Doanh thu của Kênh đào Suez dự kiến đạt 7 tỷ USD

08:31' - 23/05/2022
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Ai Cập Mohamed Maait cho biết doanh thu của Kênh đào Suez dự kiến sẽ đạt khoảng 7 tỷ USD trong tài khóa kết thúc vào cuối tháng 6/2022, tăng đáng kể so với tài khóa trước.

Theo số liệu chính thức, tuyến hàng hải quan trọng của Ai Cập đã đạt doanh thu kỷ lục 6,3 tỷ USD trong năm 2021, bất chấp tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 và sự cố mắc kẹt của tàu chở hàng khổng lồ Ever Given trên Kênh đào Suez khiến tuyến vận tải biển này bị tắc nghẽn trong 6 ngày hồi tháng 3/2021.

 

Kênh đào Suez, tuyến đường biển quan trọng kết nối giữa Địa Trung Hải và Biển Đỏ, là tuyến hàng hải ngắn nhất kết nối châu Á với châu Âu. Đây cũng là tuyến đường biển nhanh nhất kết nối giữa Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương. Khoảng 10% hàng hóa vận chuyển bằng đường biển trên thế giới đi qua qua Kênh đào Suez.

Đây là một trong những nguồn thu ngoại tệ chủ chốt của nền kinh tế Ai Cập. Theo số liệu chính thức, khoảng 1,27 tỷ tấn hàng hóa được vận chuyển qua kênh đào này trong năm 2021, đem lại nguồn doanh thu kỷ lục khoảng 6,3 tỷ USD cho Ai Cập.

Ai Cập hiện đang triển khai dự án mở rộng và nâng cấp Kênh đào Suez nhằm nâng cao an toàn hàng hải trên tuyến đường thủy dài 190 km này. Trong giai đoạn I của dự án, Ai Cập tiến hành kéo dài thêm 10 km cho đoạn lưu thông hai chiều từ 75 km lên 85 km.

Trong giai đoạn II, đoạn dài 30 km ở phía Nam Kênh đào Suez được mở rộng thêm 40 m về phía bờ Đông của luồng kênh và được đào sâu thêm gần 2m. Với tổng kinh phí khoảng 191 triệu USD, dự án sẽ được hoàn thành vào tháng 6/2023 sau hai năm triển khai thi công. Sau khi dự án hoàn thành, thời gian di chuyển của tàu thuyền qua Kênh đào Suez sẽ còn khoảng 11 giờ.
Liên quan đến một số lĩnh vực khác, ông Maait cho hay lĩnh vực du lịch của Ai Cập dự kiến sẽ đạt doanh thu 10-12 tỷ USD vào cuối tài khóa hiện nay, bất chất tác động tiêu cực từ cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Trong khi đó, lượng kiều hối của Ai Cập trong tháng 3/2022 đạt 3,3 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo số liệu chính thức, lượng kiều hối do công dân Ai Cập ở nước ngoài gửi về nước trong năm ngoái đạt 32 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục