Dòng chảy xuyên suốt từ chiến lược tới hành động

15:53' - 23/06/2025
BNEWS Tại FPT Telecom (FTEL), truyền thông nội bộ còn là đại diện cho sức mạnh nội tại – là dòng chảy cảm xúc xuyên suốt từ lãnh đạo đến nhân viên, từ chiến lược tới hành động.

Truyền thông nội bộ là mạch máu kết nối không chỉ ở công việc mà còn ở giá trị văn hóa, giá trị cốt lõi của tổ chức, giúp làm rõ và góp thêm một chiếc đèn rọi sáng cho con đường mà tổ chức đang đi, tạo nên sự đồng thuận, thống nhất về mặt nhận thức và cảm xúc trong toàn hệ thống. Tại FPT Telecom (FTEL), truyền thông nội bộ còn là đại diện cho sức mạnh nội tại – là dòng chảy cảm xúc xuyên suốt từ lãnh đạo đến nhân viên, từ chiến lược tới hành động. Phóng viên BNEWS/TTXVN đã có cuộc trò chuyện với Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Việt Anh về cách thức mà FTEL định vị truyền thông nội bộ cũng như hiệu ứng lan tỏa từ nó mang lại.

 

Phóng viên (PV): FTEL định vị truyền thông nội bộ như một công cụ hỗ trợ điều hành, gắn kết nhân sự hay lan tỏa giá trị thương hiệu, thưa ông?

Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Việt Anh: Là đơn vị có hơn 60 trụ sở tại các tỉnh thành toàn quốc, với hoạt động kinh doanh trải dài, cả mass và B2B, đa dạng nhóm ngành nghề, vì vậy, truyền thông nội bộ (TTNB) được định vị trên hết là cánh tay nối dài với anh em toàn quốc, gắn kết đội ngũ hơn 15.000 nhân sự trên toàn quốc và lan tỏa văn hóa đặc trưng của FPT Telecom và Tập đoàn FPT. Mã “Gen FPT” được lồng ghép trong từng thông điệp truyền thông nội bộ, từ đó giúp mỗi cán bộ nhân viên hiểu về Công ty, gắn bó, đóng góp giá trị cho tập thể. 

TTNB cũng là mạch máu kết nối không chỉ ở công việc mà còn ở giá trị văn hóa, giá trị cốt lõi của tổ chức, giúp làm rõ và góp thêm một chiếc đèn rọi sáng cho con đường mà tổ chức đang đi, tạo nên sự đồng thuận, thống nhất về mặt nhận thức và cảm xúc trong toàn hệ thống. 

Trên thực tế, những gì CBNV thấy trên hệ thống kênh TTNB cũng phản ánh chính tinh thần – không khí – sự gắn kết của tổ chức. TTNB không chỉ là công cụ truyền đạt thông tin mà còn là tấm gương phản chiếu mức độ lành mạnh về tinh thần của tổ chức. Một hệ thống TTNB được vận hành tốt sẽ góp phần tạo ra sự minh bạch, nuôi dưỡng niềm tin, tăng cường sự chủ động và giữ được nhiệt huyết từ bên trong.

Truyền thông nội bộ tại FTEL còn là đại diện cho sức mạnh nội tại – là dòng chảy cảm xúc xuyên suốt từ lãnh đạo đến nhân viên, từ chiến lược tới hành động. Tinh thần của TTNB chính là tinh thần tổ chức – gắn kết, chủ động, đồng lòng và cùng hướng về tương lai chung.

Đồng thời, truyền thông nội bộ luôn gắn liền với mục tiêu kinh doanh, mục tiêu lợi nhuận và phát triển bền vững của công ty thể hiện qua nhiều chỉ số khác nhau. Và việc trở thành công cụ quản trị hay việc gắn kết, lan tỏa giá trị thương hiệu là 1 phần hành động quan trọng, bởi vậy TTNB giữ cả 3 vai trò hỗ trợ điều hành, gắn kết nhân sự và lan tỏa giá trị thương hiệu.

PV: Xin ông cho biết, các hoạt động truyền thông nội bộ của FTEL được xây dựng theo chiến lược tập trung từ công ty mẹ FPT, hay có nét đặc thù riêng?

Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Việt Anh: Giá trị cốt lõi của FPT là “Tôn - Đổi - Đồng, Chí - Gương - Sáng”, cùng với một mã “Gen FPT” rất riêng, với bề dày truyền thống gần 37 năm được duy trì, kế thừa và phát triển. Truyền thông nội bộ của FPT hoạt động song hành với giá trị cốt lõi ấy của FPT, và chúng tôi cũng có những nét văn hóa riêng.

FPT Telecom có đội ngũ cán bộ nhân viên làm ở nhiều mảng công việc biễn thông từ những anh chị em kinh doanh, thu cước, kỹ thuật, hay các anh em thuộc đội ngũ công nghệ, điều hành mạng, Data Center,... ở tất cả mọi tỉnh thành đất nước, điều đó tạo ra sự đa dạng trong nét văn hóa của FPT Telecom.

Chúng tôi hay gọi vui là nghề “Bán Mạng”, với những con người gần gũi, giản dị, tận tâm và luôn vui tươi, đem tới trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, và đồng thời rất kỷ luật, sáng tạo. Truyền thông nội bộ của FPT Telecom được xây dựng dựa trên những nét đặc trưng ấy.

Các hoạt động, chương trình nội bộ của FTEL (CTTV) sẽ align theo trục xương sống này, thay đổi cả về hình thức, cách thể hiện nội dung để việc truyền tải thông tin hiệu quả tới đúng đối tượng của công ty và vẫn phát huy các giá trị, đồng thời giữ mạch các “cá tính” và “chất” riêng của FTEL. 

PV: Với thế mạnh của mình, FTEL đã ứng dụng công nghệ (AI, nền tảng số, mạng xã hội nội bộ...) như thế nào trong truyền thông nội bộ?

Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Việt Anh: FPT Telecom không chỉ ứng dụng công nghệ cho các hoạt động kinh doanh, thương mại mà thế mạnh công nghệ - hệ thống cũng được tận dụng cho các hoạt động truyền thông nội bộ, đồng thời là 1 trụ cột quan trọng trong việc lan tỏa và phát triển truyền thông nội bộ, song hành với nhịp kinh doanh - vận hành của tổ chức.

Ở góc nhìn khác, với vai trò là truyền thông nội bộ của một công ty viễn thông, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thì ngay trong chính nội bộ FTEL đều đang tiên phong ứng dụng A.I cho việc sản xuất và truyền thông, lan tỏa trong nội bộ. 

Trong thời đại số, FPT Telecom đã nhanh chóng nắm bắt xu thế ứng dụng công nghệ hiện đại vào các công cụ truyền thông nội bộ. Đội ngũ phóng viên ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào sản xuất tin tức, hình ảnh, video trên các kênh mạng xã hội và sự kiện.

Chatbot thông minh đang được tích hợp trên các ứng dụng nội bộ, Website tin tức nội bộ để cán bộ nhân viên tra cứu và tìm kiếm thông tin. Đơn cử, trước thời điểm FTEL đẩy mạnh short form cho các nội dung truyền hình, TTNB sẽ là đơn vị đầu tiên pilot việc dịch chuyển và sử dụng short form trong các ấn phẩm truyền thông nội bộ, việc này không chỉ là xu thế mà còn là bước “phá băng” để chuyển đổi của hệ thống và đội ngũ cán bộ nhân viên trong việc sản xuất và tiếp cận nhanh nhất các xu thế mới. 

Đây mới chỉ là điểm khởi đầu và chúng tôi đang tiếp tục mở rộng, gắn công nghệ song hành với công việc truyền thông nội bộ.

PV: Những hoạt động truyền thông nội bộ nào được xem là dấu ấn nổi bật của FTEL trong năm qua và hiệu ứng lan tỏa từ những hoạt động này là gì, thưa ông?

Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Việt Anh: Xu hướng hiện nay trên mạng xã hội ở Việt Nam và thế giới bùng nổ với hình thức video ngắn trên các nền tảng Tik Tok, reels hay youtube shorts, truyền thông nội bộ cũng nhanh chóng bắt kịp, tổ chức chiến dịch toàn dân học và làm Tik Tok. 

Trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động và để tối ưu hóa hoạt động, một phần sự kiện offline đã được chuyển dịch lên các kênh online. Chúng tôi đã tổ chức các lớp đào tạo về nền tảng Tik Tok, cách sáng tạo nội dung video cho đội ngũ nhân sự.

Hàng nghìn video được người FPT Telecom thực hiện và đăng tải trên kênh đã lan tỏa văn hóa, thương hiệu của chúng tôi trên mạng xã hội. Đây cũng là hoạt động gắn kết anh em mạnh mẽ, bởi mọi người đã cùng nhau học, cùng nhau làm 1 điều tuyệt vời.

PV: Không chỉ đóng khung trong doanh nghiệp, ông có thể chia sẻ, truyền thông nội bộ giúp gì cho FTEL trong kết nối với cộng đồng, hoạt động xã hội?

Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Việt Anh: TTNB gắn liền với đời sống, công việc và sự phát triển con người ở trong FTEL. Do đó mỗi vấn đề xã hội, cộng đồng là mối quan tâm của cán bộ nhân viên cũng là nội dung mà TTNB hướng tới. Năm 2024, khi bão Yagi ập đến, FTEL chịu ảnh hưởng nặng nề về hạ tầng.

Song song với việc khắc phục các sự cố sau bão thì mỗi cán bộ nhân viên, mỗi đơn vị tại các tỉnh thành địa phương chịu ảnh hưởng của bão đều chung tay với người dân để khắc phục bão.

Lúc này, vai trò của TTNB như 1 sợi dây gắn chặt việc của cộng đồng xã hội chính là việc của anh em cán bộ nhân viên công ty được ghi nhận và phản ánh qua từng bài báo, qua từng sự kiện.

FPT Telecom cũng đã thực hiện nhiều dự án, chiến dịch hướng tới cộng đồng lớn. Năm 2019, chúng tôi tổ chức chiến dịch FoxSteps - “Trái tim còn đập, đôi chân còn đi”, hơn 15K người FPT Telecom cùng nhau đi bộ hoặc chạy, góp số kilomet tạo thành quãng đường dài 13 vòng trái đất để đóng góp vào quỹ xây dựng sân chơi cho trẻ em.

Tại các tỉnh thành, chúng tôi xây dựng sân chơi miễn phí cho các em nhỏ - thứ mà trong xã hội hiện đại đang thiếu để các em được thư giãn sau giờ học, được nô đùa và gặp gỡ bè bạn.

Truyền thông nội bộ lúc này đã kéo tất cả các nhân sự FPT Telecom tại các tỉnh thành chung tay góp sức hoàn thành chiến dịch, cùng xây dựng sân chơi. Qua đó, chúng tôi gắn kết đội ngũ hơn, lan tỏa tinh thần nhân văn và đóng góp cho cộng đồng.

Sau đó 3 năm, chúng tôi tổ chức chiến dịch FoxSteps 2, một lần nữa, người FPT Telecom cùng góp những bước chân để gây quỹ tặng trang thiết bị học tập cho trường HOPE - nơi FPT nuôi dưỡng các em nhỏ mất người thân trong đại dịch.

Truyền thông nội bộ đã giúp kêu gọi người Viễn thông cùng tham gia hoạt động. Tới nay, các em học sinh vẫn giữ kết nối, gửi hình ảnh các em đang học tập làm bánh, làm đồ thủ công handmade trong phòng thực hành được chính các cô chú FPT Telecom gửi tặng.

Hay trong đại dịch Covid-19, truyền thông nội bộ đã truyền tải nhanh chóng, lan tỏa hình ảnh và câu chuyện người FPT Telecom hỗ trợ cộng đồng trong thời khắc khó khăn. FPT Telecom đã tài trợ và lắp đặt đường truyền cho nhiều bệnh viện dã chiến tại TP HCM, Hà Nội, các điểm cách ly tại các tỉnh.

Hành động này không chỉ thể hiện ý nghĩa đóng góp cho cộng đồng, mà còn tạo nên kết nối quan trọng giữa lúc giãn cách, đúng với sứ mệnh “Kết nối con người - Kết nối yêu thương” của FPT Telecom. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục