Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ đối phó thế nào trước áp lực lạm phát?
* Nhiều doanh nghiệp thiếu đơn hàng
Diễn biến lạm phát làm cho tiêu dùng đồ gỗ của các quốc gia, đặc biệt là những quốc gia nhập khẩu lớn đồ gỗ Việt Nam chững lại. Theo giải thích của các chuyên gia ngành gỗ, lượng tiêu thụ không nhiều, làm cho lượng hàng tồn kho của nhà nhập khẩu trong nửa đầu năm 2022 vẫn còn. Do đó, doanh nghiệp này tạm ngưng đặt hàng các sản phẩm gỗ phục vụ cho người tiêu dùng.
Bà Trần Thị Thanh Trang - Giám đốc Marketing Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất Sao Nam cho biết, Công ty Sao Nam xuất khẩu chính sang các thị trường Mỹ, Australia, Nhật Bản. Hiện nay, hầu hết các thị trường đều giảm đơn đặt hàng sản phẩm gỗ nhập khẩu; trong đó thị trường Mỹ giảm mạnh nhất, từ 30% đến 40% so với đơn đặt hàng cùng kỳ năm 2021.
Hiện doanh nghiệp chỉ có những đơn hàng cung cấp cho hai tháng tiếp theo, chứ không ký kết thêm đơn hàng mới. Trong khi những sản phẩm cung ứng đơn hàng cũ đã có nên nhà máy và nhà xưởng giảm dần công việc, giảm công suất hoạt động. Bên cạnh việc hoạt động của nhà máy để duy trì khách hàng và đơn hàng ở những thị trường ít bị giảm sút thì Công ty Sao Nam cũng tích cực tìm kiếm thị trường mới như Canada và New Zealand với kỳ vọng bù đắp cho sự sụt giảm của thị trường Mỹ.
Tương tự, nhiều doanh nghiệp khác cũng bị ảnh hưởng đơn hàng do lạm phát tăng cao tại các thị trường lớn. Ông Trần Quốc Mạnh - Tổng giám đốc Công ty cổ phần sản xuất Thương mại Sài Gòn (SADACO) chia sẻ, thị trường chủ lực của SADACO là Mỹ và châu Âu nhưng cùng lúc cả hai thị trường này đều xảy ra lạm phát lớn và kéo dài đã khiến sức mua đồ gỗ tại ngày càng giảm sút.
Mức độ sụt giảm đơn hàng tăng lên và đỉnh điểm là trong hai tháng gần đây không có đơn hàng mới, hoạt động sản xuất của nhà máy gặp nhiều khó khăn. Điều này gây ra nhiều hệ lụy, khó khăn trong thời gian tới là doanh thu và tìm kiếm lao động. Bởi lao động trong ngành chế biến gỗ là lực lượng khó kiếm, khó giữ chân mà lại dễ mất vào các ngành nghề khác khi xảy ra biến động việc làm.
Trong khi các thị trường lớn trước đây xảy ra biến động chính trị và kinh tế, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ, đồ gỗ đã ngầm nhận thấy dấu hiệu sẽ suy giảm của toàn ngành trong 6 tháng cuối năm 2022, vì vậy từng doanh nghiệp đều tích cực tìm kiếm bước đi tiếp theo để ứng phó tạm thời.
Các chuyên gia ngành chế biến, xuất khẩu gỗ đánh giá, ngoài thị trường xuất khẩu, nhu cầu tiêu dùng của thị trường nội địa vẫn còn bỏ trống. Hiện người tiêu dùng nội địa ngày càng có nhu cầu lớn trong trang trí nhà cửa, văn phòng cũng như hàng loạt dự án công trình nhà ở đang được khởi động xây dựng là những khách hàng nội địa đầy tiềm năng cho ngành đồ gỗ nội thất.
Ông Nguyễn Văn Sang - Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Hàng Việt (VietProduct) chia sẻ, thị trường nhập khẩu đồ gỗ lớn nhất của công ty là Mỹ. Tuy nhiên, cách đây 1 tháng, thị trường này đã thông tin tạm ngừng nhập những đơn hàng đã được đặt từ 3 tháng trước. Thậm chí, có thị trường thông báo hủy luôn đơn hàng đã đặt vì lượng tồn kho còn quá lớn mà lượng tiêu thụ giảm sút hẳn.
Chính vì vậy, hiện Công ty Hàng Việt đang tích cực sản xuất các mặt hàng đồ gỗ cung ứng cho thị trường nội địa. Đây là đầu ra duy nhất cho những doanh nghiệp bị tạm ngưng đơn hàng, hủy các đơn hàng sản xuất cho xuất khẩu. Từ nhiều tháng nay, nắm bắt được dấu hiệu thị trường sẽ có biến động, đơn hàng xuất khẩu sẽ khan hiếm nên Hàng Việt đã liên tục đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, giảm giá các mặt hàng nội thất ngoài trời. Sức mua có cải thiện nhưng còn thấp so với kỳ vọng và nỗ lực ứng phó biến động giảm này, ông Nguyễn Văn Sang cho biết thêm.
Ngoài nỗ lực khai thác thị trường nội địa đầy tiềm năng, hiện thế giới vẫn còn nhiều thị trường bỏ ngỏ vì lượng hàng nhập khẩu thấp. Tuy nhiên, hiện nay lại là cứu cánh của nhiều doanh nghiệp. Theo thông tin từ Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA), 47/52 doanh nghiệp thành viên thừa nhận đơn hàng xuất khẩu bị giảm tại các thị trường lớn, chỉ có 5 doanh nghiệp có đơn hàng tăng từ 10% đến 30%. Cứu tinh hiện nay là doanh nghiệp tích cực tìm kiếm, khai thác các thị trường nhỏ khác thay thế.
Ông Phùng Quốc Mẫn - Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo Hưng cho biết, thời gian gần đây, Bảo Hưng đang tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu đồ gỗ nội thất sang các thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, 2 thị trường này ít bị ảnh hưởng bởi biến động lạm phát kinh tế từ các quốc gia châu Âu và Mỹ. Dù đây là giải pháp tình thế nhưng lại giúp doanh nghiệp duy trì sản xuất, nhà máy và giữ chân người lao động trong ngành chế biến gỗ.
Chuyển hướng kinh doanh như tự mở ra một con đường mới, không hề dễ dàng nhưng ngoài việc phát triển thị trường nội địa thì đây là cách tích cực nhất giúp giảm thiểu thiệt hại kinh tế của doanh nghiệp, cũng là cơ sở để doanh nghiệp duy trì các hồ sơ đăng ký vay vốn phục vụ cho giai đoạn sản xuất tiếp theo./.
- Từ khóa :
- đồ gỗ
- thị trường gỗ
- gỗ việt nam
- lạm phát
- covid 19
Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
Doanh nghiệp gỗ đối mặt khó khăn giảm đơn hàng
17:15' - 25/09/2022
Việc đơn hàng mới giảm đang đặt ra thách thức đối với hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp ngành gỗ những tháng cuối năm.
-
DN cần biết
Chuyển đổi số ngành gỗ: Không nên máy móc rập khuôn
16:40' - 23/09/2022
Chuyển đổi số được xem là phương tiện để doanh nghiệp ngành gỗ tiến đến sản xuất thông minh và phát triển bền vững.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Tĩnh nhiều hạng mục công trình đầu mối tại hồ Kẻ Gỗ xuống cấp
10:42' - 14/09/2022
Hiện nay nhiều hạng mục công trình đầu mối hồ Kẻ Gỗ đã bị xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng đến quá trình vận hành cũng như tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn công trình.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam
21:27' - 13/09/2022
DOC sẽ ban hành kết luận cuối cùng vụ việc điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng nhập khẩu từ Việt Nam vào ngày 31/1/2023.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích doanh nghiệp
Trợ lực cho doanh nghiệp điện
09:59'
Cơ chế giá bán lẻ ảnh hưởng tích cực lên chuỗi giá trị ngành điện, đặc biệt khi EVN đóng vai trò là nhà mua-bán điện chính.
-
Phân tích doanh nghiệp
Hai yếu tố thúc đẩy lợi nhuận doanh nghiệp cao su
14:16' - 12/04/2024
Theo các chuyên gia phân tích, triển vọng tăng trưởng dành cho các doanh nghiệp ngành cao su vẫn đang rất tích cực trong cả ngắn hạn và trung hạn, động lực sẽ đến từ 2 yếu tố.
-
Phân tích doanh nghiệp
Ưu đãi hút “đại bàng” công nghệ
08:38' - 03/04/2024
Đã có nhiều “đại bàng” công nghệ “làm tổ” tại Việt Nam và không ngừng gia tăng quy mô đầu tư như: Samsung, Foxconn, Goertek, Intel...
-
Phân tích doanh nghiệp
Cơ hội với doanh nghiệp đi trước, đón đầu
06:30' - 01/04/2024
Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển ngành bán dẫn nhờ vị trí địa chính trị, kinh tế; nguồn nhân lực trẻ dồi dào và trình độ cao từ thực hiện đề án Phát triển nguồn nhân lực ngành bán dẫn trong nước
-
Phân tích doanh nghiệp
Hiệu ứng từ cú hích đầu tư công
15:33' - 26/03/2024
Việc Chính phủ đưa ra những giải pháp quan trọng nhằm bảo đảm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đang tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực tới nhiều nhóm ngành trong nền kinh tế và thị trường chứng khoán.
-
Phân tích doanh nghiệp
Chuyện gì đang xảy ra với Boeing?
19:00' - 25/03/2024
Khủng hoảng liên tiếp khiến danh tiếng của Boeing bị ảnh hưởng nghiêm trọng và thiệt hại tài chính khó lường.
-
Phân tích doanh nghiệp
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng chờ hiệu ứng từ đầu tư công
21:19' - 21/03/2024
Giải ngân đầu tư công tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa tới nhiều ngành nghề, doanh nghiệp; trong đó có các doanh nghiệp vật liệu xây dựng.