Đồng hành cùng ngành công thương phát triển bền vững

20:44' - 14/04/2021
BNEWS Ngày 14/4, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra Hội nghị bàn giao công việc của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Ngày 14/4, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra Hội nghị bàn giao công việc của Bộ trưởng Bộ Công Thương giữa Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và tân Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Phát biểu tại Hội nghị bàn giao, ông Trần Tuấn Anh cho biết: Nhìn lại nhiệm kỳ vừa qua, Bộ Công Thương nói riêng và ngành công thương nói chung đã nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ bản đạt được những mục tiêu đề ra; nhiều lĩnh vực còn vượt kế hoạch, tạo nên những dấu ấn rất tích cực, đóng góp xứng đáng cho mục tiêu xây dựng và phát triển của đất nước trong quá trình xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.

Những thành tựu đó có được nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, người dân và quan trọng là sự đồng tâm, nỗ lực của toàn ngành công thương, từ lãnh đạo Bộ đến từng Cục, Vụ và người lao động.

Tại hội nghị, ông Trần Tuấn Anh đã nêu tóm tắt những lĩnh vực chính như: việc xây dựng thể chế, cải cách hành chính, công tác cán bộ và xây dựng Chính phủ điện tử…và đồng tình về việc đổi mới và cải cách, tiếp tục phân cấp, phân quyền cũng như chủ động phối hợp đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực hội nhập, ông Trần Tuấn Anh khẳng định, Việt Nam trở thành quốc gia đóng vai trò quan trọng trong quá trình toàn cầu hóa, với hàng loạt các Hiệp định tự do thế hệ mới. Có được dấu ấn đó không thể không kể đến sự đóng góp và năng lực của đội ngũ cán bộ Bộ Công Thương tham gia các trong các Đoàn đàm phán.

Về phát triển công nghiệp, ngoài những nỗ lực để đạt được sự chuyển mình mạnh mẽ, ông Trần Tuấn Anh yêu cầu phải đảm bảo tinh thần của quá trình hội nhập, toàn cầu hóa, chú trọng khắc phục những tồn tại trong phát triển công nghiệp để đảm bảo một nền kinh tế và một nền công nghiệp quốc gia tự chủ.

Ông hy vọng, thời gian tới sẽ cùng Bộ Công Thương triển khai rất nhiều hoạt động nhằm phát triển nền công nghiệp Việt Nam. Đặc biệt, những khó khăn mà ngành năng lượng nước ta đang phải đối mặt do nguồn năng lượng truyền thống dần cạn kiệt, phải tập trung phát triển năng lượng mới gắn với bảo vệ môi trường.

Theo đó, những định hướng phát triển năng lượng quốc gia trong Nghị quyết 55-NQ/TW 2020 về Chiến lược phát triển năng lượng Quốc gia sẽ là những thách thức lớn cần sự vào cuộc đồng bộ, nỗ lực rất lớn của toàn ngành công thương.

“Để ngành công thương phát triển bền vững, cá nhân tôi và Lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương luôn chia sẻ, đồng hành cùng ngành công thương, Bộ Công Thương, cùng với các đồng chí thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển ngành và nền kinh tế đất nước”, ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Nhận định về nhiệm kỳ 5 năm vừa qua, theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Bộ Công Thương đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhất là những khó khăn của năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 bởi dịch COVID-19.

Song, với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, nền kinh tế nước ta đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, ngành công thương vẫn vững vàng vượt qua khó khăn; trong đó có sự đóng góp rất lớn của đồng chí nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định sẽ tiếp nhận tất cả các nội dung bàn giao và sẽ cùng tập thể các đơn vị trực thuộc, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động quyết liệt triển khai thực hiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục