Doanh nghiệp xây lắp hạ tầng xây dựng với nhiều cơ hội tăng trưởng
Cổ phiếu C4G của Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 được đánh giá là một trong những cổ phiếu mảng hạ tầng xây dựng có mức tăng trưởng trong năm 2021, song yếu tố hỗ trợ tăng trưởng chưa rõ ràng trong ngắn hạn.
Trên thị trường, cổ phiếu C4G cũng ghi nhận nhiều phiên điều chỉnh liên tiếp. Chốt phiên giao dịch 24/3, cổ phiếu này giao dịch ở mức 11.600 đồng/đơn vị, với hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu (P/E) là 19,81.Năm 2021, CIENCO4 kỳ vọng vào phương án tái cơ cấu BOT Thái Nguyên - Chợ Mới sẽ cải thiện tình hình tài chính của doanh nghiệp khi giảm được khoản lỗ từ công ty liên doanh (Công ty trách nhiệm hữu hạn BOT Thái Nguyên - Chợ Mới). Đồng thời, thu hồi được khoản đầu tư và khoản phải thu liên quan đến Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - đơn vị đối tác cùng doanh nghiệp thực hiện dự án.
Thực tế, trạm thu phí thứ 2 tại dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới là trạm Bờ Đậu – Quốc lộ 3 vẫn chưa được thu phí trở lại kể từ năm 2017 do vấp phải sự phản đối của người dân địa phương. Hiện tại, trạm số 1 của dự án đang ghi nhận doanh thu khoảng từ 70 - 80 triệu đồng/ngày, tương đương khoảng 30% doanh thu dự toán toàn dự án.
Theo quan sát của Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (VNDS), mặc dù đã được Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương (Techcombank) chấp thuận phương án cơ cấu lại nợ, nhưng tại thời điểm trước, doanh nghiệp dự kiến sẽ thu phí trở lại trạm thứ 2 ngay trong năm 2019 nên lịch trả nợ mới của ngân hàng vẫn yêu cầu chi phí tài chính khá lớn từ năm 2022. Điều này gây ra áp lực không nhỏ về dòng tiền tại dự án cũng như CIENCO4.
Về phía CIENCO4 cũng đã gửi văn bản đề xuất Nhà nước có phương án hỗ trợ BOT Thái Nguyên – Chợ Mới, khi dự án không được thu phí theo phương án tài chính ban đầu. Theo đó, doanh nghiệp đề xuất Nhà nước mua lại toàn bộ dự án theo giá trị dự án tại thời điểm tháng 10/2020 là 3.161 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể về thời điểm và khả năng đàm phán thành công với phương án này.
Tháng 12/2020, CIENCO4 và các liên danh liên tiếp thông báo thắng thầu tại các dự án giao thông trọng điểm, bao gồm: gói thầu XL02 cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây trị giá 1.910 tỷ đồng; trong đó, CIENCO4 sở hữu 45%. Gói thầu XL02 cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ trị giá 705 tỷ đồng; trong đó, CIENCO4 sở hữu 42%. Bên cạnh đó, việc thắng thầu tại dự án PPP Diễn Châu - Bãi Vọt giúp tổng giá trị hợp đồng ký mới của công ty trong tháng 12/2020 lên tới 2.271 tỷ đồng.
Như vậy, tính đến cuối năm 2020, giá trị đơn hàng tồn đạt của doanh nghiệp 4.833 tỷ đồng, tương đương 3,5 lần doanh thu ước tính mảng xây lắp năm 2020.
Dự án Diễn Châu – Bãi Vọt dự kiến khởi công trong tháng 3/2021 và đưa vào khai thác trong năm 2024. Với giá trị xây lắp tại dự án khoảng 8.000 tỷ đồng, trong khi CIENCO4 sẽ thi công các gói thầu với giá trị hơn 1.200 tỷ đồng, sẽ hỗ trợ đáng kể khối lượng công việc cho mảng xây lắp của doanh nghiệp trong giai đoạn 2021 - 2023.
Mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã chấp thuận với đề nghị của Chính phủ về việc chuyển đổi hình thức đầu tư 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam với tổng mức đầu tư lên tới 14.710 tỷ đồng là Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu từ PPP sang đầu tư công.
Việc chuyển đổi này tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp xây lắp cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các đơn vị không có nhiều lợi thế về tài chính khi tham gia nhiều dự án PPP như CIENCO4. Bởi các dự án PPP yêu cầu nguồn vốn lớn và thời gian thu hồi vốn kéo dài.
Mặc dù chưa có kế hoạch chi tiết nhưng thời điểm mở thầu và khởi công 2 dự án trên được mong đợi sớm triển khai, muộn nhất vào cuối năm 2021 khi Chính phủ đang thể hiện quyết tâm đưa toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam đưa vào khai thác trong năm 2023 - 2024.
Cùng với đó, CIENCO4 đang sở hữu lợi thế cạnh tranh các gói thầu xây lắp khi các dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đi vào những hạng mục xây dựng chính, với tổng giá trị xây lắp lên tới 56.272 tỷ đồng. Dự kiến thi công trong giai đoạn 2021 - 2025. Trước đó, CIENCO4 là nhà thầu các dự án hạ tầng sân bay, tham gia xây lắp tại hàng loạt dự án như Sân bay Tân Sơn Nhất, Cát Bi, Phú Bài, Phú Xuân…
VNDS nhận định, nếu tiếp tục giành được các gói thầu xây lắp lớn từ cao tốc Bắc - Nam và Cảng hàng không quốc tế Long Thành, mảng xây lắp của CIENCO4 có thể đạt mức tăng trưởng kép 26,6%/năm trong giai đoạn 2020 - 2023./.
- Từ khóa :
- BOT
- CIENCO4
- du an
- xay lap ha tang
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
An Phát Holdings chuẩn bị xây dựng nhà máy sản xuất chất dẻo phân hủy sinh học hoàn toàn
13:39' - 13/03/2021
APH cho biết, dự án xây dựng nhà máy sản xuất chất dẻo sinh học phân hủy hoàn toàn (PBAT) sẽ hoàn thành thiết kế cơ sở và chuẩn bị khởi công xây dựng.
-
Chuyển động DN
KBC sẽ xây dựng các đại đô thị công nghiệp hiện đại
12:04' - 04/02/2021
KBC vừa thành lập Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Phát triển Hưng Yên để đầu tư quần thể Công nghiệp – Đô thị lớn tại Hưng Yên với vốn điều lệ 1.800 tỷ đồng; trong đó KBC góp 60% vốn cổ phần.
-
Chuyển động DN
Lilama triển khai hạng mục đầu tiên tại Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1
08:35' - 16/07/2020
Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) đã thực hiện những hạng mục đầu tiên tại dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 (xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa).
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích doanh nghiệp
Thông tư 03: Giảm áp lực cho cả ngân hàng và doanh nghiệp
17:52' - 19/04/2021
Đối với phía ngân hàng thương mại, các chuyên gia cho rằng Thông tư 03 sẽ có nhiều tác động tích cực trong ngắn và dài hạn.
-
Phân tích doanh nghiệp
Vingroup: Mỹ là thị trường mục tiêu năm 2021 của VinSmart
17:06' - 19/04/2021
Vingroup cho biết, thị trường Mỹ trở thành thị trường mục tiêu trong năm 2021, là cơ sở để VinSmart tiến tới chiến dịch toàn cầu hóa cả ở mảng điện thoại và gia công xuất khẩu.
-
Phân tích doanh nghiệp
Vì sao doanh nghiệp phân bón đặt kế hoạch lợi nhuận thận trọng?
14:06' - 17/04/2021
Nhiều doanh nghiệp phân bón đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu tăng nhưng lợi nhuận dự kiến giảm mạnh.
-
Phân tích doanh nghiệp
Masan Group: Từ doanh nghiệp sản xuất gia vị lên tập đoàn nghìn tỷ
11:28' - 17/04/2021
Việc mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ hiện đại đã gia tăng khả năng tiếp cận thị trường của Masan từ mức chỉ chiếm 1% ngân sách tiêu dùng lên mức gần 25%.
-
Phân tích doanh nghiệp
Thời cơ vàng cho doanh nghiệp công nghệ
13:54' - 10/04/2021
Thế giới đang bước vào kỷ nguyên số được nhận định là “thời cơ vàng” cho các công ty công nghệ như Công ty cổ phần FPT (mã chứng khoán: FPT).
-
Phân tích doanh nghiệp
Vì sao cổ phiếu “vua” dậy sóng?
11:15' - 06/04/2021
Nhóm cổ phiếu ngân hàng hiện chiếm khoảng 1/4 tổng vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam, do đó, sự vượt trội về giá của nhóm cổ phiếu này đã giúp thúc đẩy toàn bộ thị trường chứng khoán tăng lên.
-
Phân tích doanh nghiệp
PV GAS có thể hưởng lợi từ giá dầu tăng
09:43' - 29/03/2021
Là doanh nghiệp xử lý, phân phối khí tự nhiên nên PV GAS được hưởng lợi từ giá dầu tăng, vì giá bán khí phụ thuộc trực tiếp vào giá dầu.
-
Phân tích doanh nghiệp
PNJ: Động lực tăng trưởng nhờ vào sự phục hồi của mảng bán lẻ
18:34' - 28/03/2021
Theo giới phân tích, hoạt động kinh doanh hồi phục mạnh trong năm 2021, đặc biệt là mảng bán lẻ sẽ là động lực tăng trưởng cho PNJ.