Đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc về chính sách thuế và hải quan

16:36' - 29/02/2024
BNEWS Chiều 29/2 tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2023-2024.
Phát biểu tại hội nghị Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết: Hàng năm, Bộ đã tiếp nhận và xử lý hàng trăm văn bản của các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư trên cả nước gửi đến, liên quan đến các vấn đề phát sinh toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh đã và đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Cao Anh Tuấn, những vấn đề đã được Bộ Tài chính phối hợp trao đổi, tham vấn ý kiến và nghiên cứu trình các cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung chính sách để hỗ trợ tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp FDI đầu tư tại Việt Nam yên tâm mở rộng sản xuất như hoàn thuế giá trị gia tăng, vướng mắc liên quan đến thủ tục, hóa đơn chứng từ về thuế tại khu chế xuất, về ưu đãi miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu, về chi phí khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp…

Cùng với đó, trước ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh COVID-19 và tác động của các vấn đề kinh tế, chính trị quốc tế đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã kịp thời nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền và ban hành theo thẩm quyền các giải pháp về thuế, phí và lệ phí. Từ đó, hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng với giá trị hỗ trợ lớn và nhiều giải pháp chưa có tiền lệ.

Theo đó, Bộ Tài chính đã trình cấp có thẩm quyền và ban hành theo thẩm quyền 60 văn bản quy phạm pháp luật với tổng quy mô hỗ trợ khoảng 200 nghìn tỷ đồng/năm; trong đó, tập trung vào các giải pháp về gia hạn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập danh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt) và tiền thuê đất. Đồng thời, miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, cùng nhiều khoản phí, lệ phí và tiền thuê đất để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế.

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn cho rằng, việc ban hành và thực hiện các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất cũng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và của các doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng. Điều này góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, để chủ động ứng phó với việc triển khai Trụ cột 2 về thuế tối thiểu toàn cầu trong khung khổ Diễn đàn Chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận, Bộ Tài chính đã phối hợp các bộ, ngành và tham vấn ý kiến của cộng đồng đồng doanh nghiệp FDI tại Việt Nam; trong đó, có các doanh nghiệp Hàn Quốc để trình Quốc hội ban hành Nghị quyết số 107/2023/QH15 ngày 29/11/2023 về việc áp dụng thuế thu nhập danh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu để áp dụng từ 01/01/2024.

Tính đến tháng 01/2024, theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), số lượng doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Hàn Quốc nắm giữ trên 50% vốn điều lệ là 8.058 doanh nghiệp, chiếm tỷ trọng 28% tổng số doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam.

Với kết quả trên, Hàn Quốc hiện đang là quốc gia dẫn đầu trong tổng số 144 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đang có đầu tư vào Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, trong 5 năm vừa qua, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi những khó khăn của dịch COVID-19 và những bất lợi của nền kinh tế thế giới nhưng đóng góp vào số thu ngân sách nhà nước của cả nước từ các doanh nghiệp Hàn Quốc đóng góp luôn tăng qua các năm và tổng thu nội địa từ các doanh nghiệp Hàn Quốc đạt gần 175 nghìn tỷ đồng.

Cũng tại hội nghị, ông Choi YoungSam - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, trong những năm gần đây,  những thể chế chính sách về thuế liên tục thay đổi. Do vậy, việc tổ chức một buổi đối thoại về chính sách thuế, hải quan giữa cơ quan chức năng với doanh nghiệp Hàn Quốc mang ý nghĩa vô cùng to lớn. Do đại dịch COVID-19 nên hội nghị đối thoại chính sách đã không thể tổ chức trong vòng 3 năm gần đây. Chính vì vậy, hội nghị là cơ hội để doanh nghiệp Hàn Quốc lắng nghe những  chính sách thuế hải quan mới và chia sẻ những khó khăn để được tháo gỡ.

Tại buổi đối thoại, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã giới thiệu những nội dung, kết quả chủ yếu về trong lĩnh vực thuế, hải quan thời gian vừa qua. Đồng thời, trực tiếp giải đáp chi tiết, thấu đáo những vướng mắc của doanh nghiệp FDI liên quan đến lĩnh vực thuế và hải quan. Đối với những nội dung ý kiến liên quan đến quy định tại Luật, Nghị định,… vượt quá thẩm quyền, Thứ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị liên quan ghi nhận và khẩn trương tổng hợp và có báo cáo Bộ Tài chính xem xét trình Chính phủ.

“Trong thời gian tới, Bộ Tài chính Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và điện tử hóa, số hóa toàn diện, đồng bộ trong lĩnh vực thuế và hải quan theo hướng tiếp tục tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp nước và cộng đồng doanh nghiệp FDI tại Việt Nam. Từ đó, giúp doanh nghiệp tiếp tục phát triển để vừa làm giàu cho doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người lao động và tiếp tục có đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam” - Thứ trưởng Cao Anh Tuấn khẳng định.

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn mong muốn, cùng với các giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương, Bộ Tài chính mong muốn doanh nghiệp Hàn Quốc chủ động tận dụng hơn nữa các cơ hội để đổi mới, nâng cao sức cạnh tranh và phát triển. Đồng thời, tuân thủ đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về thuế, hải quan, đóng góp vào mục tiêu chung về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong bối cảnh đầy thách thức như hiện nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục