Đồng hành cùng doanh nghiệp - Bài 2: Khởi động lại với mô hình kinh doanh mới

17:05' - 13/05/2020
BNEWS Nhằm tạo động lực mới và kích cầu tiêu dùng, không ít doanh nghiệp tại Tp Hồ Chí Minh đã chuyển đổi mô hình kinh doanh và tung ra nhiều sản phẩm mới phù hợp với xu hướng tiêu dùng của người dân.

Ghi nhận trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh theo khung giờ bình thường và đảm bảo thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19. Song song đó, nhằm tạo động lực mới và kích cầu tiêu dùng, không ít doanh nghiệp đã chuyển đổi mô hình kinh doanh và tung ra nhiều sản phẩm mới phù hợp với xu hướng tiêu dùng của người dân.

* Phát triển dịch vụ tiện ích

Chia sẻ về kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2020, đại diện Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA) cho biết, doanh nghiệp chú trọng thị trường nội địa thông qua hoạt động mở rộng phân phối bán lẻ song song với việc đảm bảo hiệu quả quản trị và kiểm soát.

SATRA đang tiếp tục tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu và có biện pháp ứng phó với phòng vệ thương mại từ những thị trường xuất khẩu. Cùng với đó, SATRA sẽ chú trọng lĩnh vực công nghệ, nhằm từng bước xây dụng hệ thống quản trị công nghệ đáp ứng vận hành hành thống bán lẻ đang được mở rộng và mục tiêu chuyển dịch dần sang quản lý số.

“Hiện, SATRA đã và đang xây dựng mô hình thương mại điện tử, quảng cáo điện tử trên ứng dụng Satra Loyalty và triển khai thực hiện dịch vụ thanh toán bằng các ví điện tử cho hệ thống bán lẻ của SATRA. Ngoài ra chúng tôi còn đề xuất giải pháp E-makerting, bán hàng online và thương mại điện tử cũng như nhiều biện pháp số hóa khác cho các hoạt động quản lý”, đại diện của SATRA cho biết thêm.

Ở lĩnh vực du lịch, bên cạnh dấu hiệu khởi sắc từ thị trường khách lẻ, thị trường khách đoàn nội địa của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cũng đã bắt đầu đón nhận những dấu hiệu tích cực trở lại khi các đoàn khách công ty, đoàn khách cơ quan, xí nghiệp đã liên hệ tư vấn và ký hợp đồng du lịch cho các tour dự kiến khởi hành trong thời gian tới. Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, nhiều công ty lữ hành, doanh nghiệp du lịch đã kịp thời triển khai những gói tour du lịch phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới của người dân.

Cụ thể, đáp ứng nhu cầu đi du lịch của du khách sau một thời gian dài giãn cách cũng như đánh dấu việc chính thức khởi động lại hoạt động kinh doanh, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist triển khai các gói sản phẩm du lịch trong nước dành cho nhóm khách nhỏ, nhóm khách gia đình với mức giá ưu đãi so với giá bình thường. Mặc dù, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist triển khai và giảm giá nhiều gói sản phẩm du lịch đa dạng, nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn phòng chống dịch cho du khách đi tour cũng như chất lượng dịch vụ không đổi, hành trình tham quan phong phú, mới lạ, lịch khởi hành linh hoạt.

Điển hình, đối với những tour khởi hành từ Tp. Hồ Chí Minh, Lữ hành Saigontourist triển khai lại một số tour định kỳ khởi hành trong tháng 5, 6/2020 như: các tour Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết, Cần Thơ... với mức giá ưu đãi từ 1,979 triệu đồng/khách (tùy hành trình); sản phẩm Free & Easy đi Vũng Tàu, Hồ Tràm, Phan Thiết, Đà Lạt, Nha Trang với giá từ 1,439 triệu đồng/khách, dịch vụ book khách sạn và thuê xe dành cho nhóm khách nhỏ, nhóm khách gia đình.

Cùng với những gói tour truyền thống, tour Free and Easy hay Combo nghỉ dưỡng cao cấp, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist còn triển khai dịch vụ cung cấp Travel Voucher. Với tính năng tiện dụng và linh hoạt phù hợp với thị hiếu tiêu dùng hiện đại, phiếu du lịch Saigontourist Travel Voucher là món quà ý nghĩa và hữu ích để các công ty, doanh nghiệp dành tặng nhân viên hay khách hàng, đối tác như một hình thức tri ân, khen thưởng...

* Liên kết bán hàng online

Khảo sát của Nielsen Việt Nam cho thấy, những xu hướng tương lai bán lẻ sẽ được định hình theo những đặc điểm chính như nhu cầu về sự tiện lợi, nhu cầu cao cấp hóa các sản phẩm dịch vụ, nhu cầu kết nối liên tục… Thị trường Việt Nam đang đứng hàng đầu về kết nối internet, với trung bình hàng tuần người Việt Nam dùng đến hơn 24 giờ để kết nối internet.

Cùng với xu hướng kết nối internet, người tiêu dùng hiện đại đang hướng đến mua sắm đa kênh, gồm không gian mua sắm hiện đại, được nhân viên tiếp đón văn minh, chu đáo; hàng hóa sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, thực phẩm được sơ chế kỹ và đóng gói cẩn thận; có đủ dịch vụ tiện ích tại hầu hết các siêu thị, cửa hàng từ khâu giữ xe, giao hàng tận nhà, giao dịch thanh toán hóa đơn điện, nước, internet, cab tivi… Tất cả tạo ra sự kết nối đồng bộ, thống nhất cho cả hệ thống thương mại, dịch vụ.

Dưới góc độ chuyên gia, theo TS. Đinh Bá Tiến, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh, dịch COVID-19 đã đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi từ offline sang online, đẩy giao dịch trực tuyến tăng 20-30%. Không chỉ thế, các sàn thương mại điện tử còn đưa ra các gói hỗ trợ giúp các doanh nghiệp nhỏ tích cực bán hàng qua sàn. Các nền tảng giao nhận, thanh toán cũng đã đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường trong mùa dịch bệnh. Vì vậy, trong thời gian tới, doanh nghiệp cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh... để tăng hiệu quả kinh doanh sau dịch bệnh.

“Vừa qua có một số doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ khá nhanh nhạy trong chuyển đổi kinh doanh sang online. Tuy nhiên, muốn doanh nghiệp ứng dụng hiệu quả hơn, nhà nước nên tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp để họ có thể tiếp cận các giải pháp tổng thể khi chuyển đổi số. Về lâu dài, sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, Tp. Hồ Chí Minh cần đẩy mạnh chuyển đổi số ở khối cơ quan nhà nước và đầu tư hạ tầng kinh tế số bảo đảm thông tin liền mạch.

Riêng với các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn trong nước cần ngồi lại để đưa ra những gói dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ làm việc từ xa, giao dịch online... hiệu quả trong kinh doanh”, Tiến sĩ Đinh Bá Tiến chia sẻ.

Để nắm bắt cơ hội kinh doanh mới, sau thời gian thử nghiệm và nhận được sự ủng hộ từ quý khách hàng, trong tháng 4/2020 vừa qua, Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ sức sản - VISSAN chính thức đưa vào hoạt động dịch vụ đặt hàng và giao tận nhà qua Hotline và Fanpage. Chương trình được áp dụng tại tất cả các quận huyện trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh (trừ huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ).

Song song đó, kể từ ngày 25/4, VISSAN chính thức mở gian hàng trên nền tảng thương mại điện tử Sendo nhiều tiện ích và ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng khi người tiêu dùng có thể lựa chọn mua sắm với hơn 300 sản phẩm của VISSAN trên những trang thương mại điện tử lớn và uy tín tại Việt Nam.

Trong thời gian tới, VISSAN sẽ tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa kênh bán hàng trực tuyến thông qua website. Với việc hợp tác với các trang thương mại điện tử, không chỉ VISSAN mà nhiều doanh nghiệp sản xuất đã và đang khẳng định uy tín thương hiệu trong việc mở rộng và phủ sóng những kênh bán hàng, đảm bảo cung cấp những sản phẩm tươi ngon, an toàn vệ sinh đến tận tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Đại diện một thương hiệu khác, ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, Nhà sáng lập, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Xuân Nguyên chia sẻ kinh nghiệm thành công khi giới thiệu ra thị trường 24 chủng loại sản phẩm, trong đó có nhiều sản phẩm phối hợp với mật ong là việc Tập đoàn đã và đang không ngừng phát triển đa dạng kênh phân phối, bán lẻ như siêu thị, nhà thuốc, tiệm tạp hóa...

Bên cạnh đó, Xuân Nguyên đảm bảo được sản lượng cung ứng cho thị trường với tổng sản lượng 10.000 tấn/năm, với tỷ trọng xuất khẩu chiếm khoảng 20% và còn lại là phục vụ thị trường nội địa.

Còn theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), dự kiến nhu cầu đối với hoạt động mua sắm online, giao hàng, chuyển phát có thể gia tăng trong thời gian tới. Để đứng vững trước sự cạnh tranh khốc liệt hiện tại của thị trường bán lẻ, Saigon Co.op đang tập trung mọi nguồn lực để triển khai chiến lược phát triển, đồng hành cùng nhà cung cấp và đối tác.

Saigon Co.op cũng sẽ tăng cường ứng dụng các công nghệ mới, số hóa, tự động hóa, phát triển E-commerce kết hợp phương thức bán hàng đa kênh... Riêng trong những tháng đầu năm 2020, Saigon Co.op đã phát triển dịch vụ dịch vụ bán hàng tận nhà với hơn 800 điểm bán của Saigon Co.op bao gồm Co.opmart, Co.opmart SCA, Co.opXtra, Co.op Food, Finelife, Co.op Smile…

Đặc biệt, nhân viên thuộc hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op sẽ gửi đến tận nhà khách hàng phiếu đặt hàng có sẵn danh mục gồm 3 nhóm hàng là thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ thiết yếu và hóa phẩm. Khách hàng chỉ cần chọn lựa theo danh mục này và liên hệ siêu thị theo số điện thoại trên phiếu đặt hàng, hàng sẽ được đưa tới nhà. Bên cạnh hình thức phiếu đặt hàng, dịch vụ đặt hàng qua điện thoại của Saigon Co.op vẫn tiếp tục phục vụ khách hàng theo giờ hoạt động của điểm bán. 

Bài 3: Hỗ trợ hiệu quả về vốn và chính sách thuế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục