải cách thể chế, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, đồng bộ về các quy định, chính sách để doanh nghiệp có thể dễ dàng tham gia và tiếp nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước. Ngoài ra, cần xây dựng các trung tâm tư vấn độc lập cho doanh nghiệp; xây dựng hệ thống đánh giá tín nhiệm các doanh nghiệp nhỏ và vừa để làm cơ sở giúp các doanh nghiệp tiếp cận vốn nhằm khuyến khích họ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cũng cần phải được tính toán sao cho phù hợp và khả thi với doanh nghiệp. Ví dụ như khi xây dựng hàng rào kỹ thuật cho các mặt hàng nhập khẩu thì phải tham khảo ý kiến của các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp; phải tính tới chính sách phát triển khu vực tư nhân và coi đây là động lực cho sự phát triển kinh tế, bà Tâm nhấn mạnh. Đặc biệt, các khu công nghiệp cần được xây dựng để trở thành trung tâm kết nối các doanh nghiệp, đi đôi với việc phát triển các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp... Về phía các doanh nghiệp, nhiều diễn giả có mặt tại diễn đàn đều thống nhất quan điểm là các doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm thông tin về ngành, hàng và thị trường tiềm năng; cũng như các chuẩn mực quốc tế trong lĩnh vực của mình.Trên cơ sở đó, định hướng và xây dựng kế hoạch phát triển dài hạn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và tận dụng cơ hội mang lại từ các hiệp định thương mại tư do với các đối tác.
Ngoài ra, cần xây dựng chiến lược để nâng cao sức cạnh tranh cho chính mình; xác định các giá trị cốt lõi để chọn ra sản phẩm và thị trường mục tiêu; chuyển dần từ cạnh tranh về giá sang phương thức cạnh tranh phi giá như về tiêu chuẩn, chất lượng, mẫu mã... Mặt khác, doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu cho mình và đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm của mình; đồng thời, dồn sức nuôi thương hiệu; quảng cáo thương hiệu và nhãn hiệu thông qua các kênh và mạng xã hội như Facebook.../. Thạch HuêTin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp nhỏ và vừa làm gì để phát triển trong hội nhập
16:50' - 17/10/2017
Quá trình hội nhập kinh tế thế giới cùng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc cạnh tranh.
-
Ngân hàng
Nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn ngân hàng
16:25' - 11/10/2017
Thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, hiện chỉ có 30% số DNNVV tiếp cận được vốn ngân hàng.
-
DN cần biết
Cách nào thúc đẩy tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa?
18:02' - 05/10/2017
Điều đáng nói là nguồn vốn luôn sẵn sàng, nhưng chính các tổ chức tín dụng cũng đang gặp không ít khó khăn trong việc thẩm định phương án sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Cơn sốt AI mở cơ hội lớn cho doanh nghiệp năng lượng Hàn Quốc
07:00' - 21/12/2025
Nhu cầu điện cho các trung tâm dữ liệu AI tăng mạnh đang thúc đẩy các tập đoàn công nghệ Mỹ tự phát điện, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Hàn Quốc sản xuất tua bin khí và pin nhiên liệu hydro.
-
Doanh nghiệp
Nhiều áp lực nhưng TKV vẫn đặt mục tiêu doanh thu hơn 171.000 tỷ đồng năm 2026
19:15' - 20/12/2025
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam xác định năm 2026 đối mặt nhiều áp lực nhưng vẫn đặt mục tiêu doanh thu hơn 171.000 tỷ đồng, tiếp tục giữ vai trò bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Festival Khởi nghiệp 2025 vinh danh nhiều dự án đổi mới sáng tạo
19:13' - 20/12/2025
Festival Khởi nghiệp 2025 quy tụ hàng trăm đại biểu, nhà đầu tư và startup trên cả nước, vinh danh nhiều dự án sáng tạo tiêu biểu, phản ánh sự bứt phá của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Quản lý tốt thị trường dược phẩm: Cần sự chung tay của cả cộng đồng
11:39' - 20/12/2025
Sự chung tay của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội sẽ thúc đẩy việc quản lý thuốc một cách hiệu quả để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân và sự phát triển bền vững của ngành dược.
-
Doanh nghiệp
Hai hãng bay giá rẻ Mexico sáp nhập theo mô hình công ty mẹ
08:56' - 20/12/2025
Hai hãng hàng không giá rẻ Volaris và VivaAerobus của Mexico hôm 19/12 đạt thỏa thuận sáp nhập theo mô hình công ty mẹ, hình thành một tập đoàn để mở rộng kết nối hàng không trong nước và quốc tế.
-
Doanh nghiệp
ESG mở lối phát triển bền vững cho Cần Thơ
18:57' - 19/12/2025
ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) là xu hướng toàn cầu mang tính chiến lược và cấp thiết cho hầu hết các doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển bền vững dài hạn.
-
Doanh nghiệp
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới sân bay Long Thành
16:24' - 19/12/2025
Dự án hangar kỹ thuật của Vietjet, khởi công ngày 19/8/2025, thuộc Tổ hợp Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành.
-
Doanh nghiệp
Đà Nẵng: Hơn 3.370 tỷ đồng đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Nam Thăng Bình
15:10' - 19/12/2025
Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, kinh doanh bất động sản công nghiệp, dịch vụ kho bãi và các dịch vụ hỗ trợ khác với quy mô hơn 346 ha.
-
Doanh nghiệp
Thuế TP. Hồ Chí Minh vinh danh 262 doanh nghiệp tiêu biểu
14:52' - 19/12/2025
Kết quả thu ngân sách nhà nước năm 2025 ấn tượng với dấu mốc về đích trước 2 tháng không chỉ là thành quả của ngành Thuế mà còn là sự đồng hành, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Bà Nguyễn Thị Lý, Giám đốc bán hàng (khu vực miền Bắc), Công ty TNHH Yến Sào Hoàn Mỹ cho
rằng, với xu hướng hiện đại chắc chắn kinh doanh trực tuyến sẽ phát
triển mạnh mẽ ở Việt Nam và là đòn bẩy giúp các doanh nghiệp hoạt động
hiệu quả. Ảnh: Thạch Huê/BNEWS/TTXVN