Thứ trưởng Bộ Tài chính: Quản lý, thu hồi tiền thuế nợ, không để dây dưa, kéo dài

18:27' - 21/12/2023
BNEWS Thứ trưởng yêu cầu ngành thuế tiếp tục nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra thuế, tăng cường quản lý hoàn thuế, nợ thuế, chống thất thu ngân sách nhà nước.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác thuế năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2024 diễn ra ngày 21/12 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn đề nghị ngành thuế rà soát thêm những các nhiệm vụ để khắc phục trong quá trình triển khai nhiệm vụ, chương trình thuế năm 2024 được tốt hơn.

Theo Thứ trưởng Cao Anh Tuấn, trong năm 2023, mặc dù có rất nhiều khó khăn nhưng ngành thuế đã cố gắng thực hiện các giải pháp quản lý thuế để hoàn thành nhiệm vụ. Đến ngày 20/12, tổng thu ngành Thuế quản lý (không kể dầu) đã đạt 1.368.936 tỷ đồng, bằng 103% so dự toán; 16/20  khoản thu hoàn thành và vượt; có 47/64 cục thuế bao gồm cả Cục Thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) sẽ hoàn thành và vượt dự toán; cả 3 khu vực sản xuất kinh doanh đều đã vượt dự toán.

Tuy nhiên, Thứ trưởng nhấn mạnh vẫn còn 17 Cục thuế dự kiến không hoàn thành nhiệm vụ trong khi đến thời điểm này toàn ngành đã thu vượt dự toán.

 

Theo Thứ trưởng, những tồn tại của năm 2023 là vẫn còn cơ quan thuế địa phương chưa sâu sát tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương; việc phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn còn có những hạn chế nhất định, thiếu thường xuyên. Cùng với đó, quản lý hoàn thuế và hóa đơn điện tử cho thấy vẫn chưa thật sự chủ động, chưa có sự truyền thông, phản hồi kịp thời cho dư luận, đầu tư hạ tầng, hệ thống công nghệ thông tin tuy đã nỗ lực nhưng vẫn còn chưa đáp ứng tiến độ chuyển đổi số trong quản lý.

Thứ trưởng đề nghị ngành thuế rà soát thêm các giải pháp để khắc phục trong quá trình triển khai nhiệm vụ, chương trình thuế năm 2024 được tốt hơn. Cụ thể, tăng cường thực hiện các giải pháp quản lý, thu hồi tiền thuế nợ, không để dây dưa, kéo dài, hạn chế nợ mới phát sinh; phấn đấu đạt kết quả thu cao nhất.

"Với những giải pháp đó, hy vọng trong 10 ngày tới, số thu ngân sách do ngành thuế quản lý sẽ tăng tối thiểu 10% dự toán chứ không chỉ tăng 5,5% dự toán như Vụ Dự toán thu thuế (Tổng cục Thuế) đã báo cáo", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng đề nghị ngành thuế quan tâm, chủ động trong việc tuyên truyền chính sách, không chỉ là các chính sách mới mà còn cả những chính sách đang trong quá trình dự thảo và những chính sách, quy định pháp luật đang được thực hiện.

"Tổng cục Thuế cần quán triệt và nâng cao nhận thức toàn hệ thống thuế về vai trò và ý nghĩa rất quan trọng của truyền thông chính sách theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: Truyền thông chính sách phải để Dân biết - dân hiểu - dân tin - dân theo - dân làm - dân thụ hưởng", lãnh đạo Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Đặc biệt, Thứ trưởng yêu cầu đẩy mạnh hơn nữa chuyển đổi số, song song với việc đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin cần phải nghiên cứu, phát triển các ứng dụng mới, hiện đại, có khả năng xử lý dữ liệu lớn và phân tích chuyên sâu vào quản lý thuế.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng đề nghị quyết liệt triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và hóa đơn trong lĩnh vực xăng dầu theo đúng quy định pháp luật và tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra thuế, tăng cường quản lý hoàn thuế, nợ thuế, chống thất thu ngân sách nhà nước trên cơ sở áp dụng đầy đủ các quy định, nguyên tắc quản lý rủi ro về thuế nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và đảm bảo trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ công chức thuế.

Theo đánh giá của nhiều tổ chức quốc tế, tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 có khả năng sẽ cao hơn năm 2023. Do đó, Thứ trưởng cho rằng đây là yếu tố thuận lợi để ngành tài chính nói chung và hệ thống thuế nói riêng có cơ sở hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước được giao, trong đó thu do cơ quan thuế quản lý là hơn 1,486 triệu tỷ đồng.

Tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành chia sẻ, mặc dù đến thời điểm này toàn ngành thuế đã hoàn thành nhiệm vụ chung nhưng vẫn còn 17 đơn vị dù đã hết sức nỗ nhưng do các yếu tố khách quan trên thế giới cũng như tại địa phương đã khiến không đạt nhiệm vụ đề ra. Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng cục Thuế vẫn biểu dương những nỗ lực của các đơn vị.

Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành nhấn mạnh, năm 2024, toàn ngành sẽ tập trung nguồn lực, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu, chống thất thu ngân sách, thu hồi nợ thuế, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2024 được Quốc hội giao là 1.486.413 tỷ đồng; trong đó thu dầu thô là 46.000 tỷ đồng; thu nội địa là 1.440.413 tỷ đồng.

Đặc biệt, toàn ngành cần thực hiện tốt chương trình xây dựng chính sách pháp luật về thuế, hoàn thiện quy trình quản lý thuế theo thông lệ quốc tế để bảo đảm công bằng, chú trọng hiệu quả thu thuế, kịp thời triển khai áp dụng các văn bản, chính sách pháp luật vào cuộc sống. Đồng thời, xây dựng, nâng cấp kịp thời các ứng dụng quản lý phục vụ cho quản lý thuế, đảm bảo việc triển khai các quy định mới được thông suốt, hiệu quả.

Cùng với đó, tiếp tục theo dõi sát tình hình thực tế, để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế phù hợp với diễn biến kinh tế thế giới và trong nước trong thời gian tới; đồng thời tập trung triển khai kịp thời, hiệu quả các giải pháp này nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sản xuất kinh doanh, tạo đà phát triển kinh tế, nuôi dưỡng nguồn thu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục