Doanh số của ngành bán lẻ Đức giảm năm thứ hai liên tiếp

21:59' - 06/01/2024
BNEWS Theo ước tính do Văn phòng Thống kê Liên bang Đức (Destatis) công bố hôm 5/1, doanh số bán hàng thực tế trong lĩnh vực bán lẻ của Đức đã đi xuống năm thứ hai liên tiếp, với mức giảm 3,1% vào năm 2023.

Người phát ngôn của Liên đoàn Bán lẻ Đức (HDE) nói: “Đúng như dự đoán, năm 2023 không phải là một năm dễ dàng đối với nhiều nhà bán lẻ”, đồng thời cho biết thêm rằng xung đột Nga-Ukraine (U-crai-na) và lạm phát cao “vẫn có tác động rõ ràng đến tâm lý người tiêu dùng”.

 

Trước đó, vào cuối tháng 12/2023, Viện Nghiên cứu Kinh tế Ifo của Đức cho biết mùa mua sắm dịp Giáng sinh năm ngoái đã không mang lại sự thay đổi do hoạt động kinh doanh yếu kém đè nặng lên nhiều nhà bán lẻ. Triển vọng trong những tháng tới phần lớn vẫn là bi quan.

Quá trình bình thường hóa lạm phát ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang diễn ra chậm hơn so với các nước châu Âu khác. Theo các số liệu chính thức có liên quan, trong khi tỷ lệ lạm phát trung bình của Đức vào năm 2023 ở mức 5,9% thì tỷ lệ này đã giảm xuống còn 5,4% tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Người phát ngôn của HDE cho biết: “Trong năm 2024, các nhà bán lẻ Đức tất nhiên đang trông chờ vào doanh số bán hàng tốt hơn. Tâm lý người tiêu dùng ngày càng cải thiện đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với kỳ vọng này”.

Viện Nghiên cứu Kinh tế Đức (DIW Berlin) cho biết trong dự báo được công bố vào giữa tháng 12/2023 rằng lạm phát tiếp tục giảm và tiền lương thực tế tăng "có khả năng mang lại những điều tích cực. Hoạt động tiêu dùng tại Đức sẽ tăng  trở lại, nhưng vẫn hạn chế hơn so với trước đại dịch COVID-19”.

Cơ quan du lịch Đức DRV ngày 4/1 cho biết, doanh thu từ ngành du lịch Đức trong năm 2024 sẽ tăng lên do nhu cầu đi lại bền vững. Tuy nhiên, số lượng khách du lịch có thể sẽ thấp hơn so với năm 2023 do người dân phải chống đỡ với lạm phát.

Doanh thu từ các chuyến đi nghỉ và du lịch cá nhân được đặt thông qua các công ty lữ hành và cá nhân và có ít nhất một lần lưu trú qua đêm dự kiến sẽ tăng 4% so với năm 2023. 

Số liệu của DRV được tính toán cho khoảng thời gian từ tháng 11/2023-31/10/2024.

DRV cho biết lạm phát, đặc biệt là lạm phát nhiên liệu, sưởi ấm và thực phẩm, có thể khiến số lượng người đi du lịch thông qua các công ty lữ hành sụt giảm trong năm 2024. DRV không nêu rõ con số cụ thể. Trong năm du lịch 2022-2023 vừa qua, con số này vẫn thấp hơn 15% so với trước đại dịch COVID-19.

DRV dự kiến mọi người sẽ tập trung du lịch vào một hoặc hai chuyến đi nghỉ chính trong những tháng mùa Hè thay vì vào mùa Đông. Bên cạnh đó, việc Chính phủ Đức có kế hoạch tăng thuế hàng không không rõ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giá cả và nhu cầu.

DRV cho hay số lượng đặt trước tour tại các công ty lữ hành cho mùa Hè 2024 đã cao hơn đáng kể so với năm vừa qua và năm 2019.

DRV cho biết thêm doanh thu từ những chuyến đi trung bình và các chuyến đi dài ngày dự kiến sẽ tăng vì có nhiều hành khách trả giá vé cao hơn. Chủ tịch DRV Norbert Fiebig nhấn mạnh du lịch đường dài sẽ có sự gia tăng đáng kể.

DRV kỳ vọng du lịch đường dài đến các điểm đến như Australia, Indonesia, Thái Lan và Mỹ sẽ thu hút lượng khách du lịch tăng 11% và doanh thu tăng 18% trong nửa năm, bao gồm cả du lịch mùa Hè.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục