Đơn đặt mua hàng máy móc của Nhật Bản giảm tháng thứ 2 liên tiếp

18:39' - 09/08/2018
BNEWS Các đơn đặt hàng máy móc cơ bản trong khu vực tư nhân của Nhật Bản trong tháng 6/2018 tiếp tục giảm tháng thứ 2 liên tiếp.
Các đơn đặt hàng máy móc cơ bản trong khu vực tư nhân của Nhật Bản trong tháng 6/2018 tiếp tục giảm. Ảnh minh họa: EPA
Số liệu Chính phủ Nhật Bản ngày 9/8 cho hay các đơn đặt hàng máy móc cơ bản trong khu vực tư nhân của nước này trong tháng 6/2018 tiếp tục giảm tháng thứ 2 liên tiếp, với tốc độ giảm nhanh nhất trong 6 tháng qua, qua đó dự báo về khả năng chi tiêu vốn sẽ giảm trong những tháng tới.
Theo đó, giá trị các đơn đặt mua máy móc cơ bản trong tháng Sáu của Nhật Bản, không bao gồm tàu thuyền và các thiết bị điện tử dễ biến động, giảm 8,8% so với tháng trước đó xuống 827,6 tỷ yen (7,5 tỷ USD).
Tính cả quý II/2018, giá trị các đơn đặt mua máy móc cơ bản, được coi là chỉ số phản ánh hoạt động chi tiêu vốn trong những tháng tới, đã tăng 2,2% so với quý trước đó lên 2.680 tỷ yen. Tuy nhiên, các quan chức Chính phủ Nhật Bản dự báo các đơn đặt mua hàng cơ bản trong quý III này sẽ giảm 0,3% so với quý II vừa qua.
Tính theo ngành, giá trị các đơn đặt mua máy móc từ lĩnh vực sản xuất trong tháng 6/2018 giảm 15,9% so với tháng trước xuống 381,8 tỷ yen, do nhu cầu từ các nhà sản xuất máy móc điện tử và hóa chất sụt giảm.
Trong khi đó, các đơn đặt mua máy móc từ lĩnh vực phi sản xuất trong tháng Sáu cũng giảm 7% so với tháng trước đó, với giá trị đạt 445,4 tỷ yen, bởi nhu cầu thấp từ các doanh nghiệp xây dựng và ngành công nghiệp bán lẻ. Lượng đơn đặt mua máy móc từ nước ngoài giảm 12% và có tổng giá trị đạt 925 tỷ yen.
Chi phí cho các khoan đầu tư cố định là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế Nhật Bản tăng trưởng trong những năm gần đây, và giúp bù đắp cho nhu cầu thấp trong tiêu dùng cá nhân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục