Doanh số xe điện tăng làm quan ngại về an toàn giao thông và tiếng ồn
Ngoài việc không phát khí thải ô nhiễm, ô tô điện chạy êm hơn so với những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong với nhiên liệu dầu diesel và xăng cùng loại.
Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc tạo ra những khó khăn tiềm tàng cho những người khác, như người có vấn đề về thị lực.
Một báo cáo gần đây của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết có khoảng 3 triệu chiếc ô tô điện đăng ký mới trong năm ngoái, tăng kỷ lục hơn 41% so với năm 2019.
IEA dự báo lượng ô tô điện, xe buýt, xe tải và xe tải hạng nặng, không bao gồm xe điện hai-ba bánh, tham gia giao thông đến năm 2030 sẽ đạt 145 triệu chiếc.
Ngoài ra, nếu các chính phủ tăng cường nỗ lực đáp ứng các mục tiêu quốc tế về năng lượng và chống biến đổi khí hậu, lượng phương tiện giao thông sử dụng động cơ điện toàn cầu có thể tăng cao hơn nữa, lên tới 230 triệu chiếc vào cuối thập niên này.
Trong cuộc phỏng vấn của đài CNBC, một quan chức tại Viện người mù quốc gia Hoàng gia Anh Zoe Courtney-Bodgener cho hay đối với những người khiếm thị, việc đánh giá tình hình giao thông có thể thực sự khó khăn.
Theo bà, nếu không phải lúc nào cũng có tầm nhìn đáng tin cậy để phát hiện các phương tiện thì âm thanh trở nên rất quan trọng, trong bối cảnh ngày càng tăng việc sử dụng những phương tiện giao thông “yên tĩnh”, như xe đạp và lượng lớn các loại xe sử dụng động cơ lai (hybrid) và xe điện.
Vấn đề ô tô điện quá yên tĩnh dễ gây nguy hiểm cho khả năng phát hiện phương tiện giao thông của người khiếm thị, đã được pháp luật và giới công nghệ tại nhiều nơi trên thế giới đưa ra hướng giải quyết cho vấn đề này.
Ví như tại châu Âu và Anh, tất cả các phương tiện chạy điện và lai hybrid mới sẽ phải sử dụng hệ thống cảnh báo phương tiện âm thanh, còn gọi AVAS, từ ngày 1/7. Điều này sẽ được bổ sung và giúp mở rộng các quy định trước đây có hiệu lực vào năm 2019.
Theo quy định, hệ thống AVAS sẽ tạo ra tiếng ồn giả lập khi phương tiện chạy tốc độ dưới 20 km/h và khi lùi xe.
Trong tuyên bố của Chính phủ Anh năm 2019, âm thanh “có thể” được vô hiệu hóa bởi người lái xe nếu cảm thấy là cần thiết.
Trong khi đó, quy định của Liên minh châu Âu (EU), âm thanh tạo ra từ AVAS “sẽ là âm thanh liên tục để cung cấp thông tin cho người đi bộ và những người tham gia giao thông khác về sự hoạt động của phương tiện” và yêu cầu âm thanh cần cần giúp dễ dàng nhận hoạt động của phương tiện và nghe tương tự như âm thanh của chiếc xe cùng loại trang bị động cơ đốt trong.
Trong khi đó, quan điểm của ngành ô tô "bằng lòng" với quy định về AVAS, thì vẫn có những quan điểm khác cho rằng quy định tiếng ồn giả lập hoạt động của phương tiện với giới hạn 20 km/h là chưa đủ để đảm bảo an toàn cho người đi bộ và người đi xe đạp.
Các cuộc thảo luận và tranh luận xung quanh về tiếng ồn và tính an toàn có vẻ sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới, tuy nhiên một điều rõ ràng là cần phải có sự cân bằng giữa sự “yên tĩnh” của xe điện với mức độ an toàn giao thông do quá “yên tĩnh” trong tương lai./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Tesla thực hiện hiện 2 đợt triệu hồi xe để khắc phục các vấn đề kỹ thuật
09:15' - 04/06/2021
Hãng sản xuất ô tô điện Tesla Inc. của Mỹ sẽ tiến hành hai đợt triệu hồi xe mới để giải quyết các vấn đề về dây đai an toàn.
-
Ô tô xe máy
Hãng ô tô Daimler AG đồng ý trả tiền cho Nokia để sử dụng các bằng sáng chế
09:26' - 03/06/2021
Hãng sản xuất ô tô Daimler AG đã đồng ý trả tiền cho công ty Nokia để sử dụng các bằng sáng chế của họ.
-
Ô tô xe máy
Dịch COVID-19: Nhiều nhà máy ô tô tại miền Nam Ấn Độ dừng hoạt động
09:02' - 02/06/2021
Công nhân tại nhà máy sản xuất ô tô Renault-Nissan ở miền Nam Ấn Độ đã không làm việc từ ngày 31/5 do những lo ngại về an toàn liên quan đến dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ
10:00' - 20/10/2025
Sáng 20/10, VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay thế phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh, thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ.
-
Ô tô xe máy
Hyundai Motor tăng tốc tại châu Âu, doanh số bứt phá dù gặp khó ở Mỹ
07:53' - 20/10/2025
Doanh số của Hyundai Motor tại châu Âu tăng mạnh, đặc biệt tại Áo với mức tăng hơn 100% trong tháng 9/2025. Mẫu SUV điện Ioniq 9 giúp hãng khẳng định vị thế, bất chấp thách thức từ thị trường Mỹ.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe điện toàn cầu tháng 9/2025 lập kỷ lục vượt 2 triệu xe
07:30' - 19/10/2025
Doanh số xe điện và hybrid toàn cầu tháng 9/2025 đạt 2,1 triệu xe, tăng 24% so với cùng kỳ, nhờ nhu cầu tăng mạnh tại Trung Quốc và sự phổ biến xe chạy bằng pin tại châu Âu.
-
Ô tô xe máy
Tổng thống Donald Trump chấp thuận mở rộng tín dụng cho sản xuất ô tô tại Mỹ
12:58' - 18/10/2025
Ngày 17/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký lệnh áp thuế 25% với xe tải nhập khẩu và phụ tùng, đồng thời mở rộng tín dụng 3,75% cho sản xuất ô tô trong nước nhằm thúc đẩy ngành xe Mỹ.
-
Ô tô xe máy
Huyền thoại Volkswagen Golf – biểu tượng 50 năm sắp ra mắt thị trường Việt
10:49' - 18/10/2025
Biểu tượng toàn cầu Volkswagen Golf – dòng xe gắn liền với hơn nửa thế kỷ lịch sử ngành công nghiệp ô tô Đức sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 10/2025 với 6 phiên bản khác nhau.
-
Ô tô xe máy
Geely Việt Nam ưu đãi đến 100 triệu đồng
10:47' - 18/10/2025
Geely Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi lớn trong tháng 10/2025 cho 3 mẫu xe Coolray, Monjaro và EX5 với mức giảm đến 100 triệu đồng, giá SUV Coolray chỉ từ 499 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam tôn vinh nhân viên dịch vụ khách hàng xuất sắc 2025
10:44' - 18/10/2025
Honda Việt Nam vừa tổ chức thành công vòng chung kết Hội thi “Nhân viên Dịch vụ khách hàng xuất sắc 2025” với sự tham gia của 45 thí sinh đến từ các Nhà Phân phối Ôtô Honda trên toàn quốc.
-
Ô tô xe máy
BYD triệu hồi lượng xe lớn nhất từ trước đến nay
09:19' - 18/10/2025
BYD Trung Quốc sẽ tiến hành đợt triệu hồi xe lớn nhất từ trước đến nay với hơn 115.000 xe thuộc dòng Tang và Yuan Pro sản xuất 2015-2022 do các lỗi thiết kế và rủi ro an toàn liên quan đến pin.
-
Ô tô xe máy
Nội địa hóa ô tô - yếu tố "sống còn" để làm chủ công nghệ
08:05' - 18/10/2025
Được kỳ vọng trở thành "đầu tàu" công nghiệp hóa, tuy nhiên ngành sản xuất ô tô Việt Nam hiện vẫn loay hoay với bài toán nội địa hóa.