Doanh nghiệp Việt Nam cam kết đồng hành cùng Cuba

08:07' - 10/10/2023
BNEWS Những kinh nghiệm tích lũy trong suốt quá trình xây dựng và phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam sẽ truyền cảm hứng và trang bị kiến thức cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Cuba.
Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, khoảng 130 đại diện doanh nghiệp nhà nước và tư nhân Cuba trong các lĩnh vực như năng lượng, nông nghiệp, luyện kim, điện tử, tái chế, điện động lực, công nghệ sinh học và hàng không đã tham dự diễn đàn thương mại “Hướng tới tương lai” do Công ty Thái Bình của Việt Nam tổ chức tại La Habana.

Phát biểu khai mạc cuộc gặp, Chủ tịch Phòng Thương mại Cuba (CCC), ông Antonio Carricarte, khẳng định diễn đàn là nền tảng quan trọng để chia sẻ kinh nghiệm và khám phá cơ hội hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Cuba.

 
Sự kiện diễn ra trong bối cảnh Cuba đang chú trọng mở rộng khối các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, đồng thời đã cấp phép cho hơn 9.000 “đơn vị kinh tế kiểu mới” này hoạt động. Những kinh nghiệm của Việt Nam trong việc phát triển khu vực kinh tế tư nhân vào thời điểm này là rất đáng quý và phù hợp với mô hình phát triển của Cuba.

Ông Carricarte nhấn mạnh rằng Việt Nam hiện là đối tác thương mại châu Á lớn thứ 2 của Cuba và là nhà đầu tư lớn nhất của khu vực này tại đảo quốc Caribe. Chủ tịch CCC cũng nêu bật vai trò của Thái Bình, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam có kinh nghiệm 25 năm đầu tư tại thị trường Cuba, trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại song phương. Việc doanh nghiệp Việt Nam này kiên trì đồng hành cùng Cuba trong suốt hơn 2 thập kỷ bất chấp tình hình biến động và phức tạp thể hiện cam kết và niềm tin trước những cơ hội mới đang mở ra tại Cuba.

Tại diễn đàn, Trưởng văn phòng đại diện của Tổng công ty Thái Bình tại Cuba, ông Trần Thiện Minh, đã giới thiệu khái quát quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam từ năm 1986 đến nay, trong đó Việt Nam đã tiến hành một loạt cải cách kinh tế quan trọng nhằm thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững, từ đó tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi, tạo điều kiện cho sự hình thành và phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Những kinh nghiệm tích lũy trong suốt quá trình xây dựng và phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam đã truyền cảm hứng và kiến thức cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Cuba, giúp những công ty này hình thành một cái nhìn tổng thể và sẵn sàng đối mặt với những thách thức tương tự trong quá trình phát triển của chính mình.

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Thái Bình, ông Trần Ngọc Thuận, tái khẳng định cam kết đối với sự phát triển bền vững của Cuba; nêu bật quyết tâm tiếp tục hợp tác với Chính phủ, các tổ chức và doanh nghiệp của đảo quốc Caribe này; cũng như tiếp tục thực hiện nhiều dự án hơn, góp phần vun đắp mối quan hệ anh em bền chặt giữa hai nước.

Bên cạnh việc chia sẻ kinh nghiệm, diễn đàn cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam và Cuba giao lưu, tăng cường hợp tác. Tại phiên tọa đàm, đại diện CCC và doanh nghiệp Việt Nam đã giải đáp nhiều thắc mắc của các công ty Cuba xoay quanh các lĩnh vực như cung ứng vật liệu xây dựng, thực phẩm - nông nghiệp, hàng hóa tổng hợp và nguyên liệu sản xuất, chiến lược và tiếp thị… Thông qua việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy, doanh nghiệp Việt Nam và Cuba từng bước kiến tạo cơ hội hợp tác lâu dài và mở rộng quy mô kinh doanh, cùng nhau xây dựng những chiến lược và phương pháp phù hợp cho riêng mình để đạt được sự bền vững và phát triển trên thị trường cạnh tranh, góp phần xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho cả hai nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục