Doanh số bán lẻ tại Anh phục hồi tích cực

10:13' - 29/05/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại London, doanh số bán lẻ tại các cửa hàng ở Anh tăng trở lại trong tháng 5 cho thấy tốc độ tăng giá chậm lại đang khuyến khích người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn.

Theo kết quả khảo sát mới được công bố của Liên đoàn Công nghiệp Anh (CBI), doanh số bán hàng trong tháng 5 đã đạt số dư ròng +8%, tăng so với cùng kỳ năm trước và là một sự cải thiện mạnh mẽ so với con số -44% của tháng trước. 

 

Tháng 5 cũng đánh dấu kết quả bán lẻ theo tháng tích cực nhất kể từ tháng 12/2022 trong các cuộc khảo sát giao dịch phân phối của CBI.

Theo ông Alpesh Paleja, nhà kinh tế trưởng của CBI, lĩnh vực bán lẻ tại Anh đang có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn. Lạm phát giảm và lương thực tế tiếp tục tăng sẽ góp phần mang lại triển vọng tiêu dùng tốt hơn, từ đó hỗ trợ thêm cho lĩnh vực bán lẻ.

Theo số liệu của CBI, giá bán lẻ trong tháng 5 cũng tăng chậm hơn so với tháng trước. Điều này phù hợp với dữ liệu trước đó từ Hiệp hội Bán lẻ Anh cho thấy giá bán lẻ tăng với tốc độ hàng năm là 0,6% trong tháng 5, giảm từ mức 0,8% của tháng trước. Đây là mức giảm lớn so với mức rất cao là 9% của tháng 5/2023 và là mức tăng giá chậm nhất kể từ tháng 11/2021.

Trong khi đó, lạm phát tại Anh trong tháng 4 đã giảm xuống còn 2,3%, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2020, và được dự báo có thể sẽ chỉ tăng nhẹ vào tháng 6.

Tín hiệu tích cực từ lĩnh vực bán lẻ sẽ được Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) nghênh như một bằng chứng nữa cho thấy nền kinh tế đang hạ nhiệt, đồng thời củng cố thêm niềm tin để các chuyên gia của BoE cân nhắc cắt giảm lãi suất cho vay từ tháng 6 tới, từ mức 5,25% hiện nay, mức cao nhất trong 16 năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục