Doanh thu từ thuế xuất khẩu dầu mỏ của Nga sụt giảm

12:49' - 21/12/2023
BNEWS Bộ Tài chính Mỹ cho biết doanh thu từ thuế xuất khẩu dầu và các chế phẩm dầu mỏ của Nga đã giảm đáng kể sau khi Mỹ và các đồng minh ban hành mức giá trần đối với mặt hàng này.

Ngày 20/12, Bộ Tài chính Mỹ cho biết doanh thu từ thuế xuất khẩu dầu và các chế phẩm dầu mỏ của Nga đã giảm đáng kể sau khi Mỹ và các đồng minh ban hành mức giá trần đối với mặt hàng này nhằm hạn chế nguồn tài trợ cho chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Để giảm doanh thu của Nga sau khi nước này triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine trong khi vẫn đảm bảo nguồn cung cho thị trường dầu toàn cầu, một liên minh bao gồm Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), Liên minh châu Âu và Australia đã đặt ra mức giá trần là 60 USD/thùng đối với dầu thô của Nga vào tháng 12 năm ngoái.

Trong một báo cáo do Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố, nước này và các đồng minh sẽ thắt chặt các quy định xung quanh việc giới hạn giá dầu của Nga.

 

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, trong khoảng thời gian từ tháng Một đến tháng 11 năm nay, doanh thu từ thuế xuất khẩu dầu mỏ và các chế phẩm dầu mỏ của Nga đã giảm 32% so với một năm trước đó.

Do bị giới hạn giá, Nga có quyền lựa chọn bán dầu giảm giá cho các nước đồng minh hoặc đầu tư xây dựng một hệ sinh thái thay thế. Cả hai lựa chọn đó đều khiến Nga tốn tiền, thay vì dùng để tài trợ cho chiến dịch tại Ukraine.

Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố đang áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Sun Ship Management, một công ty quản lý vận hành tàu thuộc sở hữu của Chính phủ Nga. Cơ quan này cũng đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với một số nhà kinh doanh dầu, những người thường xuyên tham gia vận chuyển dầu có nguồn gốc từ Nga bằng đường biển sau khi áp dụng mức giá trần.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục