Đối thoại gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải

20:16' - 22/03/2019
BNEWS Đại diện công ty vận tải bày tỏ lo lắng trước thực trạng các tài xế lái xe container, xe đầu kéo, xe kéo rơ mooc sử dụng ma túy và các chất kích thích khi điều khiển phương tiện...
 Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: Hoàng Hải - TTXVN

Các cơ quan chức năng của Trung ương và Tp.Hồ Chí Minh cần xử lý nghiêm và ngăn chặn tình trạng sang tải, chở quá tải; quản lý xe của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; quan tâm tới các biện pháp giảm giá thành vận tải như phí BOT, phí bảo trì đường bộ còn quá cao.

Đây là những vấn đề nóng được các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nêu ra tại buổi đối thoại với Sở Giao thông Vận tải Tp.Hồ Chí Minh tổ chức chiều 22/3.
Theo ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Tp.Hồ Chí Minh, các cơ quan chức năng cần hỗ trợ thông tin cho các doanh nghiệp trong tuyển dụng tài xế về tình trạng lái xe sử dụng bằng lái giả nhưng doanh nghiệp không nhận biết được; các lái xe đã có vi phạm khi chuyển từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác không được cập nhật được thông tin; thiếu bãi đậu xe ở quận 2, quận 9, Thủ Đức.
Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải Tp.Hồ Chí Minh và các cơ quan chức năng cần đôn đốc, nhắc nhở về tập huấn cho người điều hành và lái xe; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại cảng, lắp đặt thêm các trạm cân ở một số tuyến đường để kiểm soát tình trạng chở quá tải.

Đồng thời Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng rà soát quy hoạch và có giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp về bãi đậu xe.
Tại buổi đối thoại, đại diện Công ty vận tải Phú Long bày tỏ lo lắng trước thực trạng các tài xế lái xe container, xe đầu kéo, xe kéo rơ mooc sử dụng ma túy và các chất kích thích khi điều khiển phương tiện gây ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Do đó, các doanh nghiệp vận tải kiến nghị các cơ quan chức năng cần kiểm tra liên tục theo định kỳ và đột xuất; tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong máu, trong nước tiểu của tất cả các lái xe.

 Ông Nguyễn văn Đạt, thành viên Hiệp hội Vận tải hàng hóa Thành phố kiến nghị tại buổi đối thoại. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN

Đồng tình với quan điểm này, ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc Công ty Vận tải Lâm Vinh cho rằng, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát tình trạng sử dụng rượu bia, ma túy tập trung nhóm lái xe container, xe đầu kéo, xe kéo rơ mooc và xử lý nghiêm khắc các trường hợp này.

Mặt khác, cần siết chặt hoạt động đào tạo lái xe, đặc biệt là tài xế xe khách đường dài, xe trọng tải lớn, đảm bảo việc cấp bằng đúng quy định pháp luật và đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật giao thông đường bộ cho các lái xe để nâng cao ý thức trách nhiệm, nhận thức lái xe an toàn.
Về tình trạng thiếu trầm trọng tài xế lái xe FC, nhiều doanh nghiệp vận tải kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cùng các sở, ngành liên quan nên xem xét điều chỉnh lại thời gian học bằng lái FC. Hiện nay, quy định 3 năm không sát với thực tế, không đúng với nhu cầu học của học viên.
Cùng quan điểm, Hiệp hội Vận tải hàng hóa Tp.Hồ Chí Minh kiến nghị, giấy phép lái xe FC nên rút ngắn thời gian đào tạo, đào tạo trực tiếp từ một người có nhu cầu học không cần phải từ bằng C qua FC, đồng thời, giáo trình phải đáp ứng nhu cầu thực tế, thực tiễn của doanh nghiệp.
Trao đổi tại buổi đối thoại, ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc điều hành Sở Giao thông Vận tải Tp.Hồ Chí Minh cho biết, Sở Giao thông Vận tải ghi nhận các ý kiến của doanh nghiệp và sẽ có văn bản cùng với Hiệp hội Vận tải thành phố kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉnh sửa những bất cập cho phù hợp. Về nhóm hạ tầng, tình hình giao thông thành phố còn nhiều dự án và sẽ làm theo lộ trình để giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn./.

>>> BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại từ ngày 25/3

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục