Động đất tại Afghanistan: Hàng nghìn người sống trong cảnh "màn trời chiếu đất"

16:26' - 11/10/2023
BNEWS Theo ước tính của Liên hợp quốc, có hơn 12.000 người của khoảng 1.700 gia đình chịu ảnh hưởng của thảm họa động đất này. 100% nhà cửa tại 11 làng ở huyện Zenda bị phá hủy hoàn toàn.

Sau thảm họa động đất hôm 7/10 khiến hơn 2.000 thiệt mạng, giờ đây hàng nghìn người Afghanistan sống sót đang phải đối mặt với cuộc sống khó khăn không có nhà ở vào mùa Đông giá rét, trong khi lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm người sống sót trong những đống đổ nát.

 

Theo ước tính của Liên hợp quốc, có hơn 12.000 người của khoảng 1.700 gia đình chịu ảnh hưởng của thảm họa động đất này. 100% nhà cửa tại 11 làng ở huyện Zenda bị phá hủy hoàn toàn.

Trong khi đó, việc cung cấp nơi trú ẩn trên quy mô lớn cho người dân Afghanistan sẽ là thách thức lớn đối với chính quyền Taliban, lực lượng lên nắm quyền từ tháng 8/2021 song các nguồn viện trợ quốc tế dành cho nước này bị cắt giảm mạnh liên quan đến chính sách của Taliban về phụ nữ và trẻ em gái.

Tại thành phố Herat, thủ phủ tỉnh cùng tên, cách tâm chấn trận động đất 30km, tổ chức Các bác sĩ không biên giới cho biết những người bị thương đang đối mặt với nguy cơ mới. Tổ chức này cho biết hơn 340 bệnh nhân được xuất viện nhưng lại không muốn rời khỏi bệnh viện vì họ không có nhà để về.

Hiện giới chức địa phương và chính phủ vẫn đưa ra các con số thống kê thương vong khác nhau, tuy nhiên, theo Bộ Xử lý thảm họa Afghanistan, có 2.053 người thiệt mạng trong trận động đất này.

Hầu hết các ngôi nhà ở nông thôn của Afghanistan đều được làm bằng bùn và được xây dựng xung quanh các cột đỡ bằng gỗ. Các gia đình nhiều thế hệ thường sống chung dưới một mái nhà, do đó những thảm họa như trận động đất vừa qua có thể gây thiệt hại rất lớn về người.

Tỉnh Herat - nơi sinh sống của khoảng 1,9 triệu người giáp biên giới với Iran - hứng chịu hạn hán kéo dài nhiều năm, khiến cuộc sống của người dân khó khăn hơn bao giờ hết.

Động đất thường xuyên xảy ra ở Afghanistan, đặc biệt là ở dãy núi Hindu Kush, nằm gần điểm giao nhau của các mảng kiến tạo Á-Âu và Ấn Độ. Hơn 1.000 người đã thiệt mạng và hàng chục nghìn người mất nhà cửa vào tháng 6/2022 sau khi một trận động đất có độ lớn 5,9 xảy ra ở tỉnh Paktika. Hơn 4.000 người thiệt mạng trong trận động đất độ lớn 6,5 ở tỉnh Takhar năm 1998./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục