Doanh thu từ du lịch của Thái Lan tăng trưởng chậm

17:06' - 27/01/2024
BNEWS So với các quốc gia châu Á khác, doanh thu từ ngành du lịch của Thái Lan đã tăng trưởng chậm hơn trong năm 2023, chủ yếu do lượng khách du lịch Trung Quốc đến Thái Lan ít hơn so với kỳ vọng.

So với các quốc gia châu Á khác, doanh thu từ ngành du lịch của Thái Lan đã tăng trưởng chậm hơn trong năm 2023, chủ yếu do lượng khách du lịch Trung Quốc đến Thái Lan ít hơn so với kỳ vọng, trong khi các khách sạn Thái Lan không có khả năng điều chỉnh giá.

Doanh thu từ du khách nước ngoài của Thái Lan chỉ đạt 1.200 tỷ baht (33 tỷ USD) trong năm 2023, tương đương khoảng 60% so với con số 1.900 tỷ baht (52 tỷ USD) được ghi nhận vào năm 2019 và thấp hơn mục tiêu 1.600 tỷ baht mà Tổng cục Du lịch Thái Lan đề ra.

 

Lượng khách nước ngoài đến Thái Lan trong năm 2023 chỉ ở mức 28 triệu lượt người, tương đương 70% so với lượng khách đến nước này vào năm 2019.

Nhật Bản, quốc gia mở cửa trở lại biên giới muộn hơn Thái Lan vài tháng, đã ghi nhận mức doanh thu kỷ lục từ du lịch là 35,8 tỷ USD, vượt mức trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.

Ông Sisdivacr Cheewarattanaporn, Chủ tịch Hiệp hội đại lý du lịch Thái Lan cho biết doanh thu kỷ lục của Nhật Bản chủ yếu đền từ việc đồng yen yếu giúp thu hút nhiều khách nước ngoài đến tham quan và chi tiêu cho các sản phẩm, dịch vụ của họ.

Bên cạnh đó, ông Sisdivacr cho rằng doanh thu cao cũng một phần được thúc đẩy bởi chi phí sinh hoạt tại Nhật Bản cao hơn, chẳng hạn như chi phí đi lại và chỗ ở. Ông Sisdivacr cho biết, nhờ danh tiếng về sự an toàn, văn hóa độc đáo và thái độ phục vụ tận tình, Nhật Bản đã có thể thu hút một lượng lớn khách du lịch.

Trong khi đó, du khách đến Thái Lan chủ yếu là những du khách đi chặng ngắn, chẳng hạn như thị trường du khách đến từ Malaysia, là những du khách thường xuyên và không có khả năng chi tiêu nhiều như khách du lịch đi chặng dài.

Một rào cản khác đối với du lịch là khả năng kết nối không hiệu quả giữa các khu du lịch nổi tiếng và địa phương hạng hai ở Thái Lan, không giống như ở Nhật Bản hay Trung Quốc, nơi mạng lưới giao thông công cộng bao trùm tất cả các khu vực.

Ông Sisdivacr nói: “Nếu Thái Lan muốn đón 70-80 triệu lượt khách du lịch nước ngoài trong tương lai, điều cần thiết là phải phân bổ hợp lý du khách cho các tỉnh hạng hai. Chính phủ phải vạch ra kế hoạch, lựa chọn các điểm đến tiềm năng mới để chào đón khách du lịch và xây dựng cơ sở vật chất cần thiết để phục vụ họ, chẳng hạn như đủ phòng khách sạn, điểm tham quan và khả năng kết nối”.

Bà Marisa Sukosol Nunbhakdi, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan, cho biết số liệu doanh thu của ngành du lịch có thể phản ánh sự phục hồi không đồng đều giữa các khách sạn.

Bà Marisa cho rằng trong khi nhiều khách sạn 5 sao có thể tăng giá phòng cao hơn mức năm 2019, thì phần lớn các khách sạn, hầu hết được xếp hạng 4 sao trở xuống, không thể đưa ra mức giá tương tự như trước đại dịch. Bà lưu ý thêm rằng Thái Lan có quá nhiều khách sạn, buộc nhiều nhà khai thác phải giảm giá, trong khi Nhật Bản không gặp phải vấn đề này.

Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan khẳng định doanh thu du lịch có thể được tối đa hóa bằng cách tăng chi tiêu cho mỗi chuyến đi và kéo dài thời gian lưu trú. Chính phủ nên thu hút các thị trường ngách có xu hướng ở lại Thái Lan lâu hơn, chẳng hạn như phân khúc MICE (hội họp, khen thưởng, hội nghị và triển lãm), những người du mục kỹ thuật số và khách du lịch y tế và chăm sóc sức khỏe.

Bà cho biết, việc thúc đẩy quyền lực mềm, chẳng hạn như phát triển các địa điểm quay phim và các lễ hội lớn trên khắp các vùng, sẽ cho phép người nước ngoài đi du lịch quanh năm. Bên cạnh đó, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Thái Lan cũng được du khách nước ngoài ưa chuộng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục