Chuyển đổi số ngành gỗ: Không nên máy móc rập khuôn
Tuy nhiên, không có một giải pháp chuyển đổi số nào tối ưu cho tất cả doanh nghiệp và phải dựa trên thực tế quy trình sản xuất, quản trị của từng doanh nghiệp để có lựa chọn phù hợp. Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo Chuyển đổi số ngành gỗ do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Tp.Hồ Chí Minh (Hawa) phối hợp Quỹ châu Á (The Asia Foundation) tổ chức, ngày 23/9.
Khảo sát Novaon Tech về thực trạng chuyển đổi số trong ngành gỗ cho thấy, có 3 mục tiêu mà doanh nghiệp ưu tiên tập trung khi chuyển đổi số là tối ưu chi phí, tăng hiệu suất lao động, xây dựng thương hiệu/tăng doanh thu và tăng trải nghiệm khách hàng. Ngoài ra, nâng cao năng lực quản trị, đơn giản hóa quy trình quản lý cũng là mục tiêu của một nhóm doanh nghiệp ngành gỗ.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp hiện nay đang đối mặt khi tiến hành chuyển đổi số là thiếu đối tác chuyên nghiệp, có năng lực tư vấn, giải pháp tốt, cạnh tranh cao; doanh nghiệp lo ngại về chi phí bỏ ra ban đầu quá lớn; ky năng, năng lực công nghệ, năng lực đội ngũ nhân sự còn hạn chế. Ngoài ra, còn có các doanh nghiệp đối mặt với các khó khăn như các lãnh đạo chưa có mong muốn thực hiện chuyển đổi số, chiến lược kinh doanh chưa đặt chuyển đổi số là ưu tiên và quá nhiều phần mềm, không tích hợp được với nhau.Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hawa cho biết, chuyển đổi số trong các doanh nghiệp gỗ đã được đề cập khá lâu và đang là vấn đề được thảo luận sôi nổi nhưng chuyển đổi số trong doanh nghiệp vẫn chỉ đang ở giai đoạn bắt đầu.
Trọng tâm của bước đầu là con người, từ chỗ xây dựng nhận thức đến đào tạo năng lực cho đội ngũ nhân sự phụ trách chuyển đổi số của từng doanh nghiệp nhằm rút ngắn khoảng cách, nhận thức giữa đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp với những người trực tiếp chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Bước thứ hai trong chiến lược chuyển đổi số là giới thiệu những giải pháp cụ thể phù hợp cho các doanh nghiệp.
Theo ông Nguyễn Chánh Phương, chuyển đổi số phụ thuộc vào tầm nhìn cũng như tư duy của doanh nghiệp cho nên không có giải pháp nào có thể là hay nhất, bao quát cho tất cả doanh nghiệp mà chỉ có những giải pháp phù hợp cho nhóm doanh nghiệp hoặc chỉ một doanh nghiệp cụ thể. Cùng là chuyển đổi số nhưng các doanh nghiệp không nên máy móc, rập khuôn theo kiểu đồng loạt theo kiểu "may đồng phục" với các doanh nghiệp khác, điều này không tạo ra giá trị khác biệt và vô tình tự mình gây áp lực cạnh tranh lẫn nhau. Chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số thực tế tại doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó Chủ tịch Scansia Pacific thông tin, là doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu nội ngoại thất cho các thương hiệu và hệ thống phân phối lớn tại châu Âu và châu Mỹ, công ty đã bắt đầu chuyển đổi số từ rất sớm, khoảng 10 năm trước. Giá trị mà chuyển đổi số mang lại là rất lớn nhưng để có được kết quả đó doanh nghiệp cũng trải qua nhiều giai đoạn tiếp cận, thử nghiệm để chọn ra giải pháp hiệu quả nhất. "Để chuyển đổi số, trước hết doanh nghiệp phải chuẩn hoá các quy trình nội bộ, sau đó mới lựa chọn giải pháp phần mềm từ các đơn vị bên ngoài. Nhưng vướng mắc nằm ở chỗ các đơn vị cung cấp phần mềm thì không hiểu nhiều về sản xuất và ngược lại các nhân viên sản xuất thì lại không cóchuyên môn nhiều về phần mềm để tương tác, trao đổi trong quá trình phối hợp chuyển đổi. Đây cũng là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp hiện nay đang gặp phải. Giải pháp của Scansia Pacific là xây dựng một đội ngũ phát triển phần mềm của riêng mình và việc này phát huy hiệu quả rất tốt. Đặc thù doanh nghiệp sản xuất là các vấn đề phát sinh khá nhiều và liên tục, nhờ có đội ngũ tại chỗ mà vấn đề được xem xét, giải quyết một cách nhanh chóng.", ông Nguyễn Hoài Bảo phân tích. Các chuyên gia cũng cho rằng, chuyển đổi số không phải là đích đến mà là phương tiện để doanh nghiệp đạt được các mục tiêu về chất lượng quản trị, sản xuất và tiết kiệm chi phí.Cách vận dụng phương tiện đó cũng rất đa dạng, hiệu quả đạt được phụ thuộc vào nhận thức của đội ngũ lãnh đạo, giải pháp cũng như mức độ kết nối các nguồn lực trong và ngoài doanh nghiệp. Chính vì vậy, doanh nghiệp nào nhạy bén, linh hoạt trong việc lựa chọn lộ trình, giải pháp phù hợp sẽ đạt được hiệu quả cao./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Hoa Kỳ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam
21:27' - 13/09/2022
DOC sẽ ban hành kết luận cuối cùng vụ việc điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng nhập khẩu từ Việt Nam vào ngày 31/1/2023.
-
Thị trường
THILOGI vận chuyển hơn 220.000 tấn viên nén gỗ xuất khẩu
17:23' - 04/09/2022
Công ty Năng lượng sáng tạo Á Châu đã xuất khẩu gần 170.000 tấn viên nén gỗ qua cảng Chu Lai (Quảng Nam).
-
DN cần biết
Khai mạc hội chợ Quốc tế đồ Gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam
14:44' - 31/08/2022
Ngày 31/8, Hội chợ Quốc tế đồ Gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (VIFA-EXPO 2022) đã khai mạc và đón khách tham quan tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Tp. Hồ Chí Minh.
-
Hàng hoá
Ottawa chính thức phản đối thuế của Mỹ đánh vào gỗ xẻ mềm của Canada
13:35' - 30/08/2022
Canada đã chính thức có đơn phản đối các mức thuế quan "không chính đáng và không công bằng" mà Mỹ áp đặt đối với gỗ xẻ mềm của nước này.
-
DN cần biết
175 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam
15:16' - 25/08/2022
Từ ngày 31/8-3/9/2022, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Tp Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (VIFA-EXPO 2022).
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đến năm 2030, Bắc Giang cần khoảng 6.300 lao động ngành bán dẫn
18:54' - 29/11/2024
Dự kiến giai đoạn 2025-2030, ngành bán dẫn tại Bắc Giang có nhu cầu tuyển khoảng 6.300 lao động; trong đó, lao động trình độ cao đẳng trở lên là 1.200 lao động; lao động phổ thông là 5.100 lao động.
-
DN cần biết
Văn hóa kinh doanh: Sức mạnh mềm đem lại lợi ích quốc gia
09:15' - 29/11/2024
Văn hóa doanh nghiệp trở thành hệ điều tiết cho sự phát triển kinh tế – xã hội. Bởi văn hóa doanh nghiệp có mạnh thì doanh nghiệp mới mạnh và phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy định khi tham gia Online Friday 2024
17:03' - 28/11/2024
Doanh nghiệp, tổ chức, các nhà sáng tạo nội dung khi tham gia chương trình cần đảm bảo kinh doanh hoặc hỗ trợ người bán kinh doanh hàng hóa chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng...
-
DN cần biết
Quản trị hiệu quả tài nguyên nhãn hiệu tại doanh nghiệp
16:37' - 28/11/2024
Hội nhập kinh tế mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam để tiếp cận thị trường quốc tế nhưng cũng nhiều thách thức trong cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, cả ở trong và ngoài nước.
-
DN cần biết
Giải mã sức hút của kim cương nhân tạo với người tiêu dùng
15:06' - 28/11/2024
Kim cương nhân tạo đã dần trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với người tiêu dùng trên toàn cầu, đặc biệt là trong ngành trang sức.
-
DN cần biết
Xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu
15:00' - 28/11/2024
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm yếu tố xanh, sạch, thân thiện với môi trường và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Hàn Quốc nới lỏng quy định về chuyển đổi thị thực cho lao động lành nghề
08:33' - 28/11/2024
Hàn Quốc sẽ cải đổi chính sách nhập cư để thu hút hơn 100.000 lao động nước ngoài xuất sắc trong 5 năm tới.
-
DN cần biết
Nhiều dư địa hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Bulgaria
18:58' - 27/11/2024
Việt Nam – Bulgaria có nhiều dư địa hợp tác đa lĩnh vực từ công nghiệp công nghệ cao, chế tạo ô tô, nông nghiệp và chế biến thực phẩm đến y tế, giáo dục…
-
DN cần biết
Thiết lập tiêu chuẩn xanh với hàng hoá xuất khẩu vào EU
16:19' - 27/11/2024
CEAP dự báo sẽ tác động mạnh tới thương mại toàn cầu, nhất là giao thương từ các nước với EU. Đồng thời đặt ra những yêu cầu mới cho nhà sản xuất, xuất khẩu hàng hóa vào EU và chuỗi cung ứng.