Độc đáo tour du lịch giảm rác thải nhựa tại Huế

14:46' - 31/12/2023
BNEWS Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Dự án "Huế đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam" tổ chức ra mắt điểm đến du lịch giảm rác thải nhựa Thủy Biều (thành phố Huế).

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Hoàng Thụy Vy cho hay, Thủy Biều là điểm đến du lịch cộng đồng tiên phong của thành phố Huế, là kết quả đầu tiên của chuỗi hoạt động hợp tác giữa Hiệp hội và Dự án "Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam".

 

Từ tháng 8/2023 đến nay, các cơ sở tại phường Thủy Biều tham gia mô hình giảm nhựa đã đồng lòng triển khai nhiều hoạt động mang lại hiệu quả cho ngành Du lịch địa phương, thay đổi thói quen bảo vệ môi trường trong người dân, du khách. Hy vọng thời gian tới, đây sẽ là điểm đến xanh đặc sắc của Thừa Thiên - Huế nói riêng, Việt Nam nói chung và là động lực hình thành nhiều hơn những điểm đến du lịch xanh ở địa phương.

Hiện 16 cơ sở cộng đồng tham gia mô hình và triển khai các giải pháp giảm nhựa tại điểm đến du lịch giảm rác thải nhựa Thủy Biều. Theo đó, các cơ sở khuyến khích du khách mang theo đồ dùng cá nhân hoặc cấp, phát bình nước thân thiện môi trường, áo mưa dù cho du khách khi tham gia đạp xe trải nghiệm trong suốt hành trình. Các đồ dùng được thu hồi vào cuối chuyến đi.

Đối với chương trình tour có trải nghiệm lớp nấu ăn, túi và hộp đựng thực phẩm được bố trí để du khách có thể đi chợ mà không sử dụng túi ni lông. Các phòng lưu trú được bố trí chai nước thủy tinh; hạn chế, thay thế túi dầu gội bằng bình chiết rót…

Trên hành trình trải nghiệm tại phường Thủy Biều, sẽ có 5 điểm lấy nước miễn phí cùng hệ thống thùng rác phân loại và các ngôi nhà xanh giúp du khách thuận tiện phân loại rác tái chế đúng quy định.

Quản lý Dự án "Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam" Hoàng Ngọc Tường Vân cho biết, Dự án cùng Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xây dựng lộ trình giảm nhựa cho ngành Du lịch thành phố Huế. Qua đó, thiết kế một số điểm đến và tour du lịch không rác thải nhựa.

Thủy Biều là một trong những địa điểm Dự án hướng tới hỗ trợ trong năm nay. Với mục tiêu hỗ trợ thành phố Huế xây dựng nên ngành Du lịch xanh bền vững, Dự án sẽ tiếp tục đồng hành để hình thành nhiều điểm đến không rác thải nhựa hơn, góp phần giảm 30% lượng rác thải nhựa ra môi trường.

Ngày 4/1/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế đã công nhận điểm du lịch Nhà vườn Lương Quán - Nguyệt Biều (phường Thủy Biều, thành phố Huế). Tại phường Thủy Biều, làng Thủy Biều là ngôi làng cổ còn lưu giữ khung cảnh mộc mạc, giản dị, quen thuộc của làng quê Việt Nam xưa.

Tại đây còn rất nhiều nhà vườn truyền thống Huế đặc trưng được bảo tồn và phát huy giá trị; nhiều homestay, địa điểm tổ chức dịch vụ lưu trú, trải nghiệm cùng nhiều di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu triều Nguyễn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục