Doanh nghiệp Việt Nam, Canada trong thời điểm "vàng" để vươn tầm ra thế giới

09:07' - 09/12/2023
BNEWS Các hiệp định thương mại tư do như CPTPP đang mở ra rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp của cả Canada và Việt Nam.
Nhân chuyến thăm làm việc tại tỉnh bang Alberta, đoàn công tác của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver đã có các buổi làm việc với đại diện lãnh đạo tỉnh và tổ chức các cuộc hội thảo nhằm xúc tiến quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với tỉnh bang này.

Tại buổi thăm làm việc với bà Phó toàn quyền, Thống đốc tỉnh bang Alberta Salma Lakhani và Phó thủ hiến kiêm Bộ trưởng An ninh và Tình trạng khẩn cấp Mike Ellis, Tổng lãnh sự Nguyễn Quang Trung đã điểm lại mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Canada nói chung cũng như mối quan hệ hợp tác kinh tế đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Alberta nói riêng.

 
Tổng lãnh sự cảm ơn và đánh giá cao việc chính quyền tỉnh bang quan tâm đến cộng đồng người Canada gốc Việt tại địa phương trong việc hội nhập, đóng góp vào xã hội Canada và đồng thời vẫn duy trì quan hệ gắn bó với quê hương Việt Nam.

Lãnh đạo Alberta đánh giá cao quan hệ hữu nghị giữa tỉnh bang này với Việt Nam và cam kết tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai bên.

Alberta hiện đang xuất khẩu nhiều sản phẩm như dầu khí, máy móc và đặc biệt là nông sản, trong khi đang nhập khẩu đồ may mặc, điện tử và da giày từ Việt Nam. Số liệu của của tỉnh bang cho thấy trong 5 năm thực thi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trung bình Alberta xuất khẩu hơn 140 triệu CAD (103 triệu USD) mỗi năm và nhập khẩu gần 345 triệu CAD từ Việt Nam.

Tại hội thảo xúc tiến đầu tư, Tổng lãnh sự Nguyễn Quang Trung đã thông tin thêm cho các doanh nghiệp Alberta về môi trường, cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam và Canada đều là thành viên của CPTPP.

Các hiệp định thương mại tư do như CPTPP đang mở ra rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp của cả Canada và Việt Nam. Sau 5 năm thực thi, hiện đang là thời điểm "vàng" để các doanh nghiệp vừa và nhỏ của hai bên vươn tầm ra thế giới, đồng thời nâng quy mô cạnh tranh với các công ty đa quốc gia. Ngoài các lợi ích về giảm thuế, các hiệp định kiểu này sẽ giúp doanh nghiệp được hoạt động trong môi trường pháp luật minh bạch, được bảo hộ đầu tư và sở hữu trí tuệ...

Theo đánh giá của Cơ quan xúc tiến đầu tư Alberta, với việc khai thác hiệu quả CPTPP, doanh nghiệp hai bên sẽ nắm bắt được tốt hơn về cơ cấu mặt hàng của nhau và tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại, đầu tư.

Việt Nam đang được coi là một đối tác thương mại quan trọng của Canada và của tỉnh bang Alberta. Các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Canada sang Việt Nam bao gồm nông sản, khoáng sản, kim loại và máy móc công nghiệp. Việt Nam đang là đối tác số một của Canada trong khu vực ASEAN kể từ năm 2015.

Bộ các vấn đề toàn cầu Alberta và lãnh thổ Tây Bắc đang phối hợp phía Việt Nam để tạo ra những chương trình giúp các doanh nghiệp điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ của mình cho phù hợp với thị trường Việt Nam. Cơ quan này hiện có văn phòng tại hơn 160 thành phố, trong đó gồm cả Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Trong chuyến công tác, Tổng lãnh sự Nguyễn Quang Trung đã có buổi gặp gỡ, tiếp xúc với bà con Việt kiều tại Alberta. Cộng đồng người Việt ở đây khá lớn và có một số doanh nghiệp đang rất thành đạt.

Tổng lãnh sự khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam đối với bà con Việt kiểu ở nước ngoài và mong muốn cộng đồng người Việt tại Alberta đóng góp tích cực cho sự phát triển của quan hệ Việt Nam-Canada cũng như của Việt Nam và Alberta phù hợp với mong muốn của lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Trước đó, đoàn Tổng lãnh sự quán đã có chuyến thăm làm việc tại Đại học Alberta, nơi đang có khoảng hơn 200 sinh viên Việt Nam đang theo học. Đại học Alberta hiện đang có kế hoạch hợp tác với Đại học Y Hà Nội.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục