Doanh nghiệp Việt quan tâm đến đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị
Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội nghị Kết nối đưa hàng vào hóa Việt Nam vào hệ thống siêu thị Satra năm 2021 do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức, ngày 26/1.
Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc ITPC cho biết, năm 2020 trở thành năm bước ngoặt cho doanh nghiệp Việt khi Việt Nam được hưởng lợi gia tăng xuất khẩu từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới mang lại, song cũng đối mặt với nhiều thách thức khi hàng hóa các nước nhập khẩu vào thị trường nội địa nhiều hơn. Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp Việt đã chú trọng hơn đến thị trường nội địa với mong muốn nắm giữ thị phần trong nước vốn đang ngày càng cạnh tranh gay gắt.Bên cạnh phát huy hiệu quả của các kênh phân phối truyền thống các doanh nghiệp còn mong muốn đưa hàng hóa sản phẩm vào các hệ thống bán lẻ hiện đại đang hoạt động tại Việt Nam nhằm nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt, khẳng định uy tín, thương hiệu và tiêu chuẩn chất lượng đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao như hiện nay.
Theo ông Trần Phú Lữ, việc kết nối thường xuyên giữa doanh nghiệp sản xuất với hệ thống phân phối sẽ giúp cho các doanh nghiệp hiểu hơn về nhu cầu của chuỗi hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi; cung cấp thông tin về tiêu chuẩn kỹ thuật, xu hướng ứng dụng công nghệ mới trong đóng gói, bảo quản sản phẩm thực phẩm chế biến; kết nối để đưa hàng hoá của doanh nghiệp Việt vào hệ thống siêu thị.Qua đó, sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng đưa sản phẩm tiếp cận với lượng khách hàng sẵn có của hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Bà Nguyễn Thị Mỹ Thanh, Trưởng phòng kinh doanh Trung tâm phân phối Tổng Công ty thương mại Sài Gòn (Satra) thông tin, nhu cầu tìm nhà cung ứng hàng hóa vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm của Satra khá đa dạng, phong phú từ đồ gia dụng, hàng tiêu dùng, hóa mỹ phẩm, thực phẩm – nước uống, nông sản...
Để có thể đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối của Satra, doanh nghiệp phải trải qua quy trình gồm nhiều bước như cung cấp hồ sơ thông tin doanh nghiệp, hàng hóa, xác nhận khả năng hợp tác kinh doanh, thỏa thuận hợp đồng, đưa hàng bày bán thử nghiệm, sau 2-3 tháng bên thu mua sẽ đánh giá lại mức độ phù hợp với thị hiếu và khả năng hợp tác phân phối sản phẩm lâu dài.Trong đó, hồ sơ công bố tiêu chuẩn chất lượng của hàng hóa là điều kiện quan trọng nhất quyết định khả năng đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối thành công.
Bà Trần Thị Mỹ Dung, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Mỹ Lệ cho biết, hợp tác xã hiện nay đang có hai sản phẩm là gạo nàng thơm chợ đào và cà phê linh chi muốn đưa vào hệ thống phân phối của siêu thị để được nhiều người tiêu dùng biết hơn. Theo bà Dung, sau khi trao đổi với đại diện bộ phận thu mua của hệ thống siêu thị Satra, các tiêu chuẩn về công bố chất lượng, an toàn thực phẩm đều khá tương đồng với mặt bằng tiêu chuẩn chung. Lợi thế của hợp tác xã là trực tiếp sản xuất, nhà thu mua có thể đến tận nơi để đánh giá quy trình sản xuất, an toàn thực phẩm và cắt giảm bớt các khâu trung gian. “Khi sản phẩm được phân phối trong hệ thống siêu thị thì khả năng tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng cao hơn, uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp, sản phẩm sẽ ngày càng được củng cố.Bên cạnh đó, thông qua mức độ tiêu thụ hệ thống phân phối, doanh nghiệp cũng có thể định vị lại sức hút của sản phẩm đối với khách hàng để xây dựng kế hoạch phát triển tối ưu nhất.”, bà Trần Thị Mỹ Dung chia sẻ thêm./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hướng tới xây dựng liên minh siêu thị giảm thiểu tiêu thụ túi nilon
15:43' - 13/01/2021
Các chuyên gia môi trường trong nước và quốc tế đang đề xuất hướng tới xây dựng liên minh siêu thị giảm thiểu việc tiêu thụ túi nilon dùng một lần.
-
Hàng hoá
Central Retail Việt Nam đưa nhiều mặt hàng OCOP vào siêu thị GO / BigC
07:42' - 12/12/2020
Bộ phận thu mua của GO! và Big C, đã tham gia kết nối, và ký kết hợp đồng, hợp tác với nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP của tỉnh Đồng Tháp.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp gỗ tìm cách ứng phó cơn sóng thuế quan
21:15'
Một "cơn sóng lớn" mang tên thuế quan vừa được chính quyền Mỹ công bố đang đặt ra những thách thức không nhỏ, buộc các doanh nghiệp gỗ Việt Nam phải nhanh chóng điều chỉnh chiến lược.
-
Doanh nghiệp
Vietjet tăng chuyến bay đến Australia dịp cuối năm
17:30'
Vietjet còn mang đến cơ hội trải nghiệm không gian bay hạng Business và SkyBoss với ưu đãi giảm 50% giá vé.
-
Doanh nghiệp
Boeing bàn giao số máy bay lớn nhất kể từ năm 2018
16:34'
Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã bàn giao 55 máy bay vào tháng 9/2025, mức cao nhất kể từ năm 2018, khi hoạt động sản xuất của hãng dần ổn định sau một loạt vấn đề về an toàn và sản xuất.
-
Doanh nghiệp
CEO Pfizer kêu gọi thúc đẩy hợp tác với ngành dược Trung Quốc
16:32'
Theo CEO Pfizer, ngành dược phẩm Mỹ cần tăng cường hợp tác với Trung Quốc – nơi tốc độ phát triển nhanh đã giúp nước này chiếm tới 30% hoạt động phát triển thuốc toàn cầu trong thập kỷ qua.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận hàng quý của Samsung lớn nhất kể từ năm 2022 nhờ chip HBM
10:20'
Samsung Electronics vừa công bố mức lợi nhuận hàng quý lớn nhất trong hơn ba năm, phản ánh nhu cầu chip nhớ HBM bùng nổ trong bối cảnh cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) tăng tốc trên toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Vỏ trứng và tre giúp chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản xanh hơn
09:57'
Moriroku, nhà cung cấp có mối quan hệ chặt chẽ với Honda Motor, đang nỗ lực trộn vỏ trứng, vỏ sò, tre và các vật liệu sinh khối khác vào nhựa để giảm thiểu việc sử dụng nhựa có nguồn gốc từ dầu mỏ.
-
Doanh nghiệp
Niềm tin doanh nghiệp châu Âu vào Việt Nam tăng mạnh
09:41'
Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam công bố Chỉ số Niềm tin Kinh doanh quý III/2025 đạt 66,5 điểm – mức cao nhất trong ba năm, cho thấy sự lạc quan và cam kết đầu tư lâu dài vào Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Mỹ hoãn áp thuế dược phẩm Singapore, doanh nghiệp chờ miễn trừ
05:30'
Mỹ tạm hoãn thuế 100% với dược phẩm xuất khẩu từ Singapore, tạo thời gian cho doanh nghiệp đàm phán miễn trừ, bảo đảm hoạt động sản xuất, xuất khẩu và chuỗi cung ứng ổn định.
-
Doanh nghiệp
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm là bảo vệ người tiêu dùng
14:53' - 14/10/2025
Với Vinamilk, minh bạch và truy xuất nguồn gốc không chỉ là yêu cầu quản lý, mà là cam kết phát triển bền vững.