Đồng baht mất giá hỗ trợ hoạt động xuất khẩu của Thái Lan

11:10' - 17/06/2022
BNEWS Bộ Công nghiệp Thái Lan cho biết đồng baht yếu hơn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế Thái Lan và tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế thêm 0,4%.

Bộ Công nghiệp Thái Lan cho biết đồng baht yếu hơn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế Thái Lan và tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế thêm 0,4%, nhưng không phải tất cả các nhà sản xuất đều sẽ thu được lợi ích.

 

Theo Bộ Công nghiệp, các ngành như thép, y học và dầu mỏ, vốn phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu nguyên liệu thô và có ít xuất khẩu, sẽ phải chịu gánh nặng của việc đồng baht mất giá.

Bộ trưởng Công nghiệp Suriya Jungrungreangkit nhận xét các nhà sản xuất sẽ có những kết quả kinh doanh khác nhau khi giá trị của đồng baht giảm, nhưng nhìn chung nền kinh tế Thái Lan sẽ được hưởng lợi.

Đồng baht đã giảm xuống mức 34,46 bath/USD vào ngày 7/6, giảm từ 33,38 baht/USD vào ngày 30/12/2021. Sự giảm giá này đã khiến hàng xuất khẩu của Thái Lan trở nên rẻ hơn, nhưng nguyên liệu thô nhập khẩu lại trở nên đắt hơn.

Theo Tổng giám đốc Văn phòng Kinh tế Công nghiệp (OIE) Thongchai Chawalitpichaet, nếu giá trị đồng baht suy yếu 5% thì GDP thực tế sẽ tăng 0,4%. GDP thực tế là thước đo các hoạt động kinh tế, với giá cả được điều chỉnh theo lạm phát.

Nghiên cứu của Bộ Công nghiệp cho thấy với tốc độ giảm giá này, giá trị xuất khẩu bằng đồng baht sẽ tăng 2,14% trong khi giá trị nhập khẩu chỉ tăng 1,94%. Tiêu dùng sẽ tăng 0,21% và đầu tư sẽ tăng 0,31% vì các nhà sản xuất hưởng lợi từ xuất khẩu bổ sung sẽ đạt được doanh thu cao hơn.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất nhập khẩu nhiều nguyên liệu thô và có ít sản phẩm xuất khẩu cần phải điều hành hoạt động kinh doanh một cách thận trọng khi giá trị của đồng baht giảm.

Ông Thongchai cho rằng những nhà sản xuất đó cần áp dụng quản lý rủi ro thích hợp để đối phó với những biến động của tiền tệ, đồng thời tìm kiếm những nguồn năng lượng và nguyên liệu thay thế cho nhập khẩu.

Theo OIE, những ngành có khả năng được hưởng lợi nhiều nhất từ đồng baht yếu hơn là những ngành có tỷ trọng xuất khẩu cao và tỷ trọng nhập khẩu thấp vì chủ yếu sử dụng nguyên liệu thô có nguồn gốc từ Thái Lan.

Các ngành có lượng nhập khẩu và xuất khẩu thấp sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của tỷ giá hối đoái vì sử dụng nguyên liệu thô trong nước và chủ yếu bán sản phẩm tại Thái Lan.

Trong khi đó, Đại học Thương mại Thái Lan (UTCC) ngày 17/6 cho rằng sự giảm giá của đồng baht có thể sẽ giúp xuất khẩu của Thái Lan trong năm nay.

Dự báo xuất khẩu tính theo đồng USD sẽ tăng 6,3% trong năm 2022 so với mức ước tính 5,4% đưa ra trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục