Doanh nghiệp Việt Nam và Australia kết nối và hợp tác song phương
Diễn đàn ngày hôm nay không chỉ là sự kiện hội tụ các doanh nghiệp hai nước mà còn là một trong những sự kiện quan trọng kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Australia, và xa hơn nữa là dịp để chuẩn bị cho chặng đường 50 năm tiếp theo của mối quan hệ song phương. Ông bày tỏ sự lạc quan rằng hai nước đang hướng tới một tương lai tươi sáng phía trước.
Trên nền tảng đó, Tổng Lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng bày tỏ hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam và Australia sẽ tăng cường trao đổi nhiều hơn về kiến thức cũng như kinh nghiệm nhằm tìm được cho mình những đối tác phù hợp. Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt Nam có thể khám phá những cơ hội kinh doanh mới tại một thị trường sôi động như thị trường Australia.
Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Sydney, ông Lê Hồng Minh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Phát triển Công Thương của Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương - cho biết hằng năm, Bộ Công thương giao cho Cục Xúc tiến Thương mại triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại để hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh tìm hiểu thị trường cũng như tìm kiếm đối tác nước ngoài.Sau đại dịch COVID-19, các hoạt động xúc tiến thương mại đã trở lại bình thường, việc hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến và tổ chức các đoàn khảo sát ra thị trường nước ngoài đóng vai trò quan trọng để giúp các doanh nghiệp trực tiếp kết nối với các doanh nghiệp ở nước sở tại.
Nhận định về quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Australia, ông Lê Hồng Minh cho rằng hai nước có tính chất bổ sung lẫn nhau. Australia là một quốc gia giàu tài nguyên, có trình độ công nghệ cao, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Trong khi đó, Việt Nam có lực lượng lao động dồi dào. Tính chất bổ sung của nền kinh tế hai nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, trao đổi, cùng nhau hợp tác. Ông Lê Hồng Minh cho biết dự kiến trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ giao cho Cục Xúc tiến Thương mại triển khai các hoạt động xúc tiến, đặc biệt là tại thị trường Australia. Theo số liệu thống kê năm 2022, Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam, với thương mại song phương đạt 15,7 tỷ USD.Với tiềm năng như vậy, ông đánh giá rằng trong thời gian tới, việc kết nối xúc tiến thương mại giữa hai nước sẽ giúp hoạt động xuất nhập khẩu song phương gia tăng và có thể tiếp tục tăng trưởng tốt, dự kiến vào khoảng 5-10% trong năm tới.
Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Nam Australia - Việt Nam Francis Wong đánh giá kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng tốt bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Nhiều công ty Australia đang thực sự coi Việt Nam là một trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và khu vực châu Á, là điểm đến để đầu tư và phát triển quan hệ.Ông đánh giá cao mối quan hệ giữa Australia và Việt Nam thời gian gần đây, đặc biệt là trong bối cảnh Australia và Việt Nam kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Nhìn chung, hầu hết các đại biểu tham dự, các tổ chức và doanh nghiệp đều nhận định tiềm năng giao thương giữa Australia và Việt Nam rất dồi dào, mang lại lợi thế và cơ hội tuyệt vời cho doanh nghiệp cả hai nước./.- Từ khóa :
- việt nam
- doanh nghiệp
- hợp tác song phương
- australia
Tin liên quan
-
DN cần biết
Quảng Trị gỡ khó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển
17:59' - 27/06/2023
Ngày 27/6, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Từ 19-21/7 sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam
16:19' - 27/06/2023
Triển lãm quốc tế Điện tử & Thiết bị thông minh (IEAE 2023) lần thứ 2 sẽ được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 19-21/7 tại Nhà B - SECC quận 7, Tp. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương và Uniqlo hợp tác thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm dệt may
11:07' - 27/06/2023
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao đóng góp của Tập đoàn Fast Retailing tại Việt Nam, thúc đẩy sản xuất sản phẩm dệt may tiêu thụ tại nhiều nước trên thế giới qua hệ thống phân phối của Tập đoàn.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thương mại điện tử xuyên biên giới, cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm Việt
11:37'
Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong top 10 của thế giới; quy mô thương mại điện tử 20,5 tỷ USD năm 2023. Dự kiến, thương mại điện tử sẽ đạt 45 tỷ USD năm 2025.
-
DN cần biết
Cảnh báo rủi ro với xuất khẩu kính nổi sang Hoa Kỳ
18:10' - 25/11/2024
Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu kính nổi và sản phẩm liên quan đến kính nổi có lượng xuất khẩu sang Hoa Kỳ với khối lượng lớn hoặc tốc độ gia tăng nhanh.
-
DN cần biết
Điểm tên 3 cầu lớn qua sông Hồng được xây dựng trong giai đoạn tới
07:48' - 24/11/2024
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh thống nhất về chủ trương đầu tư 3 cầu lớn qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025-2030, đồng thời giao nhiệm vụ cho các đơn vị.
-
DN cần biết
Nhân rộng mô hình thí điểm thành công Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
19:29' - 23/11/2024
Ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng khi nông dân vào cuộc tích cực cùng sự chung tay của doanh nghiệp và các cấp chính quyền đang cho thấy nhiều tín hiệu tốt.
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16' - 22/11/2024
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.
-
DN cần biết
Kết luận của Phó Thủ tướng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
21:28' - 22/11/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 530/TB-VPCP ngày 22/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06.
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26' - 22/11/2024
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.