Doanh nghiệp Việt vươn lên nền kinh tế xanh

20:06' - 14/03/2023
BNEWS Trong những năm gần đây, tại Việt Nam cũng dễ dàng nhận thấy tăng trưởng xanh đang được triển khai ở các lĩnh vực nổi bật như năng lượng, nhựa, da giày - dệt may...

Năm 2023 sẽ khởi động cho “năm hành động xanh” và cộng đồng doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tập trung hướng đi mới với tăng trưởng xanh dựa trên 3 trụ cột là “Chuẩn hóa – Số hóa – Thương mại hóa”.

 

Đây là thông tin được Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết tại tọa đàm "Hàng Việt Nam chất lượng cao và cơ hội vươn lên thành công trong nền kinh tế xanh", tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, chiều ngày 14/3.

Tại tọa đàm, đại diện Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã kêu gọi các bên, nhất là cộng đồng doanh nghiệp xác định sứ mệnh, tầm nhìn rõ ràng và đưa ra cách thực hiện sống động nguyên tắc của phát triển bền vững.

Đồng thời, doanh nghiệp nên hướng đến nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn bằng cách khai thác cả vòng đời của nguyên liệu, hình thành chuỗi giá trị mới, nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm Việt.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho hay, chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao liên tục đổi mới sáng tạo, nhằm phục vụ thực sự cho nhu cầu ngày càng tăng của thị trường nội địa, cũng như sức ép ngày càng tăng ở thị trường nước ngoài khi xuất khẩu.

Năm thứ 27 của chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao quyết định đưa ra những hoạt động mới hướng tới phát triển xanh, không nằm ngoài mục tiêu nâng tầm phát triển cho hàng Việt Nam, nền kinh tế, cũng như quá trình hội nhập kinh tế.

Báo cáo của chương trình Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo (SKC) của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cũng cho thấy, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp xanh đã có bước phát triển mạnh, thâm nhập vào những thị trường quốc tế, gồm: châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Bên cạnh đó, cùng với doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao vươn lên trong nền kinh tế xanh, doanh nghiệp khởi nghiệp cũng đang trên đường trở thành những doanh nông trong tương lai là một dấu ấn đáng ghi nhận trong đóng góp thêm lực lượng bạn trẻ mới khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp xanh, phát triển bền vững.

Về phía cơ quan quản lý, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cao những sáng kiến của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao trong chủ động xây dựng những tiêu chuẩn giúp cải thiện chất lượng hàng hóa và phục vụ ngay cho chính cộng đồng doanh nghiệp Việt.

Đồng thời, một số hiệp hội doanh nghiệp còn đưa ra những hệ thống tiêu chuẩn và trở thành "bệ đỡ" hàng Việt tiếp cận thị trường thương mại tự do.

Ông Nguyễn Hoàng Linh cho rằng, nền kinh tế xanh thì phải có hệ thống tiêu chuẩn xanh để giúp doanh nghiệp từ tiêu chuẩn cơ sở xây dựng tiêu chuẩn quốc gia và làm cơ sở tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, thị trường toàn cầu nói chung hay các nước nói riêng, ngày càng triển khai nhiều hệ thống tiêu chuẩn mới nên các hiệp hội, doanh nghiệp cần cập nhật để có chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp, hoặc lựa chọn hệ thống tiêu chuẩn phù hợp trong tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của người dân trong và ngoài nước.

Liên quan đến giải pháp cho doanh nghiệp Việt vươn lên nền kinh tế xanh, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan chia sẻ, vài năm gần đây đã bắt đầu có những tấm gương trong tăng trưởng xanh, phát triển xanh của doanh nghiệp Việt Nam. Điển hình, ở lĩnh vực phát triển nông nghiệp, thủy sản… đã và đang có sự chuyển hướng mạnh mẽ theo hướng kinh tế nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn…

Đặc biệt, Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ về việc thực hiện tăng trưởng xanh, phát triển xanh trong tương lai, cộng đồng doanh nghiệp cần chủ động nâng cao ý thức, khả năng của mình, cũng như người tiêu dùng theo hướng tăng trưởng xanh nhiều hơn. Riêng các hiệp hội nên hỗ trợ doanh nghiệp nhân rộng hơn nữa những mô hình tăng trưởng xanh và phát triển thành một trào lưu chung, cụ thể là trở thành một tiêu chí đánh giá của hàng Việt Nam chất lượng cao.

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ ra rằng, tình hình phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế xanh và nền kinh tế tuần hoàn đang diễn ra ngày càng phổ biến trong cộng đồng doanh nghiệp Việt. Về phía Chính phủ và bộ, ngành đã có nhiều cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi hoạt động sản xuất sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Trong những năm gần đây, tại Việt Nam cũng dễ dàng nhận thấy tăng trưởng xanh đang được triển khai ở các lĩnh vực nổi bật như năng lượng, nhựa, da giày - dệt may... Giai đoạn này cũng là thời điểm thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang chiến lược phát triển bền vững và hòa nhập vào nền kinh tế xanh, nền kinh tế tuần hoàn toàn cầu.

Theo một số chuyên gia khác, nếu hàng Việt Nam chất lượng cao xây dựng thương hiệu trên cơ sở tăng cường thêm tiêu chuẩn là hàng sản xuất đạt xanh sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với tiêu chuẩn quốc tế và đáp ứng rộng rãi thị trường toàn cầu. Đây cũng sẽ là động lực mạnh mẽ giúp cho nền kinh tế Việt Nam đạt được mục tiêu về tăng trưởng xanh và hướng đến nền kinh tế xanh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục