DOC tiếp tục gia hạn kết luận cuối cùng điều tra chống lẩn tránh với thép tấm không gỉ

17:12' - 23/05/2022
BNEWS Trước đó, ngày 15 tháng 5 năm 2020, DOC đã khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với thép tấm không gỉ (dạng đai và dải) của Việt Nam.

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) vừa cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã thông báo gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng đối với cả hai nội dung điều tra đến ngày 6 tháng 9 năm 2022. Đây là lần thứ tư Hoa Kỳ thông báo gia hạn thời gian điều tra.

 

Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp xuất khẩu trong vụ việc này, Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp liên quan tiếp tục theo dõi sát diễn biến của vụ việc; 

Chủ động hợp tác, cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra; có ý kiến kịp thời đối với các kết luận của DOC hoặc các vấn đề do các bên liên quan nêu; thường xuyên trao đổi, phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ thương mại trong quá trình xử lý vụ việc.

Trước đó, ngày 15 tháng 5 năm 2020, DOC đã khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với thép tấm không gỉ (dạng đai và dải) của Việt Nam.
Cụ thể, DOC điều tra hai nội dung gồm điều tra về phạm vi sản phẩm (scope inquiry) để xác định liệu sản phẩm thép tấm không gỉ được sản xuất tại Trung Quốc sau đó được gia công thêm ở Việt Nam trước khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thuộc đối tượng đang bị áp thuế hay không.
Ngoài ra, DOC điều tra về hành vi chống lẩn tránh (anti-circumvention) của các doanh nghiệp Việt Nam.
Theo Cục Phòng vệ thương mại, đây là vụ việc do DOC tự khởi xướng điều tra chứ không phải dựa trên cáo buộc của ngành sản xuất trong nước tại Hoa Kỳ.
Từ tháng 02 năm 2017, DOC đã áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp lên các sản phẩm thép tấm không gỉ (mã HS thuộc nhóm 7219 và 7220) có xuất xứ Trung Quốc với mức thuế chống bán phá giá từ 63,86 - 76,64% và thuế chống trợ cấp từ 75,60% đến 190,71%.

Trong khi đó, mức thuế nhập khẩu Hoa Kỳ đang áp dụng với thép tấm không gỉ của Việt Nam là 0%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục