Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc tăng hơn 16%

07:15' - 23/08/2020
Bnews Hiệp hội Các nhà Sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết trong tháng Bảy, doanh số bán ô tô của Trung Quốc đã tăng 16,4% so với một năm trước lên 2,1 triệu chiếc.

Theo CAAM, doanh số bán xe chở khách tăng 8,5% so với một năm trước lên 1,67 triệu chiếc.

Trong giai đoạn từ tháng 1-7/2020, doanh số bán xe chở khách đã giảm 18,4% so với một năm trước xuống 9,5 triệu chiếc giữa bối cảnh nhiều thành phố tại Trung Quốc áp đặt lệnh đóng cửa trên diện rộng trong quý I/2020, để đối phó với đại dịch COVID-19.
Nhu cầu mua xe tại Trung Quốc vốn đã yếu trước khi đại dịch bùng phát, do người tiêu dùng lo ngại về sự giảm tốc của nền kinh tế và căng thẳng thương mại với Mỹ. Doanh số bán xe đã giảm 9,6% trong năm ngoái, năm giảm thứ hai liên tiếp.
Tuy nhiên, hiện nay, dường như khách hàng đã quay trở lại các cửa hàng để được hưởng các ưu đãi. Xu hướng này được đánh giá là tích cực sau đà phục hồi trong quý II/2020.
Sự suy yếu của thị trường ô tô Trung Quốc đã ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu khi họ đã tiêu tốn hàng tỷ USD để phát triển xe điện và tìm đến Trung Quốc để thúc đẩy tăng trưởng doanh số. Nhu cầu xe điện đã suy yếu vào năm ngoái sau khi Bắc Kinh giảm các khoản trợ cấp.
Tuy nhiên, trong tháng Bảy, doanh số bán xe động cơ lai xăng-điện và xe điện đã phục hồi, khi tăng 19,3% lên 98.000 chiếc. Dù vậy, trong giai đoạn từ tháng 1-7/2020, doanh số bán xe vẫn giảm 32,8% xuống còn 486.000 chiếc.
Hiện các thương hiệu nước ngoài vẫn chi phối thị trường Trung Quốc, khi thị phần của các nhà chế tạo ô tô trong nước chỉ chiếm 35,1%. Doanh số của các mẫu xe của Trung Quốc tăng 4,5% trong tháng Bảy so với một năm trước lên 585.000 chiếc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục