Doanh nghiệp Việt quan tâm đến đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị
Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội nghị Kết nối đưa hàng vào hóa Việt Nam vào hệ thống siêu thị Satra năm 2021 do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức, ngày 26/1.
Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc ITPC cho biết, năm 2020 trở thành năm bước ngoặt cho doanh nghiệp Việt khi Việt Nam được hưởng lợi gia tăng xuất khẩu từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới mang lại, song cũng đối mặt với nhiều thách thức khi hàng hóa các nước nhập khẩu vào thị trường nội địa nhiều hơn. Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp Việt đã chú trọng hơn đến thị trường nội địa với mong muốn nắm giữ thị phần trong nước vốn đang ngày càng cạnh tranh gay gắt.Bên cạnh phát huy hiệu quả của các kênh phân phối truyền thống các doanh nghiệp còn mong muốn đưa hàng hóa sản phẩm vào các hệ thống bán lẻ hiện đại đang hoạt động tại Việt Nam nhằm nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt, khẳng định uy tín, thương hiệu và tiêu chuẩn chất lượng đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao như hiện nay.
Theo ông Trần Phú Lữ, việc kết nối thường xuyên giữa doanh nghiệp sản xuất với hệ thống phân phối sẽ giúp cho các doanh nghiệp hiểu hơn về nhu cầu của chuỗi hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi; cung cấp thông tin về tiêu chuẩn kỹ thuật, xu hướng ứng dụng công nghệ mới trong đóng gói, bảo quản sản phẩm thực phẩm chế biến; kết nối để đưa hàng hoá của doanh nghiệp Việt vào hệ thống siêu thị.Qua đó, sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng đưa sản phẩm tiếp cận với lượng khách hàng sẵn có của hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Bà Nguyễn Thị Mỹ Thanh, Trưởng phòng kinh doanh Trung tâm phân phối Tổng Công ty thương mại Sài Gòn (Satra) thông tin, nhu cầu tìm nhà cung ứng hàng hóa vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm của Satra khá đa dạng, phong phú từ đồ gia dụng, hàng tiêu dùng, hóa mỹ phẩm, thực phẩm – nước uống, nông sản...
Để có thể đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối của Satra, doanh nghiệp phải trải qua quy trình gồm nhiều bước như cung cấp hồ sơ thông tin doanh nghiệp, hàng hóa, xác nhận khả năng hợp tác kinh doanh, thỏa thuận hợp đồng, đưa hàng bày bán thử nghiệm, sau 2-3 tháng bên thu mua sẽ đánh giá lại mức độ phù hợp với thị hiếu và khả năng hợp tác phân phối sản phẩm lâu dài.Trong đó, hồ sơ công bố tiêu chuẩn chất lượng của hàng hóa là điều kiện quan trọng nhất quyết định khả năng đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối thành công.
Bà Trần Thị Mỹ Dung, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Mỹ Lệ cho biết, hợp tác xã hiện nay đang có hai sản phẩm là gạo nàng thơm chợ đào và cà phê linh chi muốn đưa vào hệ thống phân phối của siêu thị để được nhiều người tiêu dùng biết hơn. Theo bà Dung, sau khi trao đổi với đại diện bộ phận thu mua của hệ thống siêu thị Satra, các tiêu chuẩn về công bố chất lượng, an toàn thực phẩm đều khá tương đồng với mặt bằng tiêu chuẩn chung. Lợi thế của hợp tác xã là trực tiếp sản xuất, nhà thu mua có thể đến tận nơi để đánh giá quy trình sản xuất, an toàn thực phẩm và cắt giảm bớt các khâu trung gian. “Khi sản phẩm được phân phối trong hệ thống siêu thị thì khả năng tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng cao hơn, uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp, sản phẩm sẽ ngày càng được củng cố.Bên cạnh đó, thông qua mức độ tiêu thụ hệ thống phân phối, doanh nghiệp cũng có thể định vị lại sức hút của sản phẩm đối với khách hàng để xây dựng kế hoạch phát triển tối ưu nhất.”, bà Trần Thị Mỹ Dung chia sẻ thêm./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hướng tới xây dựng liên minh siêu thị giảm thiểu tiêu thụ túi nilon
15:43' - 13/01/2021
Các chuyên gia môi trường trong nước và quốc tế đang đề xuất hướng tới xây dựng liên minh siêu thị giảm thiểu việc tiêu thụ túi nilon dùng một lần.
-
Hàng hoá
Central Retail Việt Nam đưa nhiều mặt hàng OCOP vào siêu thị GO / BigC
07:42' - 12/12/2020
Bộ phận thu mua của GO! và Big C, đã tham gia kết nối, và ký kết hợp đồng, hợp tác với nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP của tỉnh Đồng Tháp.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp lắng nghe, hành động vì doanh nghiệp
08:16'
Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong đã có buổi làm việc với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển Khu công nghiệp Long Giang và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Ferrero (Italy) thâu tóm WK Kellogg với giá 3,1 tỷ USD
07:17'
Ferrero, hãng bánh kẹo của Italy, vừa công bố sẽ mua lại công ty sản xuất ngũ cốc WK Kellogg của Mỹ với giá 23 USD mỗi cổ phiếu.
-
Doanh nghiệp
Phê duyệt chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT
21:03' - 11/07/2025
Tại Văn bản số 6468/VPCP-ĐMDN ngày 11/7/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đồng ý chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT.
-
Doanh nghiệp
Coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì “quản lý”
20:11' - 11/07/2025
Bộ Xây dựng quán triệt toàn thể công chức, viên chức, người lao động đổi mới mạnh mẽ tư duy hành chính từ kiểm soát sang đồng hành, coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì đối tượng “quản lý”.
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" bán lẻ sản phẩm thời trang Trung Quốc liên tiếp vướng rắc rối pháp lý
16:00' - 11/07/2025
Shein có nguy cơ đối mặt với khoản phạt lên tới 150 triệu euro (175 triệu USD) tại Pháp do không tuân thủ đúng quy định về việc xin phép người dùng trước khi theo dõi hoạt động của họ trên Internet.
-
Doanh nghiệp
Công ty mẹ của Uniqlo dự định tăng giá để “giảm đau” do thuế quan
15:46' - 11/07/2025
Các mức thuế quan cao hơn của Mỹ sẽ bắt đầu tác động đáng kể đến hoạt động của Tập đoàn Fast Retailing tại thị trường Mỹ từ cuối năm nay và công ty đã lên kế hoạch tăng giá để giảm thiểu ảnh hưởng.
-
Doanh nghiệp
Bất chấp thuế cao, các công ty Mỹ vẫn khó từ bỏ Trung Quốc
12:50' - 11/07/2025
Việc chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc không phải là một lựa chọn khả thi với nhiều công ty Mỹ, bất chấp mức thuế nhập khẩu cao.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Gần 40% doanh nghiệp dự báo lợi nhuận xuất khẩu giảm mạnh trong năm nay
09:59' - 11/07/2025
Theo kết quả một cuộc khảo sát công bố hôm 11/7, cho thấy gần 40% số công ty lớn tại Hàn Quốc dự đoán lợi nhuận xuất khẩu sẽ giảm vào nửa cuối năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Doanh nghiệp thiết bị y tế thâm nhập thị trường Việt Nam
16:56' - 10/07/2025
Thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi cho biết các doanh nghiệp của tỉnh sẽ tham gia “Triển lãm thiết bị y tế Hàn – Việt được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 10/12-7.