Đối thoại gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải
Các cơ quan chức năng của Trung ương và Tp.Hồ Chí Minh cần xử lý nghiêm và ngăn chặn tình trạng sang tải, chở quá tải; quản lý xe của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; quan tâm tới các biện pháp giảm giá thành vận tải như phí BOT, phí bảo trì đường bộ còn quá cao.
Đây là những vấn đề nóng được các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nêu ra tại buổi đối thoại với Sở Giao thông Vận tải Tp.Hồ Chí Minh tổ chức chiều 22/3.
Theo ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Tp.Hồ Chí Minh, các cơ quan chức năng cần hỗ trợ thông tin cho các doanh nghiệp trong tuyển dụng tài xế về tình trạng lái xe sử dụng bằng lái giả nhưng doanh nghiệp không nhận biết được; các lái xe đã có vi phạm khi chuyển từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác không được cập nhật được thông tin; thiếu bãi đậu xe ở quận 2, quận 9, Thủ Đức. Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải Tp.Hồ Chí Minh và các cơ quan chức năng cần đôn đốc, nhắc nhở về tập huấn cho người điều hành và lái xe; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại cảng, lắp đặt thêm các trạm cân ở một số tuyến đường để kiểm soát tình trạng chở quá tải.Đồng thời Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng rà soát quy hoạch và có giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp về bãi đậu xe.
Tại buổi đối thoại, đại diện Công ty vận tải Phú Long bày tỏ lo lắng trước thực trạng các tài xế lái xe container, xe đầu kéo, xe kéo rơ mooc sử dụng ma túy và các chất kích thích khi điều khiển phương tiện gây ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.Do đó, các doanh nghiệp vận tải kiến nghị các cơ quan chức năng cần kiểm tra liên tục theo định kỳ và đột xuất; tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong máu, trong nước tiểu của tất cả các lái xe.
Đồng tình với quan điểm này, ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc Công ty Vận tải Lâm Vinh cho rằng, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát tình trạng sử dụng rượu bia, ma túy tập trung nhóm lái xe container, xe đầu kéo, xe kéo rơ mooc và xử lý nghiêm khắc các trường hợp này.
Mặt khác, cần siết chặt hoạt động đào tạo lái xe, đặc biệt là tài xế xe khách đường dài, xe trọng tải lớn, đảm bảo việc cấp bằng đúng quy định pháp luật và đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật giao thông đường bộ cho các lái xe để nâng cao ý thức trách nhiệm, nhận thức lái xe an toàn.
Về tình trạng thiếu trầm trọng tài xế lái xe FC, nhiều doanh nghiệp vận tải kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cùng các sở, ngành liên quan nên xem xét điều chỉnh lại thời gian học bằng lái FC. Hiện nay, quy định 3 năm không sát với thực tế, không đúng với nhu cầu học của học viên. Cùng quan điểm, Hiệp hội Vận tải hàng hóa Tp.Hồ Chí Minh kiến nghị, giấy phép lái xe FC nên rút ngắn thời gian đào tạo, đào tạo trực tiếp từ một người có nhu cầu học không cần phải từ bằng C qua FC, đồng thời, giáo trình phải đáp ứng nhu cầu thực tế, thực tiễn của doanh nghiệp. Trao đổi tại buổi đối thoại, ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc điều hành Sở Giao thông Vận tải Tp.Hồ Chí Minh cho biết, Sở Giao thông Vận tải ghi nhận các ý kiến của doanh nghiệp và sẽ có văn bản cùng với Hiệp hội Vận tải thành phố kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉnh sửa những bất cập cho phù hợp. Về nhóm hạ tầng, tình hình giao thông thành phố còn nhiều dự án và sẽ làm theo lộ trình để giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn./.- Từ khóa :
- tphcm
- doanh nghiệp vận tải
- công ty vận tải
- phí bot
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe tuyến đường vận tải Tân Thanh– Pò Chài (Trung Quốc)
20:02' - 21/03/2019
Tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh (Việt Nam) – Pò Chài (Trung Quốc) đã thông xe chiều 21/3.
-
Kinh tế Việt Nam
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội: Nghiên cứu kỹ trước khi cấm xe máy nội đô
17:30' - 15/03/2019
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ nghiên cứu thấu đáo, giải quyết được những vấn đề có liên quan, để có thể khắc phục những tồn tại hạn chế trước khi dừng hoạt động của xe máy.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22'
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44'
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36'
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04'
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chính sách tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia)
12:39'
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, sáng 22/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm và phát biểu tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia).
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện chính sách phát triển năng lượng nguyên tử
12:17'
Qua 15 năm triển khai, Việt Nam phải triển khai các điều ước quốc tế đã đặt ra yêu cầu nội luật hóa, hoàn thiện chính sách, pháp luật năng lượng nguyên tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương bổ nhiệm nhiều nhân sự mới
11:43'
Sáng 22/11, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh chủ trì Hội nghị trao quyết định cho các cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thống nhất chủ trương xây 3 cây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi
10:26'
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương thực hiện 3 cây cầu qua sông Hồng nêu trên bằng nguồn vốn ngân sách.