“Sợi dây” gắn kết và thúc đẩy sức mạnh doanh nghiệp
Trong bức tranh phát triển năng động của khối doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam hiện nay, truyền thông nội bộ không còn là “phần việc phụ” mà ngày càng được nhìn nhận như một chiến lược thiết yếu – góp phần định hình văn hóa doanh nghiệp, giữ chân nhân tài và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của đơn vị.
Nếu như truyền thông bên ngoài giúp doanh nghiệp gây dựng hình ảnh với công chúng, thì truyền thông nội bộ chính là “ngọn lửa trong nhà” – giữ cho đội ngũ nhân sự được truyền cảm hứng, kết nối với tầm nhìn chung và gắn bó dài lâu.
Phóng viên TTXVN ghi nhận ý kiến từ đại diện các doanh nghiệp tư nhân lớn như THACO, FPT Telecom, Tập đoàn TH, HDBank nhằm khắc họa cách kiến tạo “hệ sinh thái truyền thông nội bộ” riêng biệt, từ đó phản ánh văn hóa và chiến lược phát triển đặc trưng của mỗi doanh nghiệp.
* THACO: Khơi dậy niềm tự hào, phát huy sức mạnh tập thể
Theo ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO), truyền thông nội bộ được xác định là yếu tố nền tảng trong quản trị doanh nghiệp, đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng sự đồng thuận, khơi dậy niềm tự hào và phát huy sức mạnh tập thể của hơn 60.000 cán bộ nhân viên.
Với hai nguyên tắc cốt lõi minh bạch và kết nối, truyền thông nội bộ giúp đội ngũ nắm bắt rõ chiến lược, định hướng phát triển và tạo sự gắn bó sâu sắc giữa các thành viên với mục tiêu chung. Chính yếu tố này giúp mỗi cán bộ, công nhân viên của doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò của mình trong hành trình phát triển chung của doanh nghiệp và đất nước.
Một ví dụ tiêu biểu là Thư của Chủ tịch HĐQT về dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được truyền tải kịp thời qua các kênh như MyTHACO, email công vụ, bản tin nội bộ..., góp phần lan tỏa tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến trong toàn hệ thống.
Không chỉ là kênh truyền tải thông tin, truyền thông nội bộ tại THACO còn là không gian thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tôn vinh sáng kiến và khuyến khích phản hồi hai chiều, từ đó nâng cao hiệu quả quản trị và tăng cường sự gắn kết trong toàn hệ thống.
* FPT Telecom: Gắn kết nội bộ thông qua trách nhiệm cộng đồng
Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Việt Anh khẳng định, mỗi vấn đề xã hội cũng là mối quan tâm của người FPT Telecom (FTEL). Truyền thông nội bộ tại đây không chỉ lan tỏa thông tin mà còn là cầu nối giữa cán bộ nhân viên và cộng đồng.
Tiêu biểu, các chiến dịch FoxSteps 1 & 2 đã huy động hàng chục nghìn người đi bộ gây quỹ xây sân chơi cho trẻ em và hỗ trợ học sinh trường HOPE – nơi nuôi dưỡng trẻ mất người thân do đại dịch.
Hay trong đại dịch COVID-19, truyền thông nội bộ đã truyền tải nhanh chóng, lan tỏa hình ảnh và câu chuyện người FPT Telecom hỗ trợ cộng đồng trong thời khắc khó khăn. FPT Telecom đã tài trợ và lắp đặt đường truyền cho nhiều bệnh viện dã chiến tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, các điểm cách ly tại các tỉnh. Hành động này không chỉ thể hiện ý nghĩa đóng góp cho cộng đồng, mà còn tạo nên kết nối quan trọng giữa lúc giãn cách, đúng với sứ mệnh “Kết nối con người - Kết nối yêu thương” của FPT Telecom.
* HDBank: “Chất keo” kết nối con người
Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị HDBank luôn nhấn mạnh vai trò then chốt của con người và truyền thông nội bộ trong việc xây dựng nội lực tổ chức. Theo bà Thảo, sức mạnh của HDBank không nằm ở việc sở hữu những cá nhân giỏi nhất, mà ở tinh thần cùng nhau trở thành những người tuyệt vời nhất, cùng nỗ lực vì mục tiêu chung.
Truyền thông nội bộ, trong quan điểm của bà Thảo, không đơn thuần là công cụ thông tin mà là “chất keo” kết nối con người, tạo dựng niềm tin và khơi nguồn động lực từ bên trong. Chính truyền thông đã giúp từng thành viên nhận thức rõ vai trò của mình trong bức tranh chiến lược toàn diện, từ đó gắn bó, đồng hành và chuyển hóa thành hành động cụ thể. Với bà, khi mỗi người trong tổ chức đều thấy được giá trị bản thân và được truyền cảm hứng đúng cách thì tổ chức ấy mới thực sự có sức mạnh bền vững.
Triết lý lãnh đạo nhân văn và tầm nhìn sâu rộng về vai trò của truyền thông nội bộ của bà Thảo đã trở thành nền tảng cho HDBank xây dựng một văn hóa doanh nghiệp gắn kết, hiện đại, luôn sẵn sàng đổi mới trong kỷ nguyên số.
* Tập đoàn TH: “Động cơ” thầm lặng thúc đẩy kinh doanh
Đại diện Tập đoàn TH cho biết, hoạt động truyền thông nội bộ đóng vai trò then chốt trong việc kiến tạo một mạng lưới kết nối cảm xúc và niềm tin - kết nối giữa người lao động với nhau, giữa cán bộ nhân viên với Ban lãnh đạo và giữa mỗi cá nhân.
Tại Tập đoàn TH, truyền thông nội bộ được triển khai đa dạng, đa nền tảng, nhằm bảo đảm thông tin được lan tỏa nhanh chóng, chính xác và phù hợp với từng đối tượng người lao động trên khắp hệ sinh thái của Tập đoàn. Các kênh truyền thông nội bộ chính bao gồm: Nhóm Facebook TH true HOME; Hệ thống email nội bộ và bản tin điện tử; Màn hình truyền thông qua hệ thống máy tính và tivi; Hệ sinh thái truyền thông thị giác qua Banner, Áp phích, Standee; Các ấn phẩm truyền thông nội bộ.
Truyền thông nội bộ tại Tập đoàn TH không chỉ là “người đưa tin” mà đã trở thành “động cơ thầm lặng” góp phần thúc đẩy hiệu quả kinh doanh một cách gián tiếp và bền vững. Trong kỷ nguyên mà trải nghiệm của người lao động ảnh hưởng sâu sắc đến trải nghiệm khách hàng, TH xác định: Muốn kinh doanh hiệu quả thì trước tiên phải làm cho nội bộ gắn kết, hiểu biết, tự hào và chủ động lan tỏa sản phẩm.
Không dừng ở đó, truyền thông nội bộ TH còn đồng hành chặt chẽ với các đội ngũ nghiên cứu, đội ngũ sản xuất và đặc biệt là lực lượng bán hàng tuyến đầu. Mỗi công nhân, kỹ sư, nhân viên kinh doanh đều được nhìn nhận như người kể câu chuyện thật – không chỉ hiểu sản phẩm mà còn hiểu hành trình sản phẩm đi từ trang trại đến bàn ăn, từ tri thức đến trái tim người tiêu dùng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Từ trang báo đến chuyến hải trình của truyền thông doanh nghiệp
16:11' - 17/06/2025
“Mỗi doanh nghiệp có những giá trị, ước mơ, và bản sắc riêng. Người làm truyền thông có tố chất như một nhà báo - người lắng nghe, chắt lọc, và kể lại những giá trị ấy một cách sâu sắc và tử tế nhất”.
-
DN cần biết
Hiện thực hoá Nghị quyết 68 để doanh nghiệp tư nhân bứt phá
17:33' - 10/06/2025
Mặc dù được khẳng định là động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, song khu vực tư nhân đang đối mặt với rất nhiều rào cản hữu hình và vô hình.
-
Kinh tế & Xã hội
Báo chí lan tỏa Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân
17:43' - 09/06/2025
Tọa đàm “Vai trò của báo chí góp phần trong việc tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân” đã diễn ra vào ngày 9/6 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thư ký LHQ kêu gọi thế giới tránh chiến tranh thương mại
08:31'
Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres tuyên bố mọi cuộc chiến tranh thương mại đều gây hại và kêu gọi cộng đồng quốc tế cần phải tránh kịch bản này.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam - Hàn Quốc hướng tới phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới
12:22' - 07/08/2025
Hàn Quốc ngày nay là nhà đầu tư lớn nhất Việt Nam với số vốn lũy kế lên tới 92 tỷ USD, là bạn hàng đứng thứ ba với kim ngạch hai chiều trên 90 tỷ USD và đang hướng tới mục tiêu 100 tỷ.
-
Ý kiến và Bình luận
Truyền thông Ai Cập: Chuyến thăm của Chủ tịch nước Lương Cường đánh dấu bước tiến thực chất trong quan hệ hai nước
09:01' - 06/08/2025
Nhật báo Youm7 của Ai Cập cho rằng đây là chuyến thăm quan trọng, lịch sử, phản ánh cam kết chính trị mạnh mẽ và tạo đà mới trong quan hệ song phương giữa Ai Cập và Việt Nam.
-
Ý kiến và Bình luận
BP: Nguồn cung dầu ngoài OPEC sẽ đạt đỉnh vào đầu năm 2026
21:19' - 05/08/2025
Giám đốc điều hành Tập đoàn năng lượng BP của Anh, ông Murray Auchincloss, nhận định nguồn cung dầu từ các quốc gia ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ đạt đỉnh vào đầu năm 2026.
-
Ý kiến và Bình luận
Trung Quốc cân nhắc các biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng
08:47' - 04/08/2025
Trung Quốc sẵn sàng đưa ra các chính sách kinh tế vĩ mô bổ sung nếu cần thiết để ổn định hơn nữa việc làm và thúc đẩy nhu cầu trong nước.
-
Ý kiến và Bình luận
Kinh nghiệm chuyển sang xe điện của Trung Quốc: Hạ tầng đi trước chính sách và chú trọng ý chí của người dân
13:04' - 02/08/2025
Đó là nhận định của nhà báo Ngụy Vi, chuyên gia nghiên cứu về Việt Nam, Trưởng Ban tiếng Việt của Đài Phát thanh và Truyền hình Trung ương Trung Quốc.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam là hình mẫu về phát triển và tầm nhìn lãnh đạo
09:04' - 01/08/2025
Ông Buvilski - Chủ tịch Hội Hữu nghị Israel - Việt Nam, khẳng định mối quan hệ Việt Nam – Israel đã và đang phát triển trên nền tảng hữu nghị sâu sắc giữa hai dân tộc.
-
Ý kiến và Bình luận
Hiệp hội Nhà hàng Mỹ cảnh báo thiệt hại hơn 15 tỷ USD nếu áp các mức thuế mới
12:56' - 31/07/2025
Hiệp hội Nhà hàng Mỹ (NRA) bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về khả năng Mỹ áp các mức thuế mới.
-
Ý kiến và Bình luận
Thỏa thuận thuế quan Mỹ - EU và tác động tới kinh tế Đức
08:15' - 31/07/2025
Thuế quan của Mỹ đối với hàng nhập khẩu từ Đức là một "cú sốc đáng kể" đối với nền kinh tế Đức, gây ra những hậu quả đặc biệt tiêu cực đối với các công ty phụ thuộc nhiều vào Mỹ.