Doanh thu kỷ lục giúp các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản duy trì chiến lược phát triển
Các tập đoàn chế tạo ô tô Toyota, Honda và Nissan của Nhật Bản đều nâng dự báo lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính hiện nay nhờ doanh số bán hàng tăng mạnh.
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, được thúc đẩy do đồng yen giảm giá, chuỗi cung ứng phục hồi và doanh số bán hàng tăng mạnh ở nước ngoài, Tập đoàn Nissan đã nâng triển vọng lợi nhuận cả năm lên 620 tỷ yen (4,1 tỷ USD) trong tuần trước, tăng 64% trong cả năm, vượt ước tính trung bình của các nhà phân tích. Lợi nhuận của Tập đoàn Toyota trong tháng 4/2023 đến tháng 9/2023 cũng tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Tập đoàn Honda đạt mức tăng 54%.
Chiến lược gia Hikaru Yasuda tại công ty chứng khoán SMBC Nikko Securities (Nhật Bản) cho biết các công ty thuộc Chỉ số Topix (chỉ số đo lường giá cổ phiếu trên Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo) - không bao gồm các công ty bán buôn và công ty tài chính - đã có lợi nhuận hoạt động trong nửa đầu năm tài chính hiện nay tăng 30% (năm tài chính kết thúc vào tháng 3 hằng năm).
Ông Ryotaro Sawada, nhà phân tích cấp cao tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo, cho rằng những bất ngờ về thu nhập đã giúp các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nằm trong số những lĩnh vực có thành tích tốt nhất trong Chỉ số Topix. Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, chỉ số đánh giá các nhà sản xuất ô tô đã tăng 47% trong năm nay, so với 23% của chỉ số chung.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản từ lâu đã xác định con đường giảm khí thải không chỉ phụ thuộc vào pin cho ô tô điện (EV) mà còn vào nhiều công nghệ khác nhau, bao gồm cả hệ truyền động hybrid và hydro. Thành công của Tesla, cũng như BYD và các nhà sản xuất xe điện khác ở Trung Quốc, đã làm dấy lên những lời chỉ trích rằng các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản ngày càng tụt hậu. Điều này từng làm Chủ tịch Toyota Akio Toyoda lo lắng.
Tuy nhiên, ông Koji Sato - người kế nhiệm ông Toyoda với tư cách là Giám đốc điều hành của Toyota, cuối cùng cũng đã chứng thực rằng phương pháp tiếp cận của Toyota sẽ vẫn đi đúng hướng. Trong một cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi được thăng chức hồi tháng 4 năm nay, ông Sato cho biết mục tiêu của Toyota sẽ không thay đổi.
Ông Shinya Naruse, nhà phân tích tại tập đoàn chứng khoán Okasan Securities (Nhật Bản) dự đoán ngành ô tô Nhật Bản - chủ yếu bán xe chạy bằng động cơ đốt trong và xe hybrid - vẫn đi đúng hướng trong năm nay, vượt mức lợi nhuận kỷ lục khoảng 5.400 tỷ yen của năm tài chính 2015.
- Từ khóa :
- ô tô
- sản xuất ô tô
- nhật bản
- xe điện
- hybrid
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Amazon sẽ bán ô tô trên sàn thương mại điện tử vào năm tới
10:26' - 18/11/2023
Khách hàng có thể lựa chọn mẫu mã xe và tính năng mà họ ưa thích trực tuyến. Sau đó, họ có thể nhận xe tại đại lý ở địa phương hoặc giao xe đến nhà. Các lựa chọn tài chính cũng sẽ có sẵn trên Amazon.
-
Kinh tế và pháp luật
Đề nghị truy tố lái xe ô tô đâm bảo vệ khu đô thị tử vong về tội "Giết người"
10:48' - 17/11/2023
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị truy tố bị can Trịnh Bá Trọng (sinh năm 1984, ở huyện Gia Lâm) về tội "Giết người".
-
DN cần biết
Đề xuất thay đổi nhiều quy định liên quan đến quản lý vận tải bằng xe ô tô
21:48' - 16/11/2023
Đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô sẽ bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu khi trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của mỗi phương tiện trong một ngày có từ 3 lần vi phạm tốc độ trở lên.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Bình Dương vẫn "khát" nguồn nhân lực chất lượng cao
15:16'
Ngày 19/4, Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức Ngày hội việc làm – TDMU Job Fair 2025, quy tụ hơn 50 doanh nghiệp với trên 1.000 vị trí tuyển dụng, thu hút hơn 3.000 sinh viên tham dự.
-
DN cần biết
Trung tâm nghiên cứu vi điện tử đầu tiên sắp hình thành tại Bình Dương
19:27' - 18/04/2025
Tổng công ty Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (Cộng hòa Liên bang Đức) đã ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập Trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra triển lãm chuyên ngành thực phẩm, đồ uống
16:29' - 18/04/2025
Vietfood & Beverage - Propack 2025 với sự góp mặt của 1.000 doanh nghiệp từ hơn 20 quốc gia, trưng bày tại 1.400 gian hàng tạo nên một sự kiện thương mại đẳng cấp.
-
DN cần biết
Ngành hồ tiêu tìm phương án ứng phó thách thức kép
20:41' - 17/04/2025
Mặc dù xuất khẩu tăng trưởng khả quan nhưng ngành hồ tiêu Việt Nam đang đối diện với thách thức kép bao gồm áp lực thuế quan từ Hoa Kỳ và cảnh báo về dư lượng hoá chất từ nhiều thị trường khác nhau.
-
DN cần biết
Giải pháp mới thu hút khách hàng của doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc
16:18' - 17/04/2025
Hiện nay, một xu hướng có hệ thống hơn đang xuất hiện trong giới chủ doanh nghiệp cá nhân tại Hàn Quốc thông qua việc thu hút những khách hàng có ý thức về ngân sách.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia “Dự án tự thân” ở Việt Nam
13:38' - 17/04/2025
Ngày 17/4, Cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp khu vực Busan của Hàn Quốc cho biết đã chính thức tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia chương trình “Dự án tự thân” tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử của Italy tăng mạnh nhờ ứng dụng AI
15:19' - 16/04/2025
Doanh số bán hàng trực tuyến năm 2024 tại Italy đạt tổng cộng 85,4 tỷ euro (97,2 tỷ USD), tăng 6% so với năm 2023 nhờ việc triển khai AI.
-
DN cần biết
Gần 400 đơn vị tham gia Triển lãm quốc tế lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh
14:45' - 16/04/2025
Sáng 16/4, Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 với chủ đề "Sản phẩm tự nhiên – xanh – bền vững" đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
-
DN cần biết
Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo
13:51' - 16/04/2025
Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, kinh tế số lan tỏa, xu hướng tiêu dùng xanh - sạch - thông minh lên ngôi, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích ứng và tiên phong sáng tạo.