Doanh nghiệp xây lắp hạ tầng xây dựng với nhiều cơ hội tăng trưởng

17:23' - 24/03/2021
BNEWS Cổ phiếu C4G của Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 được đánh giá là một trong những cổ phiếu mảng hạ tầng xây dựng có mức tăng trưởng trong năm 2021.

Cổ phiếu C4G của Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 được đánh giá là một trong những cổ phiếu mảng hạ tầng xây dựng có mức tăng trưởng trong năm 2021, song yếu tố hỗ trợ tăng trưởng chưa rõ ràng trong ngắn hạn.

Trên thị trường, cổ phiếu C4G cũng ghi nhận nhiều phiên điều chỉnh liên tiếp. Chốt phiên giao dịch 24/3, cổ phiếu này giao dịch ở mức 11.600 đồng/đơn vị, với hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu (P/E) là 19,81.

Năm 2021, CIENCO4 kỳ vọng vào phương án tái cơ cấu BOT Thái Nguyên - Chợ Mới sẽ cải thiện tình hình tài chính của doanh nghiệp khi giảm được khoản lỗ từ công ty liên doanh (Công ty trách nhiệm hữu hạn BOT Thái Nguyên - Chợ Mới). Đồng thời, thu hồi được khoản đầu tư và khoản phải thu liên quan đến Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - đơn vị đối tác cùng doanh nghiệp thực hiện dự án.

Thực tế, trạm thu phí thứ 2 tại dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới là trạm Bờ Đậu – Quốc lộ 3 vẫn chưa được thu phí trở lại kể từ năm 2017 do vấp phải sự phản đối của người dân địa phương. Hiện tại, trạm số 1 của dự án đang ghi nhận doanh thu khoảng từ 70 - 80 triệu đồng/ngày, tương đương khoảng 30% doanh thu dự toán toàn dự án.

Theo quan sát của Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (VNDS), mặc dù đã được Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương (Techcombank) chấp thuận phương án cơ cấu lại nợ, nhưng tại thời điểm trước, doanh nghiệp dự kiến sẽ thu phí trở lại trạm thứ 2 ngay trong năm 2019 nên lịch trả nợ mới của ngân hàng vẫn yêu cầu chi phí tài chính khá lớn từ năm 2022. Điều này gây ra áp lực không nhỏ về dòng tiền tại dự án cũng như CIENCO4.

Về phía CIENCO4 cũng đã gửi văn bản đề xuất Nhà nước có phương án hỗ trợ BOT Thái Nguyên – Chợ Mới, khi dự án không được thu phí theo phương án tài chính ban đầu. Theo đó, doanh nghiệp đề xuất Nhà nước mua lại toàn bộ dự án theo giá trị dự án tại thời điểm tháng 10/2020 là 3.161 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể về thời điểm và khả năng đàm phán thành công với phương án này. 

Bên cạnh yếu tố tăng trưởng chưa rõ ràng trong phương án tái cơ cấu BOT Thái Nguyên – Chợ Mới, các nhà phân tích tại VNDS đánh giá, cổ phiếu C4G vẫn có khả năng gia tăng giá trị nhờ mảng xây lắp.

Tháng 12/2020, CIENCO4 và các liên danh liên tiếp thông báo thắng thầu tại các dự án giao thông trọng điểm, bao gồm: gói thầu XL02 cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây trị giá 1.910 tỷ đồng; trong đó, CIENCO4 sở hữu 45%. Gói thầu XL02 cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ trị giá 705 tỷ đồng; trong đó, CIENCO4 sở hữu 42%. Bên cạnh đó, việc thắng thầu tại dự án PPP Diễn Châu - Bãi Vọt giúp tổng giá trị hợp đồng ký mới của công ty trong tháng 12/2020 lên tới 2.271 tỷ đồng.

Như vậy, tính đến cuối năm 2020, giá trị đơn hàng tồn đạt của doanh nghiệp 4.833 tỷ đồng, tương đương 3,5 lần doanh thu ước tính mảng xây lắp năm 2020.

Dự án Diễn Châu – Bãi Vọt dự kiến khởi công trong tháng 3/2021 và đưa vào khai thác trong năm 2024. Với giá trị xây lắp tại dự án khoảng 8.000 tỷ đồng, trong khi CIENCO4 sẽ thi công các gói thầu với giá trị hơn 1.200 tỷ đồng, sẽ hỗ trợ đáng kể khối lượng công việc cho mảng xây lắp của doanh nghiệp trong giai đoạn 2021 -  2023.

Mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã chấp thuận với đề nghị của Chính phủ về việc chuyển đổi hình thức đầu tư 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam với tổng mức đầu tư lên tới 14.710 tỷ đồng là Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu từ PPP sang đầu tư công.

Việc chuyển đổi này tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp xây lắp cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các đơn vị không có nhiều lợi thế về tài chính khi tham gia nhiều dự án PPP như CIENCO4. Bởi các dự án PPP yêu cầu nguồn vốn lớn và thời gian thu hồi vốn kéo dài.

Mặc dù chưa có kế hoạch chi tiết nhưng thời điểm mở thầu và khởi công 2 dự án trên được mong đợi sớm triển khai, muộn nhất vào cuối năm 2021 khi Chính phủ đang thể hiện quyết tâm đưa toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam đưa vào khai thác trong năm 2023 - 2024.

Cùng với đó, CIENCO4 đang sở hữu lợi thế cạnh tranh các gói thầu xây lắp khi các dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đi vào những hạng mục xây dựng chính, với tổng giá trị xây lắp lên tới 56.272 tỷ đồng. Dự kiến thi công trong giai đoạn 2021 - 2025. Trước đó, CIENCO4 là nhà thầu các dự án hạ tầng sân bay, tham gia xây lắp tại hàng loạt dự án như Sân bay Tân Sơn Nhất, Cát Bi, Phú Bài, Phú Xuân…

VNDS nhận định, nếu tiếp tục giành được các gói thầu xây lắp lớn từ cao tốc Bắc - Nam và Cảng hàng không quốc tế Long Thành, mảng xây lắp của CIENCO4 có thể đạt mức tăng trưởng kép 26,6%/năm trong giai đoạn 2020 - 2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục