Doanh nghiệp Việt Nam và Australia kết nối và hợp tác song phương
Diễn đàn ngày hôm nay không chỉ là sự kiện hội tụ các doanh nghiệp hai nước mà còn là một trong những sự kiện quan trọng kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Australia, và xa hơn nữa là dịp để chuẩn bị cho chặng đường 50 năm tiếp theo của mối quan hệ song phương. Ông bày tỏ sự lạc quan rằng hai nước đang hướng tới một tương lai tươi sáng phía trước.
Trên nền tảng đó, Tổng Lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng bày tỏ hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam và Australia sẽ tăng cường trao đổi nhiều hơn về kiến thức cũng như kinh nghiệm nhằm tìm được cho mình những đối tác phù hợp. Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt Nam có thể khám phá những cơ hội kinh doanh mới tại một thị trường sôi động như thị trường Australia.
Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Sydney, ông Lê Hồng Minh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Phát triển Công Thương của Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương - cho biết hằng năm, Bộ Công thương giao cho Cục Xúc tiến Thương mại triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại để hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh tìm hiểu thị trường cũng như tìm kiếm đối tác nước ngoài.Sau đại dịch COVID-19, các hoạt động xúc tiến thương mại đã trở lại bình thường, việc hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến và tổ chức các đoàn khảo sát ra thị trường nước ngoài đóng vai trò quan trọng để giúp các doanh nghiệp trực tiếp kết nối với các doanh nghiệp ở nước sở tại.
Nhận định về quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Australia, ông Lê Hồng Minh cho rằng hai nước có tính chất bổ sung lẫn nhau. Australia là một quốc gia giàu tài nguyên, có trình độ công nghệ cao, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Trong khi đó, Việt Nam có lực lượng lao động dồi dào. Tính chất bổ sung của nền kinh tế hai nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, trao đổi, cùng nhau hợp tác. Ông Lê Hồng Minh cho biết dự kiến trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ giao cho Cục Xúc tiến Thương mại triển khai các hoạt động xúc tiến, đặc biệt là tại thị trường Australia. Theo số liệu thống kê năm 2022, Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam, với thương mại song phương đạt 15,7 tỷ USD.Với tiềm năng như vậy, ông đánh giá rằng trong thời gian tới, việc kết nối xúc tiến thương mại giữa hai nước sẽ giúp hoạt động xuất nhập khẩu song phương gia tăng và có thể tiếp tục tăng trưởng tốt, dự kiến vào khoảng 5-10% trong năm tới.
Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Nam Australia - Việt Nam Francis Wong đánh giá kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng tốt bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Nhiều công ty Australia đang thực sự coi Việt Nam là một trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và khu vực châu Á, là điểm đến để đầu tư và phát triển quan hệ.Ông đánh giá cao mối quan hệ giữa Australia và Việt Nam thời gian gần đây, đặc biệt là trong bối cảnh Australia và Việt Nam kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Nhìn chung, hầu hết các đại biểu tham dự, các tổ chức và doanh nghiệp đều nhận định tiềm năng giao thương giữa Australia và Việt Nam rất dồi dào, mang lại lợi thế và cơ hội tuyệt vời cho doanh nghiệp cả hai nước./.- Từ khóa :
- việt nam
- doanh nghiệp
- hợp tác song phương
- australia
Tin liên quan
-
DN cần biết
Quảng Trị gỡ khó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển
17:59' - 27/06/2023
Ngày 27/6, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Từ 19-21/7 sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam
16:19' - 27/06/2023
Triển lãm quốc tế Điện tử & Thiết bị thông minh (IEAE 2023) lần thứ 2 sẽ được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 19-21/7 tại Nhà B - SECC quận 7, Tp. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương và Uniqlo hợp tác thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm dệt may
11:07' - 27/06/2023
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao đóng góp của Tập đoàn Fast Retailing tại Việt Nam, thúc đẩy sản xuất sản phẩm dệt may tiêu thụ tại nhiều nước trên thế giới qua hệ thống phân phối của Tập đoàn.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cần Thơ giới thiệu đầu tư cầu Cần Thơ 2 và cầu Ô Môn
20:28' - 04/11/2025
Ngày 4/11, Chủ tịch UBND thành phố Trương Cảnh Tuyên tiếp và làm việc với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Cần Thơ.
-
DN cần biết
Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam
16:15' - 04/11/2025
Chủ đề năm nay thể hiện rõ định hướng của Chính phủ trong việc thúc đẩy thương mại điện tử trở thành kênh mua sắm hiện đại, minh bạch, tin cậy và giàu trải nghiệm tích cực.
-
DN cần biết
Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24' - 03/11/2025
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.

Sản xuất hàng may mặc tại Xí nghiệp Sơ mi, Veston của Tổng Công ty May 10 tại Sài Đồng, Quận Long Biên, Hà Nội – một đơn vị của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex). Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN