Doanh số xe điện ở Thái Lan năm 2023 dự kiến đạt 35.000 chiếc

10:04' - 22/01/2023
BNEWS Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) vừa cho biết, thị trường xe điện (EV) của Thái Lan sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2023, với doanh số dự kiến đạt từ 25.000 chiếc đến 35.000 chiếc.

Tuy vậy, FTI cũng cho rằng khả năng đạt được mục tiêu này hay không còn phụ thuộc vào sự có sẵn của chất bán dẫn vốn đã trở nên khan hiếm trên toàn thế giới, ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô.

 

Doanh số bán ô tô điện trong năm 2022 vừa qua được FTI dự kiến ở mức 1.000 chiếc. Ông Surapong Paisitpatanapong, Phó chủ tịch kiêm phát ngôn viên của Câu lạc bộ công nghiệp ô tô của FTI, cho rằng doanh số bán xe điện tăng trưởng là nhờ mức giá thấp hơn và gói ưu đãi của nhà nước nhằm kích thích doanh số bán hàng.

Ông Surapong nhận định ngành công nghiệp xe điện Thái Lan đang đứng trước tương lai sau khi những "gã khổng lồ" sản xuất xe điện toàn cầu, đặc biệt là Tesla và BYD, đã tung ra sản phẩm ô tô điện của họ ở Thái Lan trong khi những nhà sản xuất khác cũng tuyên bố đầu tư vào lắp ráp ô tô tại đây”.
Vào tháng 2/2022, Nội các Thái Lan đã đồng ý thông qua việc cắt giảm thuế và trợ cấp để thúc đẩy tiêu thụ và sản xuất xe điện trong giai đoạn 2022 đến 2023. Đến ngày 10/10, BYD, thông qua nhà phân phối Rever Automotive Co, đã ra mắt mẫu xe thể thao đa dụng Atto 3 với giá gần 1,2 triệu baht.

BYD cũng đã công bố kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất xe điện ở tỉnh Rayong miền Đông Thái Lan. Tiếp đó, ngày 7/12, Tesla Thái Lan mới thành lập đã ra mắt 2 mẫu xe hơi - Model 3 và Model Y, với giá lần lượt từ 1,75 triệu baht và 1,95 triệu baht. Các mức giá này đều thấp hơn so với xe nhập khẩu do các đại lý độc lập rao bán trước đó.
Theo hãng tư vấn quản lý toàn cầu Arthur D. Little, mặc dù Thái Lan dự đoán ngành xe điện của nước này sẽ tăng trưởng trong năm nay, một phần nhờ chiến dịch toàn cầu về không phát thải, nhưng Thái Lan cũng phải đối mặt với nhiều thách thức có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng của thị trường EV.

Những thách thức này bao gồm giá năng lượng tái tạo và dịch vụ sạc vẫn ở mức cao ở Thái Lan, trong khi số lượng trạm sạc EV không đủ để phục vụ người sử dụng xe EV./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục