Doanh số của ngành bán lẻ Đức giảm năm thứ hai liên tiếp
Người phát ngôn của Liên đoàn Bán lẻ Đức (HDE) nói: “Đúng như dự đoán, năm 2023 không phải là một năm dễ dàng đối với nhiều nhà bán lẻ”, đồng thời cho biết thêm rằng xung đột Nga-Ukraine (U-crai-na) và lạm phát cao “vẫn có tác động rõ ràng đến tâm lý người tiêu dùng”.
Trước đó, vào cuối tháng 12/2023, Viện Nghiên cứu Kinh tế Ifo của Đức cho biết mùa mua sắm dịp Giáng sinh năm ngoái đã không mang lại sự thay đổi do hoạt động kinh doanh yếu kém đè nặng lên nhiều nhà bán lẻ. Triển vọng trong những tháng tới phần lớn vẫn là bi quan.
Quá trình bình thường hóa lạm phát ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang diễn ra chậm hơn so với các nước châu Âu khác. Theo các số liệu chính thức có liên quan, trong khi tỷ lệ lạm phát trung bình của Đức vào năm 2023 ở mức 5,9% thì tỷ lệ này đã giảm xuống còn 5,4% tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Người phát ngôn của HDE cho biết: “Trong năm 2024, các nhà bán lẻ Đức tất nhiên đang trông chờ vào doanh số bán hàng tốt hơn. Tâm lý người tiêu dùng ngày càng cải thiện đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với kỳ vọng này”. Viện Nghiên cứu Kinh tế Đức (DIW Berlin) cho biết trong dự báo được công bố vào giữa tháng 12/2023 rằng lạm phát tiếp tục giảm và tiền lương thực tế tăng "có khả năng mang lại những điều tích cực. Hoạt động tiêu dùng tại Đức sẽ tăng trở lại, nhưng vẫn hạn chế hơn so với trước đại dịch COVID-19”. Cơ quan du lịch Đức DRV ngày 4/1 cho biết, doanh thu từ ngành du lịch Đức trong năm 2024 sẽ tăng lên do nhu cầu đi lại bền vững. Tuy nhiên, số lượng khách du lịch có thể sẽ thấp hơn so với năm 2023 do người dân phải chống đỡ với lạm phát. Doanh thu từ các chuyến đi nghỉ và du lịch cá nhân được đặt thông qua các công ty lữ hành và cá nhân và có ít nhất một lần lưu trú qua đêm dự kiến sẽ tăng 4% so với năm 2023.Số liệu của DRV được tính toán cho khoảng thời gian từ tháng 11/2023-31/10/2024.
DRV cho biết lạm phát, đặc biệt là lạm phát nhiên liệu, sưởi ấm và thực phẩm, có thể khiến số lượng người đi du lịch thông qua các công ty lữ hành sụt giảm trong năm 2024. DRV không nêu rõ con số cụ thể. Trong năm du lịch 2022-2023 vừa qua, con số này vẫn thấp hơn 15% so với trước đại dịch COVID-19.
DRV dự kiến mọi người sẽ tập trung du lịch vào một hoặc hai chuyến đi nghỉ chính trong những tháng mùa Hè thay vì vào mùa Đông. Bên cạnh đó, việc Chính phủ Đức có kế hoạch tăng thuế hàng không không rõ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giá cả và nhu cầu. DRV cho hay số lượng đặt trước tour tại các công ty lữ hành cho mùa Hè 2024 đã cao hơn đáng kể so với năm vừa qua và năm 2019.DRV cho biết thêm doanh thu từ những chuyến đi trung bình và các chuyến đi dài ngày dự kiến sẽ tăng vì có nhiều hành khách trả giá vé cao hơn. Chủ tịch DRV Norbert Fiebig nhấn mạnh du lịch đường dài sẽ có sự gia tăng đáng kể.
DRV kỳ vọng du lịch đường dài đến các điểm đến như Australia, Indonesia, Thái Lan và Mỹ sẽ thu hút lượng khách du lịch tăng 11% và doanh thu tăng 18% trong nửa năm, bao gồm cả du lịch mùa Hè.Tin liên quan
-
Tài chính
Hơn 4.000 cửa hàng xăng dầu đã phát hành hóa đơn điện tử bán lẻ
20:41' - 05/01/2024
Đến nay, có trên 4.100 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên cả nước đã thực hiện phát hành hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng.
-
Thị trường
Ngành bán lẻ toàn cầu lao đao trước những xáo trộn trong vận tải biển quốc tế
16:16' - 29/12/2023
Các nhà bán lẻ trên toàn thế giới đang chật vật ứng phó với sự xáo trộn lớn nhất trong hoạt động vận tải biển kể từ khi đại dịch COVID-19 khiến chuỗi cung ứng toàn cầu rơi vào hỗn loạn.
-
Hàng hoá
Doanh số bán lẻ tại Mỹ tăng trong dịp Giáng sinh
08:16' - 29/12/2023
Doanh số bán lẻ tại Mỹ tính từ ngày 1/11 - 24/12 đã tăng 3,1% khi người mua hàng tìm kiếm những ưu đãi và chương trình khuyến mãi lớn trong các dịp lễ Tạ ơn và Giáng sinh.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lo ngại nguy cơ căng thẳng nguồn cung, giá dầu thô tăng mạnh
09:00'
Toàn bộ 5 mặt hàng nhóm năng lượng đồng loạt tăng giá trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị thêm nhiều diễn biến phức tạp.
-
Thị trường
Giá cà phê tăng nhờ lo ngại nguồn cung
08:44'
Hai mặt hàng cà phê vẫn ghi nhận diễn biến tích cực khi mở cửa với mức gapup, phản ánh những lo ngại về nguồn cung tại các thị trường xuất khẩu chính.
-
Thị trường
250 gian hàng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024
22:16' - 21/11/2024
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm nay diễn ra từ ngày 20 đến 24/11, với quy mô 250 gian hàng, thu hút hơn 200 đơn vị đến từ 63 tỉnh thành tham gia.
-
Thị trường
Đề nghị các tập đoàn, doanh nghiệp chủ động kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng hóa Tết
19:14' - 21/11/2024
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT ngày 20/11/2024 về việc thực hiện giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
-
Thị trường
TH lan tỏa “Vị Hạnh Phúc – Xuân Sung Túc” với bộ sản phẩm đồ uống Tết Ất Tỵ 2025
16:40' - 21/11/2024
Với thông điệp “Vị Hạnh Phúc - Xuân Sung Túc”, TH mong muốn mang đến cho khách hàng nguồn năng lượng tích cực từ những sản phẩm tốt cho sức khỏe.
-
Thị trường
Giá xăng dầu giảm nhẹ từ chiều nay 21/11
14:52' - 21/11/2024
Xăng E5RON92 không cao hơn 19.343 đồng/lít (giảm 109 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.185 đồng/lít.
-
Thị trường
Giá kim loại quý quay lại đà giảm do áp lực từ đồng USD
08:40' - 21/11/2024
Giá bạc giảm 0,82% về 31 USD/ounce. Giá bạch kim quay đầu giảm 1,31% xuống mức 965,8 USD/ounce, chấm dứt chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp trước đó.
-
Thị trường
Giá cà phê thế giới tăng vọt do lo ngại nguồn cung
08:36' - 21/11/2024
Giá hai mặt hàng cà phê Arabica leo đỉnh cao nhất kể từ năm 2011 và Robusta trở lại mức cao nhất trong hơn một tháng do lo ngại về nguồn cung từ Brazil và Việt Nam.
-
Thị trường
Xuất khẩu lô hàng tổ yến đầu tiên qua lối thông quan cầu Bắc Luân II
21:54' - 20/11/2024
Ngày 20/11, lô hàng tổ yến đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua lối thông quan cầu Bắc Luân II tại Quảng Ninh.