Đồng baht Thái Lan tăng lên mức cao nhất trong 19 tháng

22:09' - 23/09/2024
BNEWS Ngày 23/9, giá đồng baht dao động quanh mức 32,8 baht đổi 1 USD, mạnh nhất trong hơn 19 tháng.

Các doanh nghiệp Thái Lan đang hối thúc Ngân hàng trung ương nước này (BoT) thực hiện các biện pháp ổn định đồng nội tệ, trong bối cảnh đồng baht đã tăng giá chóng mặt và có thể tác động đến tăng trưởng kinh tế trong quý IV/2024.

 

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 23/9, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan (TCC) Phot Aramwattananon cho biết đồng baht đã tăng giá nhanh hơn dự kiến và đang tác động đến xuất khẩu và du lịch, hai động lực chính của nền kinh tế Thái Lan.

Lãnh đạo TCC cho rằng tác động của việc đồng baht tăng giá là rõ ràng, đã ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu, đặc biệt là trong các lĩnh vực nông nghiệp và sản phẩm thực phẩm. Do đó, BoT nên giám sát sự ổn định của đồng baht để phù hợp với điều kiện kinh tế trong nước và toàn cầu.

Ngày 23/9, giá đồng baht dao động quanh mức 32,8 baht đổi 1 USD, mạnh nhất trong hơn 19 tháng. Đồng tiền Thái Lan đã tăng 13% so với USD kể từ mức thấp nhất vào tháng 4/2024 là 37,17 baht đổi 1 USD.

Theo Chủ tịch TCC Sanan Angubolkul, tỷ giá phù hợp nên là 34 baht đổi 1 USD. Ông Sanan đồng thời cho biết thêm TCC đang tìm kiếm một cuộc họp với BoT và Bộ Tài chính để thảo luận về kích thích kinh tế, giảm lãi suất và giải quyết nợ.

Nợ hộ gia đình của Thái Lan dự kiến vào khoảng 16.000 tỷ baht trong năm nay, tương đương 90,8% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nằm trong số những tỷ lệ cao nhất ở châu Á.

Trong khi đó, phát biểu cuối tuần trước, Thống đốc BoT Sethaput Suthiwartnarueput cho biết ngân hàng trung ương đang theo dõi biến động của đồng baht nhưng ông cho rằng sức mạnh của đồng baht không ảnh hưởng nhiều đến xuất khẩu.

Phòng thương mại Thái Lan cũng đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng năm 2024 tăng từ 2,5% trước đó lên phạm vi từ 2,6% đến 2,8% do các chính sách của chính phủ mới nhằm phục hồi nền kinh tế.

Ông Thanavath Phonvichai, Chủ tịch Đại học Phòng Thương mại Thái Lan, cho biết các biện pháp kích thích kinh tế dự kiến sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng thêm 0,2 điểm phần trăm đến 0,3 điểm phần trăm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục