Đối thoại tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp Nhật Bản

15:47' - 30/06/2017
BNEWS Ngày 30/6, UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với Cục Hải quan tổ chức đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Đồng Nai nhằm tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp.
Quang cảnh buổi đối thoại. Ảnh: Lê Xuân - TTXVN
Tại buổi đối thoại, hầu hết các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Đồng Nai đề xuất bất cập, vướng mắc về việc phân luồng các tờ khai khi thông quan của Hải quan Đồng Nai theo các mức xanh, vàng và đỏ là do hệ thống tự động hay vì lý do nào khác.

Trả lời vấn đề này ông Lê Văn Danh, Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai cho biết, việc phân luồng các tờ khai là hoàn toàn tự động trên hệ thống của nghành hải quan. Qúa trình phân luồng phụ thuộc vào các yếu tố như ý thức chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp, độ rủi ro của các loại mặt hàng… sẽ được phân luồng phù hợp.

Về việc các tờ khai xuất khẩu đã được phân luồng xanh sẽ tự động thông quan mà không cần mang tờ khai ra chi cục hải quan để xác nhận, ông Lê Văn Danh cho rằng, trong thời gian đầu, ngành hải quan khi mới sử dụng hệ thống điện tử nên hệ thống chưa ổn định. Do vậy, để hỗ trợ và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục thông quan cho nên cục hải quan đã đã đóng dấu xác nhận trên tờ khai, hiện tại hệ thống đã hoạt động ổn định. Trường hợp tờ khai đã được phân luồng màu xanh thì sẽ được thông quan tự động.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Đồng Nai kiến nghị, việc nhập các lô hàng cùng chủng loại, tính chất, nguồn gốc nhưng ở các thời điểm khác nhau từ Nhật Bản về Việt Nam chỉ nên cần 1 tờ giấy xác nhận thông quan cho tất cả các lô hàng, tránh xác nhận nhiều gây lãng phí.

Về kiến nghị trên, đại diện Cục Hải quan Đồng Nai chỉ ra, các lô hàng nhập từ nước ngoài vào Việt Nam chỉ được thông quan khi có kết quả kiểm tra, và trường hợp nhiều lô hàng khác nhau dù cùng tính chất, nguồn gốc nhưng chưa có kết quả kiểm tra thì không được sử dụng giấy xác nhận thông quan chung.

Ngoài ra, tại buổi đối thoại, những thắc mắc của các doanh nghiệp xoay quanh các vấn đề như khi doanh nghiệp bán những sản phẩm do doanh nghiệp chế xuất làm ra có bị giới hạn số lượng không, vấn đề về quyền sở hữu công trình, thanh tra kiểm tra các doanh nghiệp, giao thông lưu thông… đã được đại diện các sở, nghành giải đáp.

Theo ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Nhật Bản là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc đầu tư phát triển kinh tế tại Đồng Nai. Các doanh nghiệp Nhật Bản luôn tuân thủ rất tốt những quy định pháp luật của Việt Nam và thực hiện rất tốt những chính sách về môi trường, thuế, hải quan, và đặc biệt là chế độ cho người lao động.

Ông Trần Văn Vĩnh, nhấn mạnh, thời gian tới chính quyền nhà nước tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục đẩy mạnh đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ tối đa, tháo gỡ các vướng mắc cho các doanh nghiệp.

Tỉnh cũng mong muốn nhận được những ý kiến phản hồi của doanh nghiệp để kịp thời sửa chữa, tháo gỡ những vướng mắc để có tiếng nói chung trong hợp tác phát triển giữa 2 nước Việt Nam – Nhật Bản.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh ông Kadowaki Keiichi cho biết, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện có hơn 900 doanh nghiệp và được chia làm 13 nhóm theo khu vực và lĩnh vực hoạt động. Riêng Đồng Nai là nhóm có quy mô lớn thứ 2 với số lượng hội viên trên 100 doanh nghiệp.

Thời gian qua, mối quan hệ giữa chính quyền vào cộng đồng các doanh nghiệp Nhật Bản tại tỉnh Đồng Nai ngày càng được thắt chặt thông qua những thỏa thuận hợp tác giữa 2 bên. Dịp này cũng chính là cơ hội để các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Đồng Nai có thể nêu ra những khó khăn, thắc mắc để được giải đáp.

Hiện các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động đầu tư tại Đồng Nai với hơn 250 dự án, tổng vốn đầu tư trên 3,9 tỷ USD với các lĩnh vực đầu tư chủ yếu là: điện tử, thiết bị kỹ thuật số, điện gia dụng, công nghiệp hỗ trợ… 5 tháng đầu năm 2017, các doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn tỉnh đã có kim ngạch xuất khẩu đạt 1,8 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 15% kim ngạch xuất nhập khẩu toàn tỉnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục