Doanh số bán của 5 hãng xe Hàn Quốc tăng nhờ các nền kinh tế mới nối

13:51' - 03/01/2019
BNEWS Doanh số bán trên toàn cầu của 5 nhà sản xuất xe ô tô của Hàn Quốc trong năm 2018 tăng 0,4% lên 8,23 triệu chiếc, năm đầu tiên tăng trưởng trong 3 năm qua.
Dây chuyền sản xuất xe ô tô của hãng Hyundai Motor Co. Hàn Quốc. Ảnh: TTXVN

Theo số liệu của doanh nghiệp, doanh số bán trên toàn cầu của năm nhà sản xuất xe ô tô của Hàn Quốc là Hyundai Motor Co., Kia Motors Corp., GM Korea Co., Renault Samsung Motors Corp. và SsangYong Motor Co. trong cả năm 2018 tăng 0,4% lên 8,23 triệu chiếc, năm đầu tiên tăng trưởng trong ba năm qua, nhờ thuế tạm thời được cắt giảm và nhu cầu ở các nền kinh tế mới nổi khá mạnh.
Trong năm 2018, doanh số bán trong nước của năm nhà sản xuất xe kể trên đạt 1,54 triệu chiếc, giảm 0,3% so với năm 2017, trong khi doanh số bán ở nước ngoài đạt 6,68 triệu chiếc, tăng 0,6%. Mức tiêu thụ của Hyundai và chi nhánh Kia mà họ này sở hữu 34% cổ phần ở các thị trường nước ngoài tăng tương ứng 1,3% và 2,5%, nhờ các thị trường mới nổi có nhu cầu lớn.
Doanh số bán của năm nhà sản xuất xe trên trong tháng 12/2018 tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tổng cộng 726.588 chiếc, so với 721.701 chiếc được bán trong tháng 12/2017, nhờ nhu cầu trong nước mạnh hơn.

Doanh số bán nói chung bị hạn chế do nhu cầu yếu ở các thị trường chủ chốt như Mỹ và Trung Quốc đối với các loại xe được sản xuất tại Hàn Quốc. Doanh số bán trong nước tăng 4,99%, lên 138.924 chiếc trong tháng trước, trong khi doanh số bán ở nước ngoài giảm 0,29%, xuống 587.664 chiếc.
Doanh số bán của Hyundai trong tháng 12 năm ngoái tăng 0,4% lên 410.326 chiếc, trong khi của Kia tăng 6,3% lên 241.199 chiếc. Để tăng doanh số, hai nhà sản xuất này cho biết sẽ chú trọng hơn đến việc thúc đẩy tiêu thụ tại hai thị trường lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc với việc tung ra 13 mẫu xe mới hoặc mẫu cải tiến ra các thị trường trên toàn cầu trong năm nay.
Hyundai và Kia, hai nhà chế tạo ô tô hàng đầu Hàn Quốc, đặt mục tiêu bán 7,6 triệu chiếc trong năm 2019, trong đó Hyundai là 4,67 triệu chiếc, còn Kia là 2,92 triệu chiếc, so với mức 7,3-7,4 triệu chiếc trong năm 2018. Tại Đông Nam Á, hai nhà sản xuất này cũng sẽ đầu tư 250 triệu USD cho Grab.

Bắt đầu từ thị trường Singapore (Xinh-ga-po) vào năm 2019 và mở rộng sang các nước khác, trong đó có Việt Nam, hai nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc sẽ hợp tác với Grab trong các dự án xe điện cũng như đẩy mạnh việc xây dựng các trạm sạc điện cho xe ô tô.
GM Korea, chi nhánh tại Hàn Quốc của General Motors Co., báo cáo doanh số bán giảm 6,7% trong tháng 12 năm ngoái, xuống 42.424 chiếc. Trong khi doanh số của Renault Samsung giảm 54%, xuống 7.657 chiếc, còn của SsangYong Motor giảm 0,2%, xuống 14.177 chiếc.
Xem thêm:

>>Mexico đang tiến gần mục tiêu là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 5 trên thế giới

>>Bảng giá xe ô tô Honda tháng 1/2019

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục