Doanh nghiệp xây lắp hạ tầng xây dựng với nhiều cơ hội tăng trưởng
Cổ phiếu C4G của Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 được đánh giá là một trong những cổ phiếu mảng hạ tầng xây dựng có mức tăng trưởng trong năm 2021, song yếu tố hỗ trợ tăng trưởng chưa rõ ràng trong ngắn hạn.
Trên thị trường, cổ phiếu C4G cũng ghi nhận nhiều phiên điều chỉnh liên tiếp. Chốt phiên giao dịch 24/3, cổ phiếu này giao dịch ở mức 11.600 đồng/đơn vị, với hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu (P/E) là 19,81.Năm 2021, CIENCO4 kỳ vọng vào phương án tái cơ cấu BOT Thái Nguyên - Chợ Mới sẽ cải thiện tình hình tài chính của doanh nghiệp khi giảm được khoản lỗ từ công ty liên doanh (Công ty trách nhiệm hữu hạn BOT Thái Nguyên - Chợ Mới). Đồng thời, thu hồi được khoản đầu tư và khoản phải thu liên quan đến Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - đơn vị đối tác cùng doanh nghiệp thực hiện dự án.
Thực tế, trạm thu phí thứ 2 tại dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới là trạm Bờ Đậu – Quốc lộ 3 vẫn chưa được thu phí trở lại kể từ năm 2017 do vấp phải sự phản đối của người dân địa phương. Hiện tại, trạm số 1 của dự án đang ghi nhận doanh thu khoảng từ 70 - 80 triệu đồng/ngày, tương đương khoảng 30% doanh thu dự toán toàn dự án.
Theo quan sát của Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (VNDS), mặc dù đã được Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương (Techcombank) chấp thuận phương án cơ cấu lại nợ, nhưng tại thời điểm trước, doanh nghiệp dự kiến sẽ thu phí trở lại trạm thứ 2 ngay trong năm 2019 nên lịch trả nợ mới của ngân hàng vẫn yêu cầu chi phí tài chính khá lớn từ năm 2022. Điều này gây ra áp lực không nhỏ về dòng tiền tại dự án cũng như CIENCO4.
Về phía CIENCO4 cũng đã gửi văn bản đề xuất Nhà nước có phương án hỗ trợ BOT Thái Nguyên – Chợ Mới, khi dự án không được thu phí theo phương án tài chính ban đầu. Theo đó, doanh nghiệp đề xuất Nhà nước mua lại toàn bộ dự án theo giá trị dự án tại thời điểm tháng 10/2020 là 3.161 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể về thời điểm và khả năng đàm phán thành công với phương án này.
Tháng 12/2020, CIENCO4 và các liên danh liên tiếp thông báo thắng thầu tại các dự án giao thông trọng điểm, bao gồm: gói thầu XL02 cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây trị giá 1.910 tỷ đồng; trong đó, CIENCO4 sở hữu 45%. Gói thầu XL02 cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ trị giá 705 tỷ đồng; trong đó, CIENCO4 sở hữu 42%. Bên cạnh đó, việc thắng thầu tại dự án PPP Diễn Châu - Bãi Vọt giúp tổng giá trị hợp đồng ký mới của công ty trong tháng 12/2020 lên tới 2.271 tỷ đồng.
Như vậy, tính đến cuối năm 2020, giá trị đơn hàng tồn đạt của doanh nghiệp 4.833 tỷ đồng, tương đương 3,5 lần doanh thu ước tính mảng xây lắp năm 2020.
Dự án Diễn Châu – Bãi Vọt dự kiến khởi công trong tháng 3/2021 và đưa vào khai thác trong năm 2024. Với giá trị xây lắp tại dự án khoảng 8.000 tỷ đồng, trong khi CIENCO4 sẽ thi công các gói thầu với giá trị hơn 1.200 tỷ đồng, sẽ hỗ trợ đáng kể khối lượng công việc cho mảng xây lắp của doanh nghiệp trong giai đoạn 2021 - 2023.
Mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã chấp thuận với đề nghị của Chính phủ về việc chuyển đổi hình thức đầu tư 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam với tổng mức đầu tư lên tới 14.710 tỷ đồng là Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu từ PPP sang đầu tư công.
Việc chuyển đổi này tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp xây lắp cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các đơn vị không có nhiều lợi thế về tài chính khi tham gia nhiều dự án PPP như CIENCO4. Bởi các dự án PPP yêu cầu nguồn vốn lớn và thời gian thu hồi vốn kéo dài.
Mặc dù chưa có kế hoạch chi tiết nhưng thời điểm mở thầu và khởi công 2 dự án trên được mong đợi sớm triển khai, muộn nhất vào cuối năm 2021 khi Chính phủ đang thể hiện quyết tâm đưa toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam đưa vào khai thác trong năm 2023 - 2024.
Cùng với đó, CIENCO4 đang sở hữu lợi thế cạnh tranh các gói thầu xây lắp khi các dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đi vào những hạng mục xây dựng chính, với tổng giá trị xây lắp lên tới 56.272 tỷ đồng. Dự kiến thi công trong giai đoạn 2021 - 2025. Trước đó, CIENCO4 là nhà thầu các dự án hạ tầng sân bay, tham gia xây lắp tại hàng loạt dự án như Sân bay Tân Sơn Nhất, Cát Bi, Phú Bài, Phú Xuân…
VNDS nhận định, nếu tiếp tục giành được các gói thầu xây lắp lớn từ cao tốc Bắc - Nam và Cảng hàng không quốc tế Long Thành, mảng xây lắp của CIENCO4 có thể đạt mức tăng trưởng kép 26,6%/năm trong giai đoạn 2020 - 2023./.
- Từ khóa :
- BOT
- CIENCO4
- du an
- xay lap ha tang
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
An Phát Holdings chuẩn bị xây dựng nhà máy sản xuất chất dẻo phân hủy sinh học hoàn toàn
13:39' - 13/03/2021
APH cho biết, dự án xây dựng nhà máy sản xuất chất dẻo sinh học phân hủy hoàn toàn (PBAT) sẽ hoàn thành thiết kế cơ sở và chuẩn bị khởi công xây dựng.
-
Chuyển động DN
KBC sẽ xây dựng các đại đô thị công nghiệp hiện đại
12:04' - 04/02/2021
KBC vừa thành lập Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Phát triển Hưng Yên để đầu tư quần thể Công nghiệp – Đô thị lớn tại Hưng Yên với vốn điều lệ 1.800 tỷ đồng; trong đó KBC góp 60% vốn cổ phần.
-
Chuyển động DN
Lilama triển khai hạng mục đầu tiên tại Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1
08:35' - 16/07/2020
Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) đã thực hiện những hạng mục đầu tiên tại dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 (xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa).
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích doanh nghiệp
Doanh nghiệp xi măng tìm lợi nhuận tại thị trường nội địa
09:11' - 19/05/2022
Năm 2022 - 2023 là giai đoạn tái cấu trúc ngành xi măng Việt Nam, lấy thị trường nội địa làm động lực tăng trưởng, tăng tính hiệu quả kinh tế theo quy mô.
-
Phân tích doanh nghiệp
Ngành cao su tự nhiên thoát khỏi thời kỳ dư thừa nguồn cung
10:21' - 15/05/2022
Dự kiến nguồn cung cao su toàn cầu sẽ thiếu hụt trong những năm tới và ngành cao su tự nhiên đã thoát khỏi thời kỳ kéo dài nguồn cung dư thừa.
-
Phân tích doanh nghiệp
Xuất khẩu tạo đà cho doanh nghiệp gỗ tăng trưởng ra sao?
16:12' - 14/05/2022
Không chỉ kín đơn hàng đến hết quý III/2022, một số doanh nghiệp gỗ cũng đã chốt xong đơn hàng hết năm 2022. Các doanh nghiệp này được kỳ vọng tăng trưởng tốt nhờ xuất khẩu khả quan trong năm nay.
-
Phân tích doanh nghiệp
Doanh nghiệp thủy sản tham vọng doanh thu nghìn tỷ
10:39' - 07/05/2022
Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2022, nhiều doanh nghiệp thủy sản đặt mục tiêu doanh thu hàng nghìn tỷ đồng. L
-
Phân tích doanh nghiệp
Công ty chứng khoán “rộn ràng” báo lãi quý I
18:24' - 01/05/2022
Nhiều công ty chứng khoán công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2022, với doanh thu và lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng vượt bậc, thậm chí đạt cao kỷ lục.
-
Phân tích doanh nghiệp
Cổ phiếu ngân hàng vẫn "ngủ đông" trong mùa đại hội
12:23' - 30/04/2022
Trên thị trường chứng khoán, nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, vẫn là "niềm đau" của không ít cổ đông.