Tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ tiếp tục hỗ trợ giá dầu đi lên

08:11' - 21/12/2023
BNEWS Giá dầu kết thúc phiên giao dịch nhiều biến động hôm 20/12 với mức tăng nhẹ, khi giới đầu tư lo lắng về sự gián đoạn thương mại toàn cầu khi tình hình Biển Đỏ diễn biến phức tạp.

Phiên này, giá dầu Brent giao kỳ hạn tăng 47 xu (0,6%) lên 79,70 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng tăng 28 xu (0,4%) lên 74,22 USD/thùng.

Hồi đầu phiên, giá hai loại dầu tiêu chuẩn tăng hơn 1 USD sau khi các hãng vận tải hàng hải lớn chọn tránh tuyến đường Biển Đỏ. Việc đổi sang các tuyến đường khác khiến thời gian vận chuyển dài hơn, làm tăng chi phí và bảo hiểm.

Chính phủ Hy Lạp cùng hôm 20/12 đã khuyến cáo các tàu thương mại đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden tránh vùng biển của Yemen. Các chủ tàu Hy Lạp kiểm soát khoảng 20% số tàu thương mại trên thế giới xét về sức chở.

 
Khoảng 12% lưu lượng vận tải biển thế giới đi qua Biển Đỏ và qua Kênh đào Suez. Song giới phân tích cho biết mặc dù nguồn cung dầu đã được điều chỉnh lại nhưng vẫn chưa xuất hiện tình trạng thiếu hụt.

Tuy nhiên, đà tăng giá của “vàng đen” đã giảm sau thông tin rằng lượng dầu thô dự trữ của Mỹ bất ngờ tăng, lượng dự trữ nhiên liệu lớn hơn dự kiến và sản lượng dầu trong nước đạt mức kỷ lục.

Ông Ole Hansen, nhà phân tích tại Ngân hàng Saxo, cho biết miễn là sản xuất không bị ảnh hưởng, thị trường cuối cùng sẽ điều chỉnh để thích ứng với sự thay đổi trong hoạt động cung ứng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục