Doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc tìm cách "né" thuế quan

13:13' - 21/04/2025
BNEWS Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại đang diễn ra với Mỹ, các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang chủ động tìm kiếm những cơ hội mới để tiếp cận thị trường toàn cầu.
Các hội chợ thương mại là nơi nhiều doanh nghiệp có thể trưng bày sản phẩm và thiết lập các kênh bán hàng để tránh những tác động tiêu cực từ thuế quan. Mục tiêu là khám phá thêm các thị trường tiềm năng khác ngoài thị trường truyền thống như Mỹ.

Trong số những hội chợ thương mại quan trọng, Hội chợ Canton và Triển lãm Sản phẩm Tiêu dùng Quốc tế Trung Quốc (CICPE) đang nổi lên như những nền tảng then chốt cho các doanh nghiệp. Các gian hàng tại Hội chợ Canton năm nay tổ chức ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, đã thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà xuất khẩu Trung Quốc. Họ hy vọng sẽ xây dựng được các mối quan hệ kinh doanh mới tại các thị trường thay thế.

 
Bên cạnh việc mở rộng hoạt động kinh doanh, các nhà xuất khẩu Trung Quốc còn đầu tư vào các cơ sở sản xuất ở nước ngoài nhằm tăng cường sự hiện diện trên thị trường toàn cầu. Ông Huang Shuyu, một người tham gia triển lãm, cho biết: “Chúng tôi có kế hoạch đầu tư 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,37 triệu USD) để xây dựng các nhà máy ở nước ngoài. Thực tế, chúng tôi đã tìm được các nhà cung cấp địa phương cho các thành phần thiết yếu như nhựa, công nghệ gắn bề mặt (SMT) và vật liệu đóng gói”.

Ban tổ chức Hội chợ Canton cho biết, năm nay có khoảng 31.000 công ty tham gia hội chợ kéo dài đến ngày 5/5, tăng gần 900 công ty so với cùng kỳ năm trước. Tại CICPE vừa kết thúc, nhiều nhà xuất khẩu Trung Quốc đã nỗ lực đa dạng hóa các thương hiệu và chuỗi cung ứng, với hy vọng duy trì khả năng phục hồi trong một môi trường thương mại đầy biến động.

Một số doanh nghiệp cũng giới thiệu các thương hiệu độc quyền và được điều chỉnh phù hợp với thị trường quốc tế, đồng thời mở rộng thị phần trong nước. Bà Ran Yan, một người tham gia triển lãm, cho hay: "Chúng tôi bắt đầu giới thiệu các thương hiệu riêng của mình vào năm 2024 và các sản phẩm này đã đạt được kết quả rất tích cực tại thị trường Nga”.

Mặc dù có những gián đoạn thương mại, nhưng nhiều doanh nghiệp tham gia triển lãm vẫn giữ vững mục tiêu mở rộng hoạt động trên toàn cầu. Ông Li Rongsheng, một nhà triển lãm, khẳng định rằng "Chúng tôi hoàn toàn không có ý định thay đổi chiến lược toàn cầu trong kế hoạch phát triển thương hiệu tổng thể của mình".

Mỹ và Trung Quốc đang đối đầu căng thẳng trong một cuộc chiến thương mại, trong đó Washington thông báo áp thuế lên tới 245% đối với hàng hóa Trung Quốc. Tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc đã tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước bởi các công ty gấp rút đẩy mạnh xuất khẩu để tránh những đợt tăng thuế. Nhiều nhà phân tích dự báo rằng trong thời gian tới sẽ còn rất nhiều khó khăn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục