Doanh số của ngành bán lẻ Đức giảm năm thứ hai liên tiếp
Người phát ngôn của Liên đoàn Bán lẻ Đức (HDE) nói: “Đúng như dự đoán, năm 2023 không phải là một năm dễ dàng đối với nhiều nhà bán lẻ”, đồng thời cho biết thêm rằng xung đột Nga-Ukraine (U-crai-na) và lạm phát cao “vẫn có tác động rõ ràng đến tâm lý người tiêu dùng”.
Trước đó, vào cuối tháng 12/2023, Viện Nghiên cứu Kinh tế Ifo của Đức cho biết mùa mua sắm dịp Giáng sinh năm ngoái đã không mang lại sự thay đổi do hoạt động kinh doanh yếu kém đè nặng lên nhiều nhà bán lẻ. Triển vọng trong những tháng tới phần lớn vẫn là bi quan.
Quá trình bình thường hóa lạm phát ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang diễn ra chậm hơn so với các nước châu Âu khác. Theo các số liệu chính thức có liên quan, trong khi tỷ lệ lạm phát trung bình của Đức vào năm 2023 ở mức 5,9% thì tỷ lệ này đã giảm xuống còn 5,4% tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Người phát ngôn của HDE cho biết: “Trong năm 2024, các nhà bán lẻ Đức tất nhiên đang trông chờ vào doanh số bán hàng tốt hơn. Tâm lý người tiêu dùng ngày càng cải thiện đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với kỳ vọng này”. Viện Nghiên cứu Kinh tế Đức (DIW Berlin) cho biết trong dự báo được công bố vào giữa tháng 12/2023 rằng lạm phát tiếp tục giảm và tiền lương thực tế tăng "có khả năng mang lại những điều tích cực. Hoạt động tiêu dùng tại Đức sẽ tăng trở lại, nhưng vẫn hạn chế hơn so với trước đại dịch COVID-19”. Cơ quan du lịch Đức DRV ngày 4/1 cho biết, doanh thu từ ngành du lịch Đức trong năm 2024 sẽ tăng lên do nhu cầu đi lại bền vững. Tuy nhiên, số lượng khách du lịch có thể sẽ thấp hơn so với năm 2023 do người dân phải chống đỡ với lạm phát. Doanh thu từ các chuyến đi nghỉ và du lịch cá nhân được đặt thông qua các công ty lữ hành và cá nhân và có ít nhất một lần lưu trú qua đêm dự kiến sẽ tăng 4% so với năm 2023.Số liệu của DRV được tính toán cho khoảng thời gian từ tháng 11/2023-31/10/2024.
DRV cho biết lạm phát, đặc biệt là lạm phát nhiên liệu, sưởi ấm và thực phẩm, có thể khiến số lượng người đi du lịch thông qua các công ty lữ hành sụt giảm trong năm 2024. DRV không nêu rõ con số cụ thể. Trong năm du lịch 2022-2023 vừa qua, con số này vẫn thấp hơn 15% so với trước đại dịch COVID-19.
DRV dự kiến mọi người sẽ tập trung du lịch vào một hoặc hai chuyến đi nghỉ chính trong những tháng mùa Hè thay vì vào mùa Đông. Bên cạnh đó, việc Chính phủ Đức có kế hoạch tăng thuế hàng không không rõ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giá cả và nhu cầu. DRV cho hay số lượng đặt trước tour tại các công ty lữ hành cho mùa Hè 2024 đã cao hơn đáng kể so với năm vừa qua và năm 2019.DRV cho biết thêm doanh thu từ những chuyến đi trung bình và các chuyến đi dài ngày dự kiến sẽ tăng vì có nhiều hành khách trả giá vé cao hơn. Chủ tịch DRV Norbert Fiebig nhấn mạnh du lịch đường dài sẽ có sự gia tăng đáng kể.
DRV kỳ vọng du lịch đường dài đến các điểm đến như Australia, Indonesia, Thái Lan và Mỹ sẽ thu hút lượng khách du lịch tăng 11% và doanh thu tăng 18% trong nửa năm, bao gồm cả du lịch mùa Hè.Tin liên quan
-
Tài chính
Hơn 4.000 cửa hàng xăng dầu đã phát hành hóa đơn điện tử bán lẻ
20:41' - 05/01/2024
Đến nay, có trên 4.100 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên cả nước đã thực hiện phát hành hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng.
-
Thị trường
Ngành bán lẻ toàn cầu lao đao trước những xáo trộn trong vận tải biển quốc tế
16:16' - 29/12/2023
Các nhà bán lẻ trên toàn thế giới đang chật vật ứng phó với sự xáo trộn lớn nhất trong hoạt động vận tải biển kể từ khi đại dịch COVID-19 khiến chuỗi cung ứng toàn cầu rơi vào hỗn loạn.
-
Hàng hoá
Doanh số bán lẻ tại Mỹ tăng trong dịp Giáng sinh
08:16' - 29/12/2023
Doanh số bán lẻ tại Mỹ tính từ ngày 1/11 - 24/12 đã tăng 3,1% khi người mua hàng tìm kiếm những ưu đãi và chương trình khuyến mãi lớn trong các dịp lễ Tạ ơn và Giáng sinh.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Australia đạt kỷ lục về công suất năng lượng tái tạo trong quý I hàng năm
06:02'
Các nhà phân tích dự đoán công suất năng lượng tái tạo ở Australia sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng trong những thập kỷ tới.
-
Thị trường
Lý do sữa tươi TH true MILK HILO được nhiều gia đình ưa chuộng
14:50' - 26/04/2024
Giàu canxi, ít béo, không lactose, không bổ sung đường, chế biến từ nguồn sữa tươi trang trại sạch theo chuẩn của Trang trại TH giúp sữa tươi tiệt trùng TH true MILK HILO chinh phục người tiêu dùng.
-
Thị trường
Nhu cầu rượu vang toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 27 năm
10:20' - 26/04/2024
Ước tính rằng trong năm 2023, thế giới đã tiêu thụ 221 triệu hectolit (mhl) rượu vang, giảm 2,6% so với năm trước đó và giảm 7,5% so với năm 2018.
-
Thị trường
Nam Phi khiếu nại lần thứ hai lên WTO về quy định nhập khẩu cam quýt của châu Âu
08:13' - 26/04/2024
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết Nam Phi đã đệ đơn khiếu nại lần thứ hai đối với các quy định của Liên minh Châu Âu về nhập khẩu các loại trái cây có múi như cam, quýt.
-
Thị trường
Nhu cầu sầu riêng đang tăng mạnh ở Trung Quốc
07:00' - 26/04/2024
Nhu cầu sầu riêng đang tăng nhanh ở Trung Quốc. Thái Lan, nước xuất khẩu sầu riêng tươi hàng đầu sang Trung Quốc cho biết nhu cầu mua sản phẩm này đang tăng trưởng vững.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ lấy lại động lực phục hồi chiều 25/4
17:05' - 25/04/2024
Giá dầu tăng trong phiên 25/4 tại châu Á, sau khi chốt phiên trước giảm, trong khi các thị trường chứng khoán diễn biến trái chiều sau đợt tăng điểm mạnh.
-
Thị trường
Xuất khẩu khởi sắc nhưng vẫn nhiều thách thức
16:37' - 25/04/2024
Xuất khẩu các ngành hàng như dệt may, thủy sản, thực phẩm…đang tăng trưởng khá tốt; nhưng xung đột ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp khiến hoạt động vận tải hàng hoá gặp khó khăn.
-
Thị trường
Giá xăng dầu điều chỉnh giảm từ 15h
14:48' - 25/04/2024
Từ 15h hôm nay (25/4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu diesel đồng loạt giảm.
-
Thị trường
Ngành du lịch Thái Lan bội thu nhờ lễ hội Songkran
09:21' - 25/04/2024
Việc kéo dài lễ hội Songkran trong ba tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch Thái Lan.