Doanh nghiệp xuất khẩu ô tô cũ sang Nga gặp khó
Công ty USS có trụ sở tại thành phố Tokai, tỉnh Aichi, là một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực đấu giá ô tô đã qua sử dụng, cho biết giá trị trung bình của một chiếc ô tô đấu giá cũ trong tháng 3/2022 là 911.000 yen (khoảng 7.348 USD), giảm mạnh so với mức cao kỷ lục trong tháng 2/2022 là 1,06 triệu yen.
Một trong những lý do được đưa ra là việc xuất khẩu ô tô cũ sang Nga bị đình trệ, khiến lượng xe cũ tồn đọng tăng lên và nhu cầu chững lại.
Một công ty xuất khẩu ô tô cũ khác là Yamagin có trụ sở tại thủ đô Tokyo, cũng cho biết trước đây công ty này xuất khẩu trung bình từ 200-300 chiếc mỗi tháng sang Nga.
Tuy nhiên, tại thời điểm tháng 3/2022, số xe xuất khẩu đã giảm tới 90% so với cùng kỳ năm 2021.
Công ty này cũng cho biết cho dù đảm bảo được các chuyến tàu vận chuyển hàng hóa sang Nga, các doanh nghiệp nhập khẩu tại Nga cũng đang có động thái thận trọng do lo ngại sự hỗn loạn khi thanh toán bằng đồng ruble do các lệnh trừng phạt về kinh tế.
Bên cạnh đó, giá trị xe nhập khẩu bằng đồng ruble cũng tăng lên, làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.
Hiện tại, các chuyến tàu xuất khẩu từ cảng Yokohama của Nhật Bản đến Nga đang bị đình trệ, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ phải tốn thêm chi phí vận chuyển hàng hóa đến cảng Toyama. Đại diện một doanh nghiệp cho rằng: “Các doanh nghiệp đang khó khăn. Không biết đến bao giờ môi trường kinh doanh có thể quay trở lại như lúc ban đầu”. Công ty xuất khẩu ô tô cũ BE FORWARD có trụ sở tại Tokyo, cho biết tại thời điểm cuối tháng 3/2022, có tới 200 trường hợp khách hàng Nga, với tổng giá trị thanh toán bằng đồng yen vào khoảng 100 triệu yen, đã chưa thể nhận hàng đúng thời hạn.Phía doanh nghiệp cũng phải chi trả thêm chi phí kho bãi do không thể thực hiện thủ tục xuất khẩu.
Với mục tiêu nhắm đến thị trường tiềm năng là Nga, công ty này đã gia tăng số lượng nhân viên kinh doanh người bản địa và vừa mới lên kế hoạch tăng số lượng xe xuất khẩu.
Tuy nhiên, tình hình hiện tại buộc công ty phải tính toán khả năng chuyển hướng sang thị trường khác như các quốc gia châu Phi.
Nga là thị trường xe cũ lớn của các doanh nghiệp Nhật Bản. Theo thống kê của Bộ Tài chính Nhật Bản, số xe cũ xuất khẩu của nước này trong năm 2021 là hơn 1 triệu chiếc, với tổng giá trị hơn 600 tỷ yen.Trong đó, số xe cũ xuất khẩu sang thị trường Nga là 153.271 chiếc, tổng giá trị hơn 98,6 tỷ yen, chiếm 15% tổng lượng xuất khẩu xe cũ của Nhật Bản.
Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, giá xe cũ tại Nhật Bản đã liên tục tăng do sản lượng xe mới giảm sút vì thiếu nguồn cung chất bán dẫn.Một doanh nghiệp xuất khẩu xe cũ cho rằng, số lượng các doanh nghiệp giao dịch xe cũ sang Nga giảm xuống sẽ làm gia tăng lượng xe cũ tồn đọng tại Nhật Bản, kéo theo đó là giá xe cũng giảm xuống.
Ngoài ra, trong lĩnh vực sản xuất xe mới, nhiều linh kiện sử dụng nguồn tài nguyên từ Nga.
Do đó, nếu xuất hiện những trở ngại trong việc cung ứng các nguồn tài nguyên này, nguy cơ sụt giảm doanh số sản xuất xe mới sẽ gia tăng hơn nữa./.
- Từ khóa :
- ô tô cũ
- nhật bản
- nga
- căng thẳng nga ukraine
Tin liên quan
-
Thị trường
Chi tiêu tiêu dùng hộ gia đình và mức lương trung bình tại Nhật Bản tiếp tục tăng
08:48' - 06/04/2022
Chi tiêu dùng thực tế của các hộ gia đình tại Nhật Bản trong tháng 2/2022 đạt 257.878 yên, tăng 1,1% so với tháng trước.
-
Bất động sản
Nhật Bản: Thị trường bất động sản bỏ hoang phát triển đáng lo ngại
18:29' - 05/04/2022
Tình trạng nhà bỏ hoang đang trở nên phổ biến tại nhiều khu vực ở Nhật Bản, với số lượng akiya (các tòa nhà bỏ hoang) tăng lên đến mức đáng lo ngại trên toàn quốc.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhật Bản thận trọng trước nguy cơ tái bùng phát dịch COVID-19
09:45' - 05/04/2022
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Chính phủ Nhật Bản đang thể hiện quan điểm thận trọng trước nguy cơ dịch bệnh COVID-19 có thể tái bùng phát.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Chủ xe “ưng” VinFast Feliz S bởi chi phí sử dụng thấp và loạt tính năng vượt trội
22:10' - 21/11/2024
Với thiết kế hiện đại, chi phí sử dụng rẻ, cốp xe rộng rãi và có thể di chuyển tới gần 200 km sau một lần sạc, Feliz S được người dùng đánh giá là mẫu xe tiện lợi, phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng.
-
Ô tô xe máy
Lợi ích “2 trong 1”, người dùng bỏ xe xăng, dùng xe máy điện VinFast
16:45' - 21/11/2024
Với nhiều người, xe máy điện VinFast là lựa chọn sáng suốt thay những chiếc xe xăng bởi chi phí vận hành tối ưu và nhiều lợi ích lớn cho sức khỏe, môi trường.
-
Ô tô xe máy
Toyota Vios dẫn đầu mẫu xe cũ được ưa chuộng nhất trên thị trường
16:07' - 21/11/2024
Thị trường xe cũ tháng 10/2024 chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các mẫu xe phổ biến tại Việt Nam. Đặc biệt, Toyota Vios tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong Top 10 ô tô cũ được rao bán nhiều nhất.
-
Ô tô xe máy
Khi nào nên bật đèn khẩn cấp trên ô tô?
15:43' - 21/11/2024
Đèn khẩn cấp, hay còn gọi là đèn hazard, là một trong những tính năng quan trọng trên ô tô giúp báo hiệu tình huống khẩn cấp hoặc nguy hiểm.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam ra mắt phiên bản Vision 2025
13:18' - 21/11/2024
Sáng 21/11, Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu phiên bản Vision 2025 với bộ sưu tập màu sắc mới với 4 phiên bản, giá bán từ 31,3 triệu đến 37,3 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Bốn "ông lớn" ô tô đưa về xưởng sửa chữa gần 60.000 xe vì lỗi phụ tùng
09:05' - 21/11/2024
Bốn hãng ô tô ở Hàn Quốc bao gồm Kia, Ford Korea, Renault Korea và Stellantis Korea sẽ tự nguyện đưa về xưởng sửa chữa 58.180 xe thuộc 5 mẫu xe khác nhau do lỗi linh kiện.
-
Ô tô xe máy
Thị phần xe ô tô cũ được rao bán nhiều nhất tháng 10/2024: Toyota dẫn đầu
18:50' - 20/11/2024
Thị trường xe cũ tại Việt Nam tháng 10/2024 tiếp tục cho thấy sức hấp dẫn với nhiều biến động thú vị trong thị phần của các thương hiệu xe khi Toyota dẫn đầu, Hyundai và Kia bám sát.
-
Ô tô xe máy
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam tăng 37,5%
18:48' - 20/11/2024
Tổng cục Hải quan cho biết, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 10/2024 giảm 3,8% so với tháng trước, nhưng tính chung 10 tháng năm 2024 lại tăng đến 37,5% so với cùng kỳ năm trước.
-
Ô tô xe máy
Ngành xe điện Thái Lan lao đao vì "cuộc chiến" giá cả
08:51' - 20/11/2024
Doanh số bán xe chậm lại có thể tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp xe điện (EV) đang phát triển của Thái Lan, bất chấp xu hướng sử dụng EV đang tăng lên.